วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

กมธ.วุฒิฯ สอบกรณี "ใจ" ออกแถลงการณ์ "สยามแดง"

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 เวลา 20:22:05 น. มติชนออนไลน์


กมธ.วุฒิฯ สอบกรณี "ใจ" ออกแถลงการณ์ "สยามแดง"

ที่รัฐสภา นายคำนูญ สิทธิสมาน สว.สรรหา ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ กล่าวเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ว่า กมธ.เชิญพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะกรรมาธิการมาร่วมประชุมด้วย แต่พล.ต.อ.พัชรวาทติดภารกิจ จึงมอบหมายให้พล.ต.ท.ธีระเดช รอดโพธิ์ทอง ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส) มาชี้แจงกรณีนายใจ อึ้งภากรณ์ อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์สยามแดง ซึ่งมีเนื้อหาพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์


นายคำนูญ กล่าวว่า พล.ต.ท.ธีระเดช ระบุว่าขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ไม่อยากทำคดีนี้อย่างเอิกเกริกและการหาหลักฐานไม่ใช่เรื่องง่าย กรณีแถลงการณ์สยามแดง ทุกคนทราบดีว่านายใจเป็นคนร่างแถลงการณ์ แต่ฝ่ายตำรวจต้องหลักฐานมาพิสูจน์ ต้องทราบให้ชัดว่านายใจเขียนแถลงการณ์ที่ไหนและนำลงเว็บเมื่อใด ซึ่งค่อนข้างเป็นปัญหา


นายคำนูญ กล่าวต่อว่า ตั้งแต่ กมธ.ศึกษาเรื่องนี้ พบว่ากระบวนการหมิ่นสถาบันมีหลายกรณีที่น่าสนใจ เช่น กรณีนายใจและการนำแถลงการณ์สยามแดงไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ ทำให้เห็นว่าพาดพิงสถาบันถูกยกระดับไปสู่ปัญหาการเมือง ซึ่งจะแก้ตามวิธีปกติไม่ได้ แต่ต้องแก้ด้วยการเมือง เชื่อว่ารัฐบาลคงทราบเรื่องดี ฉะนั้น ควรนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่คณะกรรมาการปฏิรูปการเมือง ที่รัฐบาลเตรียมจะตั้ง ทั้งนี้ ในการประชุมกมธ.วันที่ 24 กุมภาพันธ์ จะเชิญนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯและนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตเลขาธิการครม.มาร่วมประชุมด้วย
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1234876939&grpid=03&catid=01

ไม่มีความคิดเห็น: