วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

มบส.โชว์วิจัยพัฒนาชุมชนอัมพวา

มบส.โชว์วิจัยพัฒนาชุมชนอัมพวา


ผศ.นิพนธ์ เฮงสมบูรณ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา มบส. มีนโยบายมุ่งเน้นให้สถาบันวิจัยและพัฒนาร่วมมือกับคณาจารย์และนิสิต นักศึกษาของมหาวิทยาลัยในการทำงานวิจัยที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ท้องถิ่นต่างๆ


อย่างเป็นรูปธรรม ในการช่วยแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม ตลอดจนการอนุรักษ์ภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรม โดยเฉพาะการที่มหาวิทยาลัยร่วมกับชุมชนอัมพวา จ.สมุทรสงครามในการทำวิจัยอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาท้องถิ่น รวมทั้งนำผลงานวิจัยในห้องปฏิบัติการทางเคมีที่ทดสอบสสารต้านอนุมูลอิสระในสมุนไพร นำไปต่อยอดเป็นงานวิจัยพัฒนาผู้ประกอบการตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการทำงานวิจัยเรื่องการพัฒนาชุมชนขนมไทยอัมพวา ตั้งแต่ปี 2550-2552 เป็นต้นซึ่งนำไปสู่การอนุรักษ์เอกลักษณ์และการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ยั่งยืนของชุมชนอัมพวา

ผศ.นิพนธ์กล่าวอีกว่า มบส.เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งเดียวที่ได้รับคัดเลือกจากเทศบาลตำบลอัมพวาและมูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ร่วมจัดแสดงนิทรรศการในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ระหว่างวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์2552 ณอุทยาน ร.2 อ.อัมพวาจ.สมุทรสงครามโดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน


มหาวิทยาลัยได้จัดนิทรรศการนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นเป็นงานวิจัยร่วมของ มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยาบริษัท อุตสาหกรรมขนมไทย และผู้ประกอบการชุมชนอัมพวา ซึ่งประกอบด้วย การทดสอบการต้านอนุมูลอิสระของสมุนไพรไทยการสาธิตทำข้าวแต๋น ตราลุงแว่น อัมพวา และการสาธิตทำเครื่องดื่มน้ำดอกไม้ ตราสำเนียง อัมพวา และมีการสาธิตการทำขนมไทยในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน (พระราชนิพนธ์ของร.2) ได้แก่ขนมเกสรลำเจียก ลุดตี่ ขนมจีบไทย และขนมผิง ซึ่งหาชมได้ยาก รองอธิการบดีมบส.กล่าว

http://www.komchadluek.net/2009/02/17/x_edu_e001_337466.php?news_id=337466

ไม่มีความคิดเห็น: