วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เรื่องจริง...จากงานวิจัย 'ค้ากามผ่านเน็ต' ชายขาย-หญิงซื้อ..ก็มี

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา 00:00 น. |

เรื่องจริง...จากงานวิจัย 'ค้ากามผ่านเน็ต' ชายขาย-หญิงซื้อ..ก็มี




ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงเทศกาล “วาเลนไทน์” นอกจากปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรแล้ว ก็ไม่รู้ว่ามี “คนขาย” กับ “คนซื้อ” ตกลงการค้าทางเพศกันได้กี่คู่ ที่รู้แน่ ๆ คือกรณีประกาศ “ขายบริการทางเพศผ่านเว็บไซต์-อินเทอร์เน็ต” นั้น ในเมืองไทยเราน่ะมีการทำกันจริง ๆ มิใช่แค่ลือ...

หลายวันก่อนมีข่าวว่าหน่วยงานรัฐจะเข้มงวดเรื่องนี้

แต่เอาเข้าจริงก็ยังไม่รู้ว่าจะสกัดกั้นได้สักแค่ไหน ?!?

“เพราะมีความคิดกันว่า... การซื้อและขายบริการทางเพศกลายเป็นเรื่องธรรมดาในสังคมปัจจุบัน ไม่ใช่สิ่งที่น่ารังเกียจแต่อย่างใด เป็นสิ่งที่ผิดครึ่งหนึ่งถูกครึ่งหนึ่ง

และเป็นสิทธิส่วนบุคคล ถึงจะเป็นสิ่งที่ไม่ดี ผิดศีลธรรม ผิดกฎหมาย ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ก็เป็นเรื่องของผู้ซื้อและผู้ขายบริการ ไม่เกี่ยวกับผู้อื่น”

...นี่เป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลที่ปรากฏออกมาภายหลังมีการทำวิจัย “การขายบริการทางเพศผ่านห้องสนทนาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต” โดย ศศิดารา สิงหเนตร ภายใต้การสนับสนุนการทำวิจัยโดย มูลนิธิดำรงชัยธรรม ซึ่งข้อมูลจากการทำวิจัยชิ้นนี้ก็ตอบโจทย์ปัญหาการขายตัวของคนไทยรุ่นใหม่

ทั้งนี้ กับการขายบริการทางเพศผ่านห้องสนทนาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั้น งานวิจัยชิ้นนี้พบว่า... สาเหตุแห่งการขายของหญิงยุคนี้นั้นมีหลากหลาย เช่น เพราะต้องการเงินไปใช้จ่ายทั้งในเรื่องจำเป็นและไม่จำเป็น ต้องการหาเงินได้มาก-ได้เร็ว ไม่ต้องทำงานหนัก, เพราะผิดหวังในความรัก ต้องการประชดแฟน, เพราะความฟุ้งเฟ้อ ฟุ่มเฟือย ใช้สิ่งของราคาแพง เลียนแบบต่างชาติ ตามแฟชั่น ชิงดีชิงเด่นกันในกลุ่มเพื่อน ฯลฯ

ค่านิยมของวัยรุ่นที่เปลี่ยนแปลงไปในเรื่องเซ็กซ์ ที่กลายเป็นเรื่องธรรมดา, การมีกิ๊ก, การแลกคู่นอน หรือสวิงกิ้ง รวมถึงเป็นความต้องการส่วนบุคคลในเรื่องเพศ นี่ก็เป็นสาเหตุเช่นกัน !!

สำหรับสาเหตุที่หญิงไทยยุคใหม่เลือกใช้อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางในการขายบริการทางเพศ หลัก ๆ ก็เพราะ... ต้องการเงินไปจับจ่ายใช้สอยง่าย ๆ โดยไม่ต้องไปขายตามสถานบริการต่าง ๆ ไม่ต้องไปหาลูกค้าเอง เป็นวิธีที่ลูกค้าติดต่อโดยตรงไม่ต้องผ่านเอเย่นต์-ไม่ต้องถูกหักหัวคิว ได้ราคาดีกว่าการขายบริการผ่านช่องทางอื่น ง่าย สะดวก ทำได้ทุกที่ทุกเวลา เลือกได้ว่าต้องการจะขายบริการหรือไม่ จะขาย-ไม่ขายให้ใคร

และส่วนใหญ่ก็จะคิดว่าวิธีนี้เป็นความลับ...ไม่มีใครรู้

ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วในที่สุดก็จะไม่ลับ...มีคนรู้เพียบ !!

ในส่วนของผู้ชายที่ซื้อบริการทางเพศ จากการวิจัยพบว่าสาเหตุที่ทำให้เลือกซื้อบริการผ่านอินเทอร์เน็ตก็เพราะ... ง่าย สะดวกรวดเร็ว สามารถใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา, ค่าใช้จ่ายถูกกว่าการไปซื้อตามสถานบริการที่อาจต้องมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีก เช่น ค่าดริ๊งค์ อีกทั้งการเข้าไปซื้อในสถาน บริการอาจจะทำให้ภาพลักษณ์ไม่ดี

นอกจากนี้ ผู้ชายนักซื้อยังมีความคิดว่า...ผู้หญิงที่ขายบริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต-ผ่านห้องสนทนาส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา...ซึ่งอาจไม่ใช่ !! คิดว่าไม่ใช่ผู้หญิงที่ขายบริการเป็นประจำ ปลอดภัยกว่าหญิงตามสถาน บริการที่ขายเป็นประจำ...ซึ่งก็อาจไม่ใช่ และจะใช่-ไม่ใช่ก็เสี่ยงทั้งนั้น !!

ข้อมูลจากงานวิจัยยังระบุไว้อีกว่า... ผู้ชายจะมองว่านี่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการซื้อบริการทางเพศ ผู้ซื้อก็มีทั้งคนที่มีความต้องการทางเพศสูง แฟนหรือภรรยาให้เรื่องทางเพศไม่ได้ตามต้องการ, เบื่อภรรยา หรือทะเลาะกับภรรยา หรือเลิกกับภรรยาแล้ว หรือเพราะยังไม่มีภรรยา, ทำตามเพื่อน, อยากลอง อยากรู้

อย่างไรก็ตาม เรื่องการ “ค้ากามผ่านเน็ต” นี้ก็ใช่ว่าจะมีแต่กรณีหญิงขาย-ชายซื้อเท่านั้น แบบ “ชายขาย-หญิงซื้อก็มี” โดยข้อมูลอีกส่วนหนึ่งจากงานวิจัย “การขายบริการทางเพศผ่านห้องสนทนาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต” ที่สนับสนุนโดยมูลนิธิดำรงชัยธรรม ระบุว่า... มีผู้หญิงที่ซื้อบริการทางเพศจากผู้ขายบริการที่เป็นผู้ชาย โดยสาเหตุที่ผู้หญิงเลือกซื้อบริการผ่านทางช่องทางนี้ก็เนื่องจากคิดว่าสามารถเก็บเป็นความลับได้ ไม่เป็นที่เปิดเผย ไม่ต้องไปตามสถานบริการ อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ง่าย และสะดวกรวดเร็วอีกต่างหาก

ถามว่าหญิงกลุ่มไหนที่เป็นนักซื้อ คำตอบคือ... มีหลายกลุ่ม เช่น ผู้หญิงที่มีความต้องการทางเพศสูง แต่สามีให้ได้ไม่เพียงพอ หรือสามีหมดสมรรถภาพทางเพศ, แม่ม่าย, ผู้หญิงที่ทะเลาะกับแฟน ต้องการประชด, ผู้หญิงที่ยังไม่มีสามี ทั้งนี้ นี่ยังไม่รวมกลุ่มรักร่วมเพศ “ชายขาย-ชายซื้อ” ที่ก็มีไม่น้อย

“เปลี่ยนแปลงรูปแบบไปในทางที่อันตรายขึ้น มีแนวโน้มที่จะรุนแรงและขยายมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสื่ออินเทอร์เน็ตได้ขยายวงกว้างออกไป ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนระดับบน ระดับกลาง หรือระดับล่างที่สามารถเรียนรู้การใช้งานคอมพิวเตอร์จากบุคคลอื่น ๆ เมื่อใช้อินเทอร์เน็ตเป็นก็สามารถที่จะเข้าใช้งานช่องทางนี้และใช้เป็นสื่อในการซื้อขายบริการทางเพศได้ด้วย” ...นี่เป็นส่วนของแนวโน้มในอนาคต ซึ่งงานวิจัยของ ศศิดารา สิงหเนตร ระบุไว้ในช่วงท้าย ๆ ซึ่งก็มิได้เกินเลยความจริง

“อินเทอร์เน็ต” กลายเป็น “ช่องทางค้ากาม” มานานแล้ว

และยิ่งนับวันก็ยิ่งเป็น “ตลาดใหญ่-มีสินค้าหลายกลุ่ม”...

คนไทยซื้อขายกันมากขึ้น...แม้แต่ผู้หญิงก็เป็นนักซื้อ !!!.
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=69946&NewsType=2&Template=1

ไม่มีความคิดเห็น: