วันอาทิตย์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

8 พฤติกรรมไฮเทคควรเลิกได้แล้ว

8 พฤติกรรมไฮเทคควรเลิกได้แล้ว
ปีใหม่ฝรั่งผ่านไปแล้วปีใหม่จีนก็ล่วงเลย แล้วเมื่อไรจะเลิกพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมจากการใช้คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ และเอ็มพี 3 เสียที หรือจะรอจนถึงสงกรานต์

พฤติกรรม แรกที่ควรเลิกโดยเร็วคือเลิกเอาแต่จิ้มมือถือสุดไฮเทค ส่งเอสเอ็มเอส เช็กเม ล เล่นเน็ต ยามอยู่ร่วมกับเพื่อนฝูง หรือครอบครัว เรารู้ว่าคุณกำลังเห่อมือ ถือเครื่องใหม่ แต่ไม่ใช่ยามร่วมโต๊ะกินข้าวกับแฟน หรืออยู่ในกลุ่มเพื่อน ที่สนทนากันอย่างครื้นเครง

เรื่องที่สองนี่สำคัญมากสำหรับคนที่มีเว็บบล็อกแล้วชอบโพสต์รูปวาบ หวามหรือแต่งหน้าแต่งตัวแบบหลุดโลก เอามัน เอาสนุก เก๊กท่าที่ไม่เคยคิดมา ก่อน หรือจะเป็นการกอดรัดฟัดเหวี่ยง ไว้ในชุมชนออนไลน์ ภาพเหล่านี้อาจกลาย เป็นฝันร้ายตามหลอกหลอนคุณในอนาคต เพราะทุกการกระทำ คำพูด หรือคลิปที่เก็บ ไว้ในชุมชนออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นไฮไฟว์ มายเฟซ หรือสเปซบุ๊ก เปิดกว้างให้คน ทั่วโลกเห็นสิ่งที่คุณเป็น และอาจจะส่งผลต่อคุณและเพื่อนที่เกี่ยวพันกับการ งาน อาชีพ และมิตรภาพเช่นกัน

พฤติกรรมข้อสามขอห้ามอย่างแรง เลิกเลยประเภทขับรถไปส่งเอสเอ็มเอส ไป ธุรกิจมันจะยุ่งอะไรนักหนา อุทาหรณ์ก็มีให้เห็น หลายคนต้องบาดเจ็บและล้ม ตายจากพฤติกรรมขับไปส่งเอสเอ็มเอสไป ไม่ดูทาง เพราะฉะนั้นวางโทรศัพท์ไว้ให้ ห่างตัว มือทั้งสองข้างวางบนพวงมาลัย สายตามองตรงไปที่ถนน จะได้แน่ใจว่าข้อ ความที่คุณอยากส่งแทบตายไม่ใช่ข้อความแห่งความตายเพราะขับรถชนคนอื่น

พฤติกรรม ไร้สาระอีกอย่างที่เห็นบ่อยคือพวกที่มาตอบกระทู้บนเว็บบอร์ดว่า "คนแรก.. จ้า" พวกต่อมาก็บ้าจี้พอกัน "คนที่สอง...ค่ะ" มันอะไรนักหนา ถ้าไม่มีความ เห็นก็ไม่ต้องเขียนเลย หากคุณเป็นคนแรกที่จะแสดงความคิดเห็นกับเนื้อหาหรือ การสนทนาออนไลน์ ด้วยความตื่นเต้นดีใจ มือสั่นเทาเพื่อพิมพ์ตอบโต้ว่า ที่ หนึ่ง... ขอแนะนำว่า หากคุณไม่มีอะไรเจ๋งๆ ดูฉลาดที่จะพิมพ์ แสดงความคิด เห็น อย่าทำอะไรเลยจะดีกว่า

คราวต่อไปถ้าจะส่งเมลต่อให้เพื่อนใช้สมองกลั่นกรองหน่อยว่าเมลไร้ สมองแบบนี้ไม่ต้องส่ง "เด็กฆ่าตัวตาย และต้องหาตัวแทน หากไม่ส่งไปยัง เพื่อน 20 คน จะมีอันเป็นไปใน xx วัน" หรือ "ระวังติดเอดส์ด้วยเข็มที่คนโรค จิตเอาไปติดไว้ตามที่จับบันไดเลื่อน" ฟอร์เวิร์ดเมลสุดสยองที่ทำเอาไม่อยาก ก้าวขาออกจากบ้านเพราะข้างนอกมีทุกอย่างที่น่ากลัว จำไว้ว่า 98.72% ของอีเม ลพวกนี้ โกหกทั้งเพ

มีอีกพวกหนึ่งเจอบ่อยเวลาเปิดเช็กอีเมล และน่ารำคาญมากคือพวกอีเม ลจากเพื่อนช่างถาม แต่ไม่ยอมเสียเวลาเปิดกูเกิลหาข้อมูลเอง เช่น แทนที่จะ ถามว่า ถ้าจะไปหัวหินพักที่ไหนดีที่มีสระส่วนตัว ควรจะเปิดระบบสืบค้นอย่าง กูเกิล แล้วพิมพ์คำสำคัญอย่าง หัวหิน ที่พัก สระส่วนตัว ก็จะมีเว็บไซต์แนะ นำ รวมถึงการรีวิวที่พัก คอยบริการเพียบ

พวกที่ชอบตะโกนใส่โทรศัพท์ฟังให้ดีพฤติกรรมแบบนี้ไม่ได้ทำให้คุณดู เด่นขึ้นเลย แต่ดูสถุลมากกว่า จำไว้ว่าหากคุณกำลังคุยโทรศัพท์บนรถไฟ ฟ้า หรือรถเมล์เสียงคุณอาจดังกว่าที่คิด ลดเสียงลงหน่อยเถอะ พ่อคุณ แม่คุณ


http://www.komchadluek.net/2009/02/13/x_it_h001_336040.php?news_id=336040

ไม่มีความคิดเห็น: