วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

การประชุมสัมมนาชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายอนุบัญญัติแห่ง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 ครั้งที่ 1

โดย บ้านเมืองออนไลน์ เมื่อเวลา 9:35:00 วันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2552

สวช.ให้ความรู้ พ.ร.บ.ภาพยนตร์

สวช.ให้ความรู้ พ.ร.บ.ภาพยนตร์
“ธีระ” ดันเข้า ครม.คาดได้ใช้กลางปี’52

นายปรีชา กันธิยะ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เปิดเผยว่า สำนักภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (สภว.) สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) จะจัด “การประชุมสัมมนาชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายอนุบัญญัติแห่ง พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 ครั้งที่ 1” ขึ้นเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงทั้ง 5 ฉบับ ได้แก่
1.ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การขอใบอนุญาตและประกอบกิจการให้เช่าแลกเปลี่ยน หรือจำหน่ายภาพยนตร์หรือวีดิทัศน์
2.ร่างกฎกระทรวงอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับประกอบกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์
3.ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ในการกำหนดประเภทภาพยนตร์
4.ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การขออนุญาตประกอบกิจกรรมโรงภาพยนตร์ และ
5.ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การขออนุญาตประกอบกิจการร้านวีดิทัศน์ ว่าสามารถปฏิบัติได้หรือไม่

นายปรีชา กล่าวต่อไปว่า การประชุมครั้งนี้ คาดว่า มีผู้เข้าร่วมรับฟังกว่า 500 คน ประกอบด้วย วัฒนธรรมจังหวัด ผู้ประกอบกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ผู้แทนสถานีโทรทัศน์ (ฟรีทีวี) ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ สำนักงานกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ สมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ผู้ผลิตภาพยนตร์ เกม ละคร โฆษณา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด และผู้บังคับการตำรวจภูธรภาค ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บังคับการตำรวจนครบาล ผู้แทนกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี

ด้าน นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การขอใบอนุญาตและประกอบกิจการให้เช่าแลกเปลี่ยนหรือจำหน่ายภาพยนตร์หรือวีดิทัศน์ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ส่วนที่เหลืออีก 4 ฉบับ ตนได้เร่งผลักดันเพื่อให้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในเร็วๆ นี้ โดยจะเร่งผลักดันร่างกฎกระทรวงดังกล่าวให้สามารถประกาศใช้ได้ทั้งหมดภายในกลางปี 2552
http://www.banmuang.co.th/education.asp?id=165291

ไม่มีความคิดเห็น: