วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

"ตามสันดาน" ศิลปะสะท้อนสัญชาตญาณดิบของมนุษย์

"ตามสันดาน" ศิลปะสะท้อนสัญชาตญาณดิบของมนุษย์


อันว่าสัญชาตญาณชั้นในสุดของความเป็นมนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่ยากจะเก็บกักเอาไว้ได้ โดยเฉพาะเมื่อตกอยู่ในช่วงเวลาแห่งการโอนอ่อนผ่อนระเริงไปตามความต้องการอันเป็นพื้นฐานของมนุษย์อย่างในสถานบันเทิงเริงรมย์


ซึ่งนี่คือสิ่งที่ "หมู" บุญเหลือ ยางสวย ต้องการจะนำเสนอให้ผู้คนได้เห็นอีกแง่มุมหนึ่งของพฤติกรรมเสื่อมของมนุษย์ หรือที่เรียกว่าพฤติกรรมตามสันดานผ่านการสร้างสรรค์ผลงาน ในงานนิทรรศการ "แอค ไลค์ ชิท" หรือ "ตามสันดาน"

โดย "หมู" บุญเหลือ ศิลปินหนุ่มเจ้าของผลงานสร้างสรรค์ในครั้งนี้เล่าว่า ผลงานที่นำมาจัดแสดงในงานนิทรรศการ "ตามสันดาน" เป็นการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมที่นำเสนอพฤติกรรมของผู้คนในสถานบันเทิงเริงรมย์ยามราตรีในสังคมไทย ผ่านรูปแบบพฤติกรรมของคนที่ปลดปล่อยความต้องการของตัวเองออกมาอย่างชัดเจน เพื่อสื่อให้เห็นว่าแม้เราจะกลายเป็นมนุษย์ผู้ประเสริฐแล้วก็ตาม แต่ความเป็นสัตว์ก็ยังคงไหลเวียนอยู่ในกายมนุษย์ไม่จางหาย ในลักษณะของการเสียดสี ล้อเลียน ผนวกกับการสร้างสัญลักษณ์ของมนุษย์ สัตว์ และวัตถุเป็นสื่อในการนำเสนอแนวความคิด


"เหตุที่สนใจวาดภาพแนวนี้เป็นพิเศษหลักใหญ่ๆ เลยก็คือเพื่อสะท้อนให้เห็นภาพรวมของสังคมในด้านมืดที่หลายคนอาจจะไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งผมมองว่าตรงนี้มีความน่าสนใจ เพราะพฤติกรรมดังกล่าวเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในขณะที่เราก็ควบคุมตัวเองไม่ได้ ผลงานชุดนี้ผมใช้ระยะเวลาทั้งหมดเกือบ 2 ปีในการสร้างสรรค์ผลงาน โดยส่วนหนึ่งของงานที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้เป็นผลงานตั้งแต่สมัยทำวิทยานิพนธ์ตอนเรียนปริญญาโท บวกกับผลงานที่ทำเพิ่มขึ้นมาใหม่ทั้งสิ้นรวม 17 ภาพด้วยกันครับ" หมูแจง

งานนิทรรศการ "ตามสันดาน" โดดเด่นด้วยชื่องาน และการรังสรรค์ผลงานสะท้อนความเสื่อมทรามของพฤติกรรมของผู้คนในยุคบริโภคนิยม ด้วยชั้นเชิงทางศิลปะที่ตรงไปตรงมา การเลือกใช้สีโทนร้อนเป็นตัวนำเด่น ประกอบกับการวางท่วงท่าอิริยาบถของ "คนในภาพ" ในเครื่องแต่งกายล่อแหลม การกำหนดนัยที่แฝงอยู่ในแต่ละภาพ และชื่อเรียกของภาพแต่ละภาพก็ช่วยเรียกความสนใจจากผู้ชมได้ไม่แพ้กัน

"งานศิลปะทุกงานมีความน่าสนใจอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งผมเชื่อว่าผู้ที่มาชมผลงานของผมก็น่าที่จะได้อะไรติดไม้ติดมือกลับไปบ้าง อย่างน้อยก็ได้เห็นอะไรในแง่มุมใหม่ๆ ที่เราอาจจะไม่สามารถพบเห็นได้ตามท้องถนน หรือในงานอื่นๆ สำหรับผู้ที่สนใจในงานศิลปะก็น่าจะคุ้มค่าแก่การเดินทางแน่นอน" ศิลปินหนุ่มกล่าว

นิทรรศการ "แอค ไลท์ ชิท" หรือ "ตามสันดาน" จัดแสดงวันนี้ถึง 28 กุมภาพันธ์ ที่อาร์ทเทอรี่ แกลเลอรี่ อาคารสีลมแกลเลอเรีย ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. ทุกวันจันทร์ถึงวันเสาร์ (ยกเว้นวันอาทิตย์)

http://www.komchadluek.net/2009/02/17/x_soc_s001_337108.php?news_id=337108

จารุพรรณ โชติพงศ์พุฒิ

ไม่มีความคิดเห็น: