วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวทะลุ 2.5 ล้านวัยเรียนเฉลี่ยเลี้ยงลูก1-2 คน

พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวทะลุ 2.5 ล้านวัยเรียนเฉลี่ยเลี้ยงลูก1-2 คน


พิษเศรษฐกิจ-คนไทยหย่าร้างพุ่งปีละแสนคู่ยอดพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวทะลุ 2.5 ล้านครอบครัวส่วนใหญ่เป็นพ่อแม่อยู่วัยเรียนเฉลี่ยเลี้ยงลูก 1-2 คนสถาบันฯพัฒนาครอบครัว จับมือสสส.ตั้งสถาบันพัฒนาครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวช่วยแก้ปัญหาสังคม

เมื่อวันที่16 ก.พ. รศ.ดร.สายฤดีวรกิจโภคาทร ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวมหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว และสำนักงานกองทุนสนับสนุนเสริมสร้างสุขภาพแห่งชาติ (สสส.) ทำการศึกษาสถานการณ์ครอบครัวไทยช่วงเดือนม.ค. พบว่าปัจจุบันประเทศไทย มีประชากรเด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 11-22 ปีจำนวน 11.4 ล้านคนอยู่ในครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวมากกว่า 2.5 ล้านครอบครัว

สาเหตุพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวอันดับ 1 เกิดจากการหย่าร้างรองลงมาคู่สมรสถึงแก่กรรม ส่วนใหญ่เป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวตั้งแต่วัยรุ่นและวัยเรียน และต้องดูแลบุตรเฉลี่ย 1-2 คน1 ใน3 สูญเสียความมั่นใจในความมั่นคงของครอบครัวเกรงว่า จะเลี้ยงลูกให้มีความสุขไม่ได้ ท้อแท้หมดหวัง ทำให้เครียดสูงขึ้น เผชิญปัญหาด้านเศรษฐกิจ การหารายได้ให้พอกับค่าใช้จ่าย ทำให้มีเวลาดูลูกน้อยลงมากกว่า ร้อยละ 80 ไม่ได้รับสวัสดิการใดๆจากที่ทำงานและภาครัฐบาล

ดังนั้นการตั้งสถาบันพัฒนาครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวเพื่อรองรับการขยายตัวของครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว และทำหน้าที่ พัฒนาพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวให้มีคุณภาพ ไม่ท้อแท้ มีกำลังใจที่จะเลี้ยงลูกของตนให้เป็นกำลังในการพัฒนาสังคม จึงเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้ พ่อ แม่ เลี้ยงเดี่ยว เลี้ยงลูกได้อย่างถูกต้อง เด็กเติบโตขึ้นเป็นคนดีได้ รศ.ดร.สายฤดีกล่าว


นายวันชัย บุญประชา ผู้จัดการมูลนิธิเครือข่ายครอบครัวและแผนงานสุขภาวะครอบครัวสสส.กล่าวว่าปัญหาการหย่าร้างของคนไทยสูงขึ้นทุกปี สถิติเมื่อปี 2550 มีคู่สมรสจดทะเบียนประมาณ3 แสน คู่แต่หย่าร้างถึง 1 แสน คู่ทำให้เกิดครอบครัวเลี้ยงเดี่ยวมากขึ้น หากครอบครัวอ่อนแอ ขาดความพร้อม อาจส่งผลให้เด็กเกิดปัญหา เพราะจากการศึกษา พบว่าเด็กที่กระทำผิดจำนวนมากกว่าครึ่งมาจากครอบครัวเดี่ยว ดังนั้น รัฐบาลต้องมาใส่ใจปัญหาดังกล่าว ไม่ใช้ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว
http://www.komchadluek.net/2009/02/17/x_edu_e001_337471.php?news_id=337471

ไม่มีความคิดเห็น: