วันอังคารที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

มศว วิจัยพัฒนาจุลินทรีพย์บำบัดน้ำเสียสายพันธุ์ใหม่ ย่อยสลายเร็ว ไม่ต้องเติมบ่อย ประหยัดค่าใช้จ่าย

มศว วิจัยพัฒนาจุลินทรีพย์บำบัดน้ำเสียสายพันธุ์ใหม่ ย่อยสลายเร็ว ไม่ต้องเติมบ่อย ประหยัดค่าใช้จ่าย


มศว วิจัยพัฒนาจุลินทรีพย์บำบัดน้ำเสียสายพันธุ์ใหม่ ย่อยสลายเร็ว ไม่ต้องเติมบ่อย ประหยัดค่าใช้จ่าย ลุยบำบัดน้ำเสียคลองแสนแสบ พร้อมติดตั้งถังดักไขมันให้ชาวบ้านริมคลองฟรี
ดร.สนอง ทองปาน หัวหน้าโครงการรักน้ำรักษ์คลองแสนแสบ สถาบันสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่าจากพื้นที่บางส่วนของมศว ที่อยู่ติดกับคลองแสนแสบ ส่งผลให้ทางสถาบันสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรจัดกิจกรรมบริการวิชาการแก่ชุมชนเพื่อช่วยลดปัญหาภาวะทางน้ำในคลองแสนแสบเพื่อให้น้ำมีคุณภาพดีขึ้น โดยปรับสภาพน้ำเสียให้อยู่ในเกณฑ์ที่แหล่งน้ำธรรมชาติจะสามารถรองรับได้ ขณะนี้ได้มีการสำรวจประชาชนที่อาศัยอยู่บ้านริมคลองแสนแสบและประชาชนที่อาศัยอาคารชุด คอนโด ตลอดถึงบริษัทห้างร้านเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมบำบัดน้ำเสียก่อนทิ้งลงคลองแสนแสบ โดยทางสถาบันสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรจะไปติดตั้งถังดักไขมันและระบบบำบัดน้ำเสียขนาดเล็กภายในบ้านพักอาศัย คอนโด ห้องชุด รวมถึงบริษัทห้างร้านให้ฟรี ก่อนจะกำจัดน้ำเสียลงคลอง การสร้างถังดักไขมันและระบบบำบัดน้ำเสีย เป็นการบำบัดและสารอินทรีย์จากการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการล้างถ้วยชาม และภาชนะที่ใส่อาหาร รวมไปถึงการทำความสะอาดเสื้อผ้า การกำจัดน้ำเสียโดยการสร้างถังดักไขมันและระบบบำบัดน้ำเสียขนาดเล็กภายในบ้าน จะทำให้น้ำที่เราจะปล่อยทิ้งลงสู่คลองแสนแสบมีคุณภาพดีขึ้น
นอกจากนี้ น้ำเสียที่ถูกปล่อยออกมาจากอาคารชุด คอนโดบริษัทและห้างร้าน ทางสถาบันสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร มศว ยังขยายการทำงานไปสู่การวิเคราะห์คุณภาพน้ำทิ้ง เป็นการตรวจสอบประสิทธิภาพของการบำบัดน้ำเสีย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบำบัดน้ำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยทางสถาบันสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรได้ใช้จุลินทรีย์ตัวใหม่ที่ผ่านการพัฒนาและวิจัย มีคุณสมบัติย่อยสลายเร็วกว่าจุลินทรีย์ชนิดอื่น อีกทั้งยังเป็นสายพันธุ์ไทย ทนต่อสภาพการย่อยสลายโดยไม่ต้องเติมจุลินทรีย์ลงในถังดักไขมันบ่อยๆ เป็นการประหยัด ซึ่งจุลินทรีย์ที่สถาบันสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร มศว คิดค้นขึ้นนี้สามารถลดค่าใช้จ่ายในการบำบัดน้ำเสียได้ ใช้วิธีการเติมลงถังเดือนละ 1 ครั้งหรือ 2 เดือนครั้ง ซึ่งแตกต่างจากจุลินทรีย์ชนิดอื่นๆ
ดร.สนอง กล่าวอีกว่า ในวันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 13.00 น. นิสิต นักเรียนโรงเรียนสาธิต มศว (ฝ่ายมัธยม) และชมรมจิตอาสา จะเดินรณรงค์บริเวณริมคลองแสนแสบเพื่อให้ประชาชนริมคลองตระหนักถึงการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยน้ำลงคลองแสนแสบ นอกจากนี้เราจะทำการแจกจ่ายจุลินทรีย์สายพันธุ์ใหม่ฟรีให้แก่ชาวบ้านและเชิญชวนให้แต่ละครอบครัวติดตั้งถังดักไขมันและระบบบำบัดน้ำเสียฟรี คาดว่าจะมีคนสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนไม่น้อย นอกจากนี้เราจะทำป้ายรณรงค์ให้ชาวบ้านตระหนักถึงการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยน้ำลงคลอง และจะลงพื้นที่รณรงค์เดือนละ 1 ครั้ง เพื่อให้ชาวบ้านและผู้อยู่อาศัยตระหนักถึงการบำบัดน้ำเสีย คาดว่าการรณรงค์อย่างจริงจังและต่เนื่องประกอบกับสถาบันสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร มศว ให้บริการฟรีจะได้รับความสนใจจากประชาชนและผู้อยู่อาศัยริมคลองแสนแสบเป็นจำนวนมาก
http://thainews.prd.go.th/view.php?m_newsid=255202180050&tb=N255202

ไม่มีความคิดเห็น: