วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เส้นทางอาชีพ - สอนวิธีปลูก "ผักไฮโดรฯ"

เส้นทางอาชีพ - สอนวิธีปลูก "ผักไฮโดรฯ"


เวียนมาถึงอีกคำรบสำหรับการเรียนหลักสูตร "เทคนิคการปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ หรือผักไร้ดิน" นอกสถานที่ ในวันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ซึ่งปกติจะสอนกันที่ตึกเนชั่นฯ แต่คราวนี้จะยกขบวนกันไปเรียนถึงสวนกันเลยทีเดียว


เพื่อผู้เรียนจะได้สัมผัสของจริง สถานที่จริง วิธีการปลูกจริง แล้วก็ที่พลาดไม่ได้ก็คือ การได้ลิ้มรสชาติผักสลัดสดๆ จากแปลงกันอย่างจุใจ

สวนที่เราจะไปเรียนนั้น เป็นสวนแม่บัวหลวงไฮโดรโพนิกส์ของคุณอรรถพร สุบุญสันต์ อยู่หลังที่ว่าการอำเภอลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา สวนแห่งนี้ต่างจากที่อื่นตรงที่มีความหลากหลายของโรงเรือนให้ได้ชมกัน มีทั้งโรงเรือนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก ตลอดจนการใช้กล่องโฟมสี่เหลี่ยมธรรมดามาประยุกต์เป็นแปลงปลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ส่วนเนื้อหาการเรียนการสอนนั้นจะมีทั้งภาคทฤษฎีและฝึกปฏิบัติจริง โดยช่วงเช้าจะปูพื้นเกี่ยวกับการปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ พร้อมบรรยายขั้นตอนการทำโรงเรือนอย่างละเอียด ต้นทุนการผลิตในแต่ละแบบ ตลอดจนจุดคุ้มทุนเพื่อผู้เรียนจะได้ตัดสินใจว่าจะลงทุนแบบไหนดี

อย่างเช่นถ้าเป็นโรงเรือนขนาดใหญ่ ก็น่าจะเหมาะสำหรับผู้ที่ปลูกเพื่อการค้า แต่ถ้าเป็นการปลูกในโรงเรือนขนาดเล็กหรือปลูกกล่องโฟมสี่เหลี่ยมสำเร็จรูป ก็เหมาะสำหรับผู้ที่มีข้อจำกัดในเรื่องเงินทุนหรือผู้ที่มีพื้นที่ใช้สอยไม่มากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นที่อยู่อาศัยของคนเมือง เพราะทำง่ายและเคลื่อยย้ายสะดวก

นอกจากจะแนะวิธีการทำโรงเรือนปลูกในแต่ละแบบตามความถนัดของแต่ละคนแล้ว วิทยากรก็จะสอนเทคนิคการปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ โดยระบบควบคุมโรคและแมลงด้วยชีววิธี 100% ตลอดจนเคล็ดลับการผสมปุ๋ยสำหรับพืชผักแต่ละชนิด ซึ่งจะใส่ไม่เหมือนกัน บางชนิดจะเน้นใบ บางชนิดก็จะเน้นลำต้น และการดูแลรักษาพืชผักอย่างถูกวิธี ตั้งแต่เริ่มปลูกจนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต จากนั้นก็จะพาลงพื้นที่แปลงปลูกเพื่อให้ทุกคนได้เห็นของจริง

สนใจที่จะเรียนรู้เทคนิคการทำแปลงปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ในกล่องโฟมสำเร็จรูปและในโรงเรือนขนาดใหญ่ พร้อมขั้นตอนการปลูกอย่างละเอียด และหลักสูตรอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ ก๋วยเตี๋ยวเรือโบราณ สูตรสมุนไพร น้ำพริก 4 อย่าง (น้ำพริกลงเรือ น้ำพริกไข่เค็ม น้ำพริกนรกกุ้ง น้ำพริกกุ้งเสียบ)กล้วย/มัน/เผือกทอดและหมูสะเต๊ะและหมูย่าง พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด

สอบถามรายละเอียดและสำรองได้ที่โทร.0-2338-3356-7 (รับเพียง 40 ท่าน/หลักสูตร)

สุรัตน์ อัตตะ

http://www.komchadluek.net/2009/02/17/x_agi_b001_337497.php?newsid=337497

ไม่มีความคิดเห็น: