วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ชาวบ้านสุขสวัสกิ์ฮือต้านกทม.สร้างถนนโดนเวนคืนที่ดิน

ชาวบ้านสุขสวัสกิ์ฮือต้านกทม.สร้างถนนโดนเวนคืนที่ดิน
วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2552 - เวลา 15:02:04 น.




ผู้สื่อข่าว"ประชาชาติธุรกิจ"รายงานจากศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 10.00 น.มีชาวบ้านจากเขตจอมทองที่ได้รับผลกระทบประมาณ 100 คนมาชุมนุมที่หน้าศาลาว่าการกทม. เพื่อยื่นหนังสือให้ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอให้ยกเลิกและทบทวนโครงการก่อสร้างถนนตามแนวผังเมือง ง.3 เชื่อมถนนสุขสวัสดิ์-พระรามที่2-ถนนสามแยกตากสิน-ถนนเพชรเกษม-ถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ ตามที่สำนักการโยธาของกทม.ได้ลงนามสัญญาว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสมของแนวเส้นทางโครงการอยู่ในขณะนี้

เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดิน ภายหลังจากที่กทม.ได้ปรับแนวเส้นทางใหม่จากแนวเดิมของกรมโยธาธิการที่ขีดไว้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวถูกเวนคืนจำนวนมากร่วม 5,000-6,000 ราย มีโครงการบ้านจัดสรรกว่า 100 รายที่ได้รับผลกระทบจากการตัดถนนครั้งนี้ จึงอยากขอให้ทางผู้ว่าฯกทม.ยกเลิกโครงการและให้ไปสร้างรถไฟฟ้าแทนดีกว่า และชาวบ้านไม่มีใครรับทราบข้อมูลโครงการเลยที่ผ่านมา กทม.งุบงิบจัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นเฉพาะกลุ่มย่อยๆเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางผู้ว่าฯกทม.ไม่ได้มาพบชาวบ้าน มอบหมายให้แพทย์หญิงมาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯมารับหนังสือร้องเรียนแทน ซึ่งทางผู้บริหารขอดูรายละเอียดก่อนถึงจะให้คำตอบกับชาวบ้านได้ หลังจากนั้นเวลาประมาณ 11.00 น.เศษชาวบ้านได้เคลื่อนขบวนโดยรถบัสขนาดใหญ่ 4 คันเดินทางไปยื่นหนังสือต่อที่สภาผู้แทนราษฎรยังสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ เพื่อพลักดันให้มีการยกเลิกโครงการนี้ต่อไป

โดยชาวบ้านระบุว่า การที่กทม.มีแนวคิดจะตัดถนนเส้นนี้ เนื่องจากมีเบื้องหลังซ่อนอยู่ คือ ต้องการเพิ่มงบประมาณศึกษาและงบก่อสร้าง ที่สำคัญขณะนี้มีกลุ่มนายทุนและนักการเมืองในพื้นที่บางกลุ่มเข้าไปกว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้านตุนไว้แล้ว และเบี่ยงแนวใหม่ให้ตัดผ่านพื้นที่ของตัวเองเพื่อให้ได้ค่าเวนคืนที่ดินและขายได้ในราคาที่สูงขึ้น

ขณะเดียวกันทางนายสุทธิชัย วีรกุลสุนทรและนายพิรกร วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(สก.)เขตจอมทองได้ทำหนังสือถึงชาวบ้านเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืน โดยในรายละเอียดของหนังสือระบุว่ามีกลุ่มบุคคลแอบอ้างว่าสามารถระงับโครงการก่อสร้างถนนสายดังกล่าวได้ โดยมีการเรียกเก็บเงินจากชาวบ้านตั้งแต่บ้านละ 1,000-5,000 บาท ซึ่งในข้อเท็จจริงบุคคลดังกล่าวมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องและไม่สามารถระงับหรือยับยั้งโครงการได้ เพียงแต่ต้องการหาประโยชน์ใส่ตัวและหลอกหลวงพี่น้องชาวจอมทองที่ได้รับผลกระทบแค่นั้น พร้อมระบุว่าในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้เวลา 17.00 น.ผู้ว่าฯกทม.จะไปพบชาวจอมทองเพื่อทบทวนและยกเลิกโครงการดังกล่าวที่สำนักงานเขตจอมทอง

ในเบื้องต้นจากผลการศึกษาแนวเส้นทางโครงการแบ่งเป็น 2 ช่วงคือ
ช่วงที่ 1สุขสวัสดิ์-พระรามที่ 2-เพชรเกษม ระยะทาง 15 กม.
ช่วงที่ 2 แยกจุดตัดกับถนนสาย ง.3-กาญจนาพิเศษ (ด้านใต้) ระยะทาง 4-5 กม. รวมระยะทาง 20 กม. ตัดผ่านพื้นที่ 5 เขตได้แก่ ราษฎร์บูรณะ ทุ่งครุ จอมทอง บางขุนเทียน ภาษีเจริญ มีหมู่บ้านที่อยู่ในแนวเส้นทางประมาณ 20 หมู่บ้าน ชุมชนดั้งเดิมอีก 5 ชุมชน ผู้ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่จะเป็นทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยวประมาณ 900 หลัง และอยู่ในเขตถนนในเมือง คาดว่าจะใช้ค่าก่อสร้างและเวนคืนประมาณ 1-2 หมื่นล้านบาท เป็นถนนขนาด 4-6 ช่องจราจร
http://www.matichon.co.th/prachachat/news_title.php?id=8834

ไม่มีความคิดเห็น: