วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

สังคายนาใหม่ กก.ผู้ตัดสิน บอลอาเซียน

สังคายนาใหม่ กก.ผู้ตัดสิน บอลอาเซียน [16 ก.พ. 52 - 04:40]

นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงการเดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน หรือ “เอเอฟเอฟ” เมื่อค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมา สาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้ ได้มีการถกถึงปัญหาของมาตรฐานผู้ตัดสินในย่านอาเซียนที่ตกต่ำลง และเกิดความผิดพลาดในการตัดสินศึกฟุตบอล เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2008 ที่ผ่านมาให้เห็นอย่างมากมาย




โดยที่ประชุมเสนอให้มีการสังคายนาสิงห์เชิ้ตดำกันใหม่ ด้วยการตั้งคณะกรรมการผู้ตัดสินอาเซียนที่มีมาตรฐานขึ้นมาดูแล เพราะจริงๆแล้วในย่านอาเซียนก็มีผู้ตัดสินหลายคนที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก อาทิ อ.ภิรมย์ อั๋นประเสิรฐ, ปรัชญา เพิ่มพานิช หรือจะเป็น ซัมซุล ไมดิน ของสิงคโปร์ ซึ่งแต่ละคนมีดีกรีผ่านสังเวียนการเป่าในฟุตบอลโลก รอบสุดท้ายมาแล้วทั้งสิ้น



“ที่ผ่านมาเราไม่ค่อยได้ใช้ผู้ตัดสินเกรดเอลงทำหน้าที่ในฟุตบอลอาเซียนคัพมากนัก เพราะต้องการเปิดโอกาสให้เชิ้ตดำรุ่นใหม่ได้มีเวทีแสดงความสามารถ และพัฒนาตัวเอง แต่ผลที่ออกมาคือความผิดพลาดในการทำหน้าที่ โดยเฉพาะบรรดาไลน์แมนถือว่าย่ำแย่มาก ดังนั้นนับแต่นี้ไปในฟุตบอลซูซูกิคัพ รอบสุดท้าย ทางเอเอฟเอฟ พยายามจะใช้ผู้ตัดสินเกรดเอ เข้ามาทำหน้าที่ทั้งหมด” นายกยีกล่าว



นอกจากนี้ในที่ประชุม เอเอฟเอฟ ยังได้มีการหารือถึงการเลือกเจ้าภาพจัดศึกฟุตบอล เอเอฟเอฟซูซูกิคัพ ทั้งในรอบคัดเลือกและรอบสุดท้าย ที่จะมีขึ้นในปีหน้า 2010 โดยในรอบคัดเลือกที่จะมี 5 ชาติ ดวลแข้งกันคือ บรูไน, ลาว, ติมอร์, ฟิลิปปินส์ และกัมพูชานั้น ทางนายกลูกหนังไทยเผยว่า เราพยายามจะสนับสนุนให้ลาวเป็นเจ้าภาพ เพราะเห็นว่ามีความพร้อมมากที่สุด เพราะเพิ่งผ่านการเป็นเจ้าภาพงานใหญ่อย่างซีเกมส์ มาสดๆร้อนๆ



ส่วนในรอบสุดท้ายมีข่าวว่าพม่าจะเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพเพื่อต้องการเปิดประเทศนั้น นายกลูกหนังไทย กล่าวว่า พม่าจะต้องไปเตรียมเอกสารและเตรียมความพร้อมมาให้คณะกรรมการของเอเอฟเอฟพิจารณา แต่เท่าที่ทราบมาเขาไม่ค่อยมีความพร้อมสักเท่าไหร่ ทุกอย่างต้องปรับปรุงกันอีกเยอะ ดังนั้น ตนคิดว่าโอกาสของพม่ายังอยู่ที่ 50-50 ส่วนไทยเราเพิ่งจะเป็นเจ้าภาพร่วมกับอินโดนีเซียมาสดๆร้อนๆ ดังนั้น จึงต้องขอดูท่าทีแต่ละชาติก่อน หากดูแล้วมีชาติใดถอน หรือไม่พร้อม ไทยก็พร้อมเสียบจัดแทนทุกเวลา ซึ่งการพิจารณาเจ้าภาพซูซูกิคัพจะมีขึ้นในการประชุมครั้งหน้ากลางเดือน มี.ค.
http://www.thairath.co.th/news.php?section=sports&content=123743

ไม่มีความคิดเห็น: