วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ภาคประชาชนรุกตั้ง “องค์กรอิสระผู้บริโภค”

ภาคประชาชนรุกตั้ง “องค์กรอิสระผู้บริโภค”



15 ก.พ. 52 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระผู้บริโภค พ.ศ. .... เป็นกฎหมายที่ต้องมีขึ้น เพื่อช่วยไขความไม่เป็นธรรมที่ผู้บริโภคได้รับอย่างครบวงจร เพราะจะทำให้เกิดองค์กรอิสระเพื่อผู้บริโภค ที่เป็นองค์กรที่มีทั้งความรู้และงบประมาณ ซึ่งภาคประชาชนได้ผลักดันและรอคอยมาตั้งแต่ปี 2540 และขณะนี้สามารถรวบรวมรายชื่อประชาชนที่สนับสนุนกฎหมาย ร่าง พ.ร.บ. องค์กรอิสระเพื่อผู้บริโภค ฉบับภาคประชาชน ได้มากกว่า 12,500 รายชื่อ ดังนั้น ในวันที่ 19 ก.พ. นี้ เวลา 09.30 น. จะนำรายชื่อดังกล่าวไปยื่นกับ ประธานรัฐสภา และ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูและสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)

“กฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายฉบับแรก ที่มีการล่ารายชื่อจากภาคประชาชน องค์กรอิสระเพื่อผู้บริโภค จะช่วยคลี่คลายปัญหาข้อจำกัด ในการฟ้องร้องแทนประชาชนที่ไม่ได้รับความยุติธรรมจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการ โดยเป็นผู้ฟ้องร้องแทนประชาชนได้ รวมถึงเสนอความเห็นภาควิชาการ ในการจัดทำกฎหมายต่างๆ ซึ่งหน้าที่แตกต่างจาก สคบ. อย่างชัดเจน เพราะ สคบ. ทำหน้าที่ใช้อำนาจรัฐในการให้คุณให้โทษ แต่องค์กรนี้ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงแทนประชาชน”น.ส.สารี กล่าว


น.ส.สารี กล่าวอีกว่า ขณะนี้รัฐบาลได้เสนอ ร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระผู้บริโภค พ.ศ. .... เช่นกัน และมีการพิจารณาในชั้นคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการพิจารณาพบว่า ยังมีความแตกต่างกับร่างกฎหมายที่ผลักดันโดยภาคประชาชนในสาระสำคัญ เช่น ความเป็นอิสระขององค์กร อำนาจหน้าที่ขององค์การอิสระผู้บริโภค สถานภาพขององค์กร การได้มาซึ่งคณะกรรมการองค์การอิสระผู้บริโภค ซึ่งต้องติดตามต่อไป แต่หากในส่วนใดที่เนื้อหาสาระของฉบับภาครัฐดีกว่า ทางเครือข่ายผู้บริโภคก็ยินดีสนับสนุน


นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 17 ปี ที่เรียกร้องขอความเป็นธรรมเพื่อลูก และตลอดเวลา 7 ปี ที่เรียกร้องความเป็นธรรมให้เพื่อนสมาชิก พบว่ามีอุปสรรคอย่างมากในการพึ่งกลไกของภาครัฐ ซึ่งองค์กรอิสระเพื่อผู้บริโภคจะเป็นความหวัง ที่จะตอบสนองความทุกข์ยากของผู้บริโภค โดยเฉพาะคนไข้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และจะเป็นวันสต็อปเซอร์วิสในการรับร้องเรียน ผู้บริโภคจะมีที่พึ่ง ไม่ต้องพบกับภาวะที่หน่วยงานต่างๆจะโยนความรับผิดชอบไปให้หน่วยงานอื่น เมื่อมีปัญหาเหมือนเช่นทุกวันนี้



ที่มา: เว็บไซต์เดลินิวส์






http://www.prachatai.com/05web/th/home/15584

--------------------------------------------------------------------------------
โดย : ประชาไท วันที่ : 16/2/2552

ไม่มีความคิดเห็น: