วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ศิลปินใต้กว่า 500 ส่อตกงาน เหตุไม่สงบทำผลงานขายไม่ออก

ศิลปินใต้กว่า 500 ส่อตกงาน เหตุไม่สงบทำผลงานขายไม่ออก


ศิลปินใต้กว่า500 ชีวิตส่อตกงานเหตุความไม่สงบในพื้นที่ทำให้ผลงานขายไม่ออก วธ. สนอง"อภิสิทธ์" จัดงาน"สานใจรัก: งานศิลป์ถิ่นแดนใต้" ช่วยเหลือศิลปิน16-23 ก.พ. หวังนำผลงานมาจัดแสดงสร้างสมานฉันท์ มูลค่าการตลาดให้ผลงานศิลปิน 5 จังหวัดชายแดนใต้

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่าตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายในการนำมิติวัฒนธรรมมาแก้ปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เพื่อสร้างความปรองดอง และความสมาฉันท์ ให้กลับคืนมานั้น จากการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาในส่วนของศิลปินด้านศิลปวัฒนธรรม ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ พบว่า ตั้งแต่เกิดปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ส่งผลกระทบต่ออาชีพศิลปินในพื้นที่ กว่า 500 คนซึ่งถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤติอย่างหนักมาก เนื่องจากศิลปินไม่สามารถหารายได้จากผลงานของตนเอง

ศ.ดร.อภินันท์กล่าวอีกว่า ในส่วนของ สศร. ในฐานะที่มีหน้าที่ดูแลด้านศิลปวัฒนธรรมจึงร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา เทศบาลนครหาดใหญ่ จัดโครงการ สานใจรักษ์:งานศิลป์ถิ่นแดนใต้ ระหว่างวันที่16-23 ก.พ.นี้ ที่อ.หาดใหญ่จ.สงขลาเพื่อนำมิติทางด้านวัฒนธรรมในส่วนของผลงานศิลปะ เข้าไปเป็นสื่อกลางในการสร้างความสมานฉันท์ ให้เกิดขึ้นกับคนในพื้นที่ชายแดนใต้ รวมทั้ง เป็นเวทีในการกระตุ้นเศรษฐกิจตามแนวทางการนำทุนทางวัฒนธรรมมาเพิ่มคุณค่าและมูลค่าผลงานของศิลปินในภูมิภาคพื้นที่นำร่อง 5 จังหวัดได้แก่ สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสตูล โดยใช้งบประมาณ จำนวน 4,666,000 บาททั้งนี้ ตนตั้งเป้าหมายของการจัดงานดังกล่าวขึ้นจะช่วย สนับสนุนและช่วยเหลือศิลปินให้มีพื้นที่สร้างสรรค์ผลงานของตนเอง และเป็นการผลักดันให้มีการขยายพื้นที่งานศิลปะร่วมสมัยด้วย



ศ.ดร.อภินันท์กล่าวด้วยว่า สำหรับกิจกรรมภายในงานจะเน้นการส่งเสริมความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรมให้แก่เยาวชนและชุมชน เพื่อให้เกิดจิตสำนึกรักและภาคภูมิใจในศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่นของตนเองซึ่งเป็นรากเหง้าของสังคมไทย ประกอบด้วย การสร้างจิตสำนึกและความรักในสถาบันพระมหากษัตริย์ ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการศิลปกรรมพระประวัติและพระกรณียกิจในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ 84 ภาพ การจัดตลาดนัดศิลปะเพื่อให้ศิลปินในพื้นที่ได้แสดงผลงานและแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน กว่า 300 ผลงานการจัดค่ายเยาวชน ให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีโอกาสอบรมการสร้างและกำกับภาพยนตร์ ซึ่งเป็นเนื้อเรื่องในท้องถิ่นของตนเอง พร้อมทั้งจะมีการเผยแพร่ให้คนในท้องถิ่นได้มีความเข้าใจในวัฒนธรรมของตนเอง
http://www.komchadluek.net/2009/02/17/x_edu_e001_337468.php?newsid=337468

ไม่มีความคิดเห็น: