วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เรียนรู้และเข้าใจ ใน “คชสารศิลป์”

เรียนรู้และเข้าใจ ใน “คชสารศิลป์”


จากที่ได้ไปทำงานร่วมกับช้างในการวาดรูปร่วมกัน ได้ใช้ชีวิตจนเกิดการเรียนรู้ความรู้สึกจากช้าง ซึ่งช้างทำให้ได้เห็นถึงพลังฝีแปรงจากปลายงวงที่ให้ผลงานทั้งสด

ฉับพลัน อิสระ เฉียบขาด ทรงพลัง และอ่อนโยนในเวลาเดียวกัน เสมือนได้เรียนรู้เคล็ดลับวิชาหนึ่งจากช้าง จึงนำมาเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ให้จินตนาการและความรู้สึกหลากหลายมากขึ้น

"จี๊บ" จักรพันธ์ ไชยจิตต์ ศิลปินชาวเหนือ เจ้าของผลงานนิทรรศการ "คชสารศิลป์" หรือ "The Elephant Effect" ชิ้นล่าสุด ที่มุ่งสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมอันเกี่ยวข้องกับช้างมาโดยตลอด ด้วยเขาเล่าว่าชีวิตผูกพันกับช้างมาตั้งแต่เกิด โดยเกิดปีช้าง คือ “ปีกุน” ซึ่งทางเหนือเรียกปีช้าง จึงใช้สัญลักษณ์ช้างเป็นตัวแทนชีวิตจิตใจของตนเอง พร้อมมองว่าช้างเป็นสัญลักษณ์ของคนไทยด้วย

“เวลาเราไหว้พระก็มักขอพรว่า ลูกช้างอย่างนั้น ลูกช้างอย่างนี้ เลยคิดว่าไม่ใช่แค่ตัวเรา แต่อยากกระตุ้นให้คนอื่นคิดถึงช้างเหมือนกัน จะได้นึกถึงช้างโดยสภาพของทุกวันนี้ว่าเป็นอย่างไร พอทุกคนเปรียบตัวเองเป็นช้างแล้วเวลาเข้าไปอยู่ในศิลปะก็จะเห็นสภาวะที่แตกต่าง วิธีดูงานง่ายๆ คือลองสมมติว่าตัวเองเป็นลูกช้างดูสิ ก็จะเข้าใจในงานชิ้นนี้ที่ผมสร้างสรรค์ขึ้นมา" เจ้าของผลงานชี้ชวน


“คชสารศิลป์” ถือเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกที่ จักรพันธ์ มีโอกาสนำมาจัดแสดงที่กรุงเทพฯ ถ้าสังเกตให้ดีจะพบว่ามีสีสันและอารมณ์หลากหลายกว่าผลงานเกี่ยวกับช้างชุดก่อนๆ ที่เน้นความสงบ เย็นสบาย ที่เป็นเช่นนั้นเจ้าตัวเผยว่า ท่ามกลางสภาวะบ้านเมืองที่ยังวุ่นวายไม่เลิก แต่นั่นกลับเป็นแรงกระตุ้นอย่างหนึ่งที่ช่วยให้การทำงานชุดนี้สำเร็จ

“ถ้าบ้านเมืองเราสงบอาจจะนึกไม่ออกก็ได้ ก็พยายามมองให้เป็นแง่บวก ทำให้ชีวิตตื่นเต้นก็ได้ ใส่รูปช้างเข้าไปให้เกิดความโกลาหล แต่ก็ยังเป็นมุมมองที่เรามองว่าเป็นเรื่องดีอยู่ แต่จริงๆ ก็เต็มด้วยความเจ็บปวดเหมือนกันนะ ดูเส้นที่ลากผ่านมันเฉือนเลือดเฉือนเนื้อ แต่ทุกอย่างมีความสุขได้ถ้าคิดบวกให้เป็น” จักรพันธ์ บอก

สิ่งที่ศิลปินเจ้าของผลงานปรารถนาอย่างแรงกล้าในงานแสดงในครั้งนี้ก็คือ น่านำพาให้ทุกคนได้สัมผัสสุนทรียรสทางศิลปะ ในภาพความรู้สึกที่มีชีวิตชีวา ในโลกทัศน์และสภาวะสังคมที่ดำรงอยู่ มุ่งหวังให้เรียนรู้ที่จะอยู่กับตัวเองและผู้อื่นอย่างมีความสุขสงบร่วมกัน

ใครสนใจผลงานภาพเขียนเกี่ยวกับช้างที่แฝงแง่คิดดีๆ ยังพอมีเวลาให้เข้ามาชมกันได้ โดยคชสารศิลป์จะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ ที่หอศิลป์จามจุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สอบถามโทร.08-7179-0374

http://www.komchadluek.net/2009/02/17/x_soc_s001_337254.php?newsid=337254

ไม่มีความคิดเห็น: