วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

"มหัศจรรย์...กับสารพันการ เกษตร" ที่ เดอะ มอลล์ บางแค

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11302 มติชนรายวัน


วันนี้บอกหลายเรื่อง

คอลัมน์ โลกสองวัย

โดย บางกอกเกี้ยน





วันนี้ น้องหนูอย่าลืมชวนคุณพ่อคุณแม่ไปงานวันเทคโนโลยี เกษตรมหัศจรรย์ "มหัศจรรย์...กับสารพันการ เกษตร" ที่ เดอะ มอลล์ บางแค นะจ๊ะ

ทำไมต้องไปจัดที่ เดอะ มอลล์ บางแค ใครรู้มั่งเอ่ย

ใครไม่รู้ต้องกลับไปอ่านที่เคยเขียนไปบ้างแล้วเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน

บอกอีกครั้งก็ได้ เพราะย่านฝั่งธนฯ ยังเป็นย่านของเรือกสวนไร่นาอยู่มาก ใครที่มีบ้านอยู่ฝั่งธนฯ การเดินทางมักจะผ่านสวนที่มีต้นไม้ร่มครึ้ม บางแห่งยังมี "ท้องร่อง" ให้เห็น

ย่านบางแค เป็นตลาดใหญ่ของพืชผักผลไม้ และ เดอะ มอลล์ บางแค เคยจัดงานที่เกี่ยวกับปลาสวยงาม การประมงมาแล้วหลายครั้ง

ที่สำคัญ งานวันเส้นทางเศรษฐีครั้งหลังๆ ที่จัดมาก็ไปใช้สถานที่ของ เดอะ มอลล์ บางกะปิ เพราะมีผู้คนพลุกพล่าน ส่วน เดอะ มอลล์ งามวงศ์วานก็อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากมติชน (แหะ แหะ ไม่เกี่ยกับงานนี้ดอกครับ เขียนบอกไว้อย่างนั้นเอง)

งาน "มหัศจรรย์...สารพันการเกษตร" มีพิธีเปิดบ่ายวันนี้ ด้วยรายการยิ่งใหญ่ และรายการเสวนาน่ารู้เรื่อง "มหัศจรรย์ข้าวกล้องงอก" เป็นอย่างไรต้องไปฟังด้วยหูดูด้วยตา

พรุ่งนี้ วันพฤหัสบดี เป็นวันที่ 2 มีหลายเรื่องหลากรส "ไผ่แตกกอต่อรายได้" "พลังงานชุมชนของคนพอเพียง" "พันธุ์ปลาเศรษฐกิจ & ปลาบึกเชิงพาณิชย์" "เรื่องมันๆ กันมันสำปะหลัง" "ปาล์มน้ำมัน ยอดพันธุ์พืชเศรษฐกิจ" และ "(รัง)มดแดงแฝงอาชีพ" กับเรื่องราวดีๆ จากสถาบันหม่อนไหมฯ (ทุกวัน)

วันศุกร์ที่ 20 มีเรื่อง "ปุ๋ยสามัญประจำบ้าน" (เอ๊ะ เป็นยังไง) "กวาวเครือกับความงามและสุขภาพ" "ผลิตภัณฑ์จากแพะ ต่อยอดสร้างรายได้" "ข้าวพื้นเมืองกับ(สาธิต)น้ำข้าวหอมเพื่อสุขภาพ"

สองวันสุดท้าย เสาร์-อาทิตย์ ว่าถึงวันเสาร์ก่อน "มะรุมเอกมหาชัย พืชมีอนาคต" "(สาธิต)น้ำข้าวกล้องเสริมสุขภาพ" "พริก ความเผ็ดทำเงิน" "เลี้ยงและขยายพันธุ์สุนัขเล็กเชิงพาณิชย์" และ "สัตว์ป่าสู่สัตว์เศรษฐกิจ"

วันอาทิตย์ สุดท้าย "เห็ด พืชเล็กตลาดโต" "มะพร้าว พืชพันธุ์รับใช้มนุษย์" ข้าวเพื่อสุขภาพ กับ(สาธิต)ไอศครีมข้าวกล้องงอก"

อย่าลืมชมการสาธิตและผลิตผ้าไหมจากสถาบันหม่อนไหมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทุกวัน

ในงาน ตื่นตากับเทคโนโลยีเกษตรนวัตกรรมใหม่ ตื่นใจกับผลิตผลเกษตรมหัศจรรย์ เลือกซื้อผลิตภัณฑ์จุใจกว่า 150 คูหา

เพลิดเพลินกับมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังแกรมมี่ทุกวัน (ใครบ้าง เตรียมตัวไปดูรายการหน้างาน)

พิเศษเด็ดสะระตี่ พบกับสุดยอดผลิตภัณฑ์ OTOP (๑T๑P) กว่า 40 ชนิด ชั้นนำจากทั่วประเทศ

แหม มางานเกษตรไม่มีของติดไม้ติดมือกลับบ้านได้อย่างไร โดยเฉพาะในงานนี้ "วันเทคโนโลยีชาวบ้าน เกษตรมหัศจรรย์" ก่อนกลับบ้านแต่ละวัน อย่าลืมรับต้นมะเขือยักษ์ เมล็ดพันธุ์พืช ผัก ไม้มงคล พืชน้ำมันตัวใหม่ "เอกมหาชัย" เอาไปกินไปปลูก

ยัง ยังไม่หมด ในงานให้ชิมน้ำข้าวกล้อง และน้ำเพื่อสุขภาพมากชนิด ชิมแล้วลองขอสูตรเขาดู เผื่อจะได้ไปผลิตเอง ดื่มเอง หรือทำขายก็ไม่ว่ากัน

เดินไปเดินมา ชมฟรีการสาธิต การประกวดชวนชม การแสดงของสัตว์แสนรู้ ชมนักร้องฟังเพลงจากศิลปินแกรมมี่ ชมการแปรรูปข้าวเป็นของขวัญและอาหารสารพัน

สำหรับน้องนักอ่าน มีหนังสือลดกระหน่ำ ทั้งเส้นทางเศรษฐี และเทคโนโลยีชาวบ้าน เล่มเก่าแต่เรื่องไม่เก่า ที่หายากและขายดี อ่านได้ทั้งปี และลดตั้งแต่ 20-90% ของสำนักพิมพ์มติชน

พบกันในงานครับ

หน้า 21 http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pra04180252§ionid=0131&day=2009-02-18

ไม่มีความคิดเห็น: