วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Container House

รายงานโดย :บัณฑิต พิศณุเสน : ditss2001@ yahoo. Com:
วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552
จอนและเคนเป็นเพื่อนที่สนิทกัน จอนนั้นเป็นสถาปนิกวัยกลางคนผู้มีประสบการณ์การออกแบบบ้าน และอาคารต่างๆ มาอย่างมากมาย ส่วนเคนนั้นเป็นนักแต่งเพลง

ที่เช่าห้องเช่าเล็กๆ มานานแล้ว เมื่อวานนี้เขาได้รับมรดกจากคุณยาย ในพื้นที่ที่ไม่ใหญ่มากขนาด 42 ตารางเมตร เขาจึงได้มาปรึกษาจอน "จอน เราได้ที่ดินจากคุณยายมา อยู่แถวรามอินทรา ขนาด 42 ตารางเมตร นายคิดว่าเราจะปลูกบ้านหรือทำอย่างไรดีกับที่ดินผืนนี้"

"ซื้อตู้คอนเทนเนอร์สำเร็จรูปมาวางสิ เพราะเดี๋ยวนี้ตู้คอนเทนเนอร์ที่เขาดัดแปลงมาใช้ทำเป็นบ้าน หรือสำนักงานเล็กๆ นั้น ราคาก็ไม่แพง และการก่อสร้างติดตั้งก็รวดเร็ว ภายในยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เหมาะสำหรับหนุ่มโสดอย่างนายนะเคน"

"แล้วมันเป็นอย่างไรล่ะ ตู้คอนเทนเนอร์ที่นายพูดถึง ไหนลองบอกรายละเอียดมาสิ"

"ตู้คอนเทนเนอร์ ที่โรงงานเขานำมาดัดแปลงแล้วจะสำเร็จรูปกรุผนังกันความร้อน ปูพื้นเรียบร้อยมีระบบเครื่องปรับอากาศ ระบบไฟ ระบบประปา และท่อน้ำทิ้งเรียบร้อย"

"แล้วมีแบบให้เลือกมั้ย"

"ขนาดของตู้ที่มีจำหน่ายโดยทั่วไปก็มีขนาด 2.5x6x2.5 เมตร (กว้างxยาวxสูง) และขนาด 2.5x12x2.5 เมตร (กว้างxยาวxสูง) จะเห็นได้ว่า ตู้ทั้งสองขนาดเหมาะกับที่ดินของนายนะเคน นอกจากนี้แล้ว นายยังจะเพิ่มตู้ได้อีกในอนาคต คือการวางทับซ้อนกันหลายๆ ชั้นได้ เพราะตัวตู้ได้ออกแบบโครงสร้างมาให้สามารถวางซ้อนกันได้ มีนอตยึดอย่างแน่นหนา"

"แล้วเราจะเริ่มต้นติดตั้งอย่างไรล่ะ จอน"

"การติดตั้งนั้น นายจะต้องเตรียมพื้นที่ วัดขนาดของพื้นที่ให้พอดีกับตู้คอนเทนเนอร์ วางตำแหน่งที่จะวางตู้ อันนี้สำคัญ เพราะคนไทยเราจะมีคติความเชื่อในการปลูกเรือนหลายอย่าง เป็นไปด้วยเหตุผลและเพื่อความเป็นสิริมงคล

เช่น การขึ้นเสาเอก ซึ่งถือเป็นเสาหลักที่เป็นมงคลของบ้าน แต่สำหรับบ้านตู้คอนเทนเนอร์ก็ใช้เสาเป็นพิธีก็พอ เพราะเราไม่ต้องใช้เสา ไม่วางตัวอาคารขวางตะวัน ให้หันเข้าข้างตะวัน เพื่อจะทำให้บ้านอบอุ่น ถ้าขวางตะวันแสงอาทิตย์จะเข้าบ้านเราเต็มๆ บ้านจะร้อน "

"แล้วการตกแต่งล่ะ ทั้งภายในภายนอกเราจะออกแบบอย่างไร"

"เราคิดว่าตกแต่งภายในแบบ Loft Style ส่วนภายนอกแบบ Tropical ที่มีแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ เหมาะสำหรับนักแต่งเพลงอย่างนาย นายจะได้มีอารมณ์แต่งเพลงท่ามกลางหมู่แมกไม้ กับอาคารคอนเทนเนอร์แบบ Loft Style แล้วสัปดาห์หน้าวันอาทิตย์ เรามาเจอกันอีกครั้ง เราจะเอาแบบตกแต่งภายในตู้คอนเทนเนอร์แบบ Loft Style มาให้ดู แล้วเจอกันเพื่อน"

"แล้วเจอกันอาทิตย์หน้าวันอาทิตย์ เราจะรอนาย จอน"
 
http://www.posttoday.com/lifestyle.php?id=47701



What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น: