วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

19 ก.พ.ภาคประชาชนยื่นประกบ ร่างพ.ร.บ.องค์กรอิสระผู้บริโภค

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11301 มติชนรายวัน


19 ก.พ.ภาคประชาชนยื่นประกบ ร่างพ.ร.บ.องค์กรอิสระผู้บริโภค



หลังจากภาคประชาชนรอคอยมานานถึง 12 ปีเพื่อผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระผู้บริโภค พ.ศ. .... เข้าสู่สภา ประกบกับร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระผู้บริโภค พ.ศ. .... ของรัฐบาล เพื่อช่วยไขความไม่เป็นธรรมที่ผู้บริโภคได้รับอย่างครบวงจร คลี่คลายปัญหาข้อจำกัดในการฟ้องร้องแทนประชาชน

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.องค์การอิสระผู้บริโภค พ.ศ. .... เป็นกฎหมายที่ต้องมีขึ้น เพื่อช่วยไขความไม่เป็นธรรมที่ผู้บริโภคได้รับอย่างครบวงจร จะทำให้เกิดองค์กรอิสระเพื่อผู้บริโภค ที่เป็นองค์กรที่มีทั้งความรู้และงบประมาณ ซึ่งภาคประชาชนได้ผลักดันและรอคอยมาตั้งแต่ปี 2540 ขณะนี้สามารถรวบรวมรายชื่อประชาชนที่สนับสนุนกฎหมาย ร่าง พ.ร.บ.องค์กรอิสระเพื่อผู้บริโภค ฉบับภาคประชาชน ได้มากกว่า 12,500 รายชื่อ ดังนั้น ในวันที่ 19 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 09.30 น. จะนำรายชื่อดังกล่าวไปยื่นนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา และ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูและสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

"กฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายฉบับแรก ที่มีการล่ารายชื่อจากภาคประชาชน องค์กรอิสระเพื่อผู้บริโภค จะช่วยคลี่คลายปัญหาข้อจำกัด ในการฟ้องร้องแทนประชาชนที่ไม่ได้รับความยุติธรรมจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการ โดยเป็นผู้ฟ้องร้องแทนประชาชนได้ รวมถึงเสนอความเห็นภาควิชาการ ในการจัดทำกฎหมายต่างๆ ซึ่งหน้าที่แตกต่างจาก สคบ. อย่างชัดเจน เพราะ สคบ.ทำหน้าที่ใช้อำนาจรัฐในการให้คุณให้โทษ แต่องค์กรนี้ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงแทนประชาชน" น.ส.สารีกล่าว

น.ส.สารีกล่าวอีกว่า ขณะนี้รัฐบาลได้เสนอ (ร่าง) พ.ร.บ.องค์การอิสระผู้บริโภค พ.ศ. .... เช่นกัน และมีการพิจารณาในชั้นคณะกรรมการกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการพิจารณาพบว่า ยังมีความแตกต่างกับร่างกฎหมายที่ผลักดันโดยภาคประชาชนในสาระสำคัญ เช่น ความเป็นอิสระขององค์กร อำนาจหน้าที่ขององค์การอิสระผู้บริโภค สถานภาพขององค์กร การได้มาซึ่งคณะกรรมการองค์การอิสระผู้บริโภค ซึ่งต้องติดตามต่อไป แต่หากในส่วนใดที่เนื้อหาสาระของฉบับภาครัฐดีกว่า ทางเครือข่ายผู้บริโภคก็ยินดีสนับสนุน

นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 17 ปี ที่เรียกร้องขอความเป็นธรรมเพื่อลูก และตลอดเวลา 7 ปี ที่เรียกร้องความเป็นธรรมให้เพื่อนสมาชิก พบว่ามีอุปสรรคอย่างมากในการพึ่งกลไกของภาครัฐ ซึ่งองค์กรอิสระเพื่อผู้บริโภคจะเป็นความหวัง ที่จะตอบสนองความทุกข์ยากของผู้บริโภค โดยเฉพาะคนไข้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และจะเป็นวันสต็อปเซอร์วิสในการรับร้องเรียน ผู้บริโภคจะมีที่พึ่ง ไม่ต้องพบกับภาวะที่หน่วยงานต่างๆ จะโยนความรับผิดชอบไปให้หน่วยงานอื่น เมื่อมีปัญหาเหมือนเช่นทุกวันนี้

หน้า 10 http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01lif01170252§ionid=0132&day=2009-02-17

ไม่มีความคิดเห็น: