วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

สั่งขึ้น"บัญชีดำ"ผู้รับเหมา-เครือข่าย ห้ามประมูลงานคมนาคม-ทางหลวง

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11301 มติชนรายวัน


สุดฉุนสะพาน7ชั่วโคตรนครปฐม

สั่งขึ้น"บัญชีดำ"ผู้รับเหมา-เครือข่าย ห้ามประมูลงานคมนาคม-ทางหลวง



เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 กุมภาพันธ์ นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดสะพานลอยจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4 กับทางหลวงหมายเลข 321 บริเวณหน้าวัดลาดปลาเค้า ต.สนามจันทร์ อ.เมือง จ.นครปฐม หรือที่ชาวบ้านเรียกขาน "สะพานเจ็ดชั่วโคตร" ระยะทาง 2.78 กิโลเมตร มีนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง รายงานข้อบกพร่องที่ทำให้การก่อสร้างล่าช้า

นายสุพจน์อธิบดีกรมทางหลวงกล่าวว่า สะพานลอยจุดตัดแห่งนี้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2548 แต่งานล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนด เนื่องจากผู้รับจ้างขาดสภาพคล่อง รวมทั้งได้ขนย้ายเครื่องมือ เครื่องจักรกลออกจากพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งเป็นกรณีที่ผู้รับจ้างเป็นฝ่ายผิดสัญญา กรมทางหลวงจึงได้บอกเลิกสัญญาจ้าง และเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ใช้รถใช้ถนน กรมทางหลวงจึงได้ขออนุมัติเพิ่มค่างานจากสัญญา และเปลี่ยนแปลงวิธีดำเนินงานจากวิธีจ้างเหมาเป็นดำเนินการเอง โดยให้ศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) มาดำเนินการก่อสร้างในส่วนของงานสะพาน ที่ กม.59+890 และสำหรับงานส่วนที่เหลือศูนย์สร้างทางกาญจนบุรี เป็นผู้ดำเนินการ

ด้านนายโสภณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่ผู้รับจ้างทิ้งงานก่อสร้างสะพานลอยจุดตัดแห่งนี้ว่า ได้รับทราบข้อมูลการทิ้งงานของบริษัทผู้รับจ้างก่อสร้างสะพานกลุ่มนี้แล้ว จึงสั่งการให้กรมทางหลวงและกระทรวงคมนาคมขึ้นบัญชีดำบริษัทเหล่านี้พร้อมเครือข่าย ไม่ให้เข้ามาดำเนินการประมูลงานก่อสร้างของกรมทางหลวงอีกต่อไป

"การก่อสร้างสะพานลอยจุดตัดแห่งนี้ ใช้งบประมาณเพิ่มจากกรมทางหลวง ซึ่งเป็นกรณีที่รัฐได้รับความเสียหายมาก แต่เพื่อการอำนวยความสะดวกของประชาชนในการใช้รถใช้ถนน กรมทางหลวง และกระทรวงคมนาคม ต้องเร่งลงมือเข้ามาแก้ไขโดยด่วน ส่วนปัญหาที่เกิดก็ต้องหาวิธีแก้ไขปิดช่องโหวต่อไป"นายโสภณกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนปัญหาการก่อสร้างสะพานลอยจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4 บริเวณทางเข้า อ.นครชัยศรี หรือแยกท่านาที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จนั้น เกิดจากปัญหาที่ผู้ดำเนินการเมื่อปี 2548 ไม่ได้ทำประชาพิจารณ์ประชาชนในพื้นที่ให้ชัดเจน จึงเกิดปัญหาขึ้น และอยู่ระหว่างดำเนินการปรับเปลี่ยนก่อสร้างทางขึ้นใหม่ จากเดิมชิดขอบทางซ้ายมาเป็นชิดเกาะกลางเลนขวาแทน

หน้า 9 http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pro02170252§ionid=0112&day=2009-02-17

ไม่มีความคิดเห็น: