วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ร่วมเสริมสร้างธุรกิจสหกรณ์ พัฒนาผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์

วันที่ 13 พฤษภาคม 2552 เวลา 00:00 น. |
 
 
ร่วมเสริมสร้างธุรกิจสหกรณ์
พัฒนาผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์
นางลดาวัลย์  คำภา  ที่ปรึกษาเลขาธิ การสำนักงานการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  (สศช.)  เปิดเผยว่า การร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย/ชุมนุมสหกรณ์ สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในการพัฒนาสมรรถนะผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ถือว่าเป็นโครงการที่ดี มีประโยชน์อย่างมากต่อการดำเนินธุรกิจสหกรณ์
 
ผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ควรจะต้องมีความรู้และความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจสหกรณ์เป็นอย่างดี เพื่อที่จะสามารถชี้แนะแนวทางการบริหารจัดการธุรกิจ รวมถึงทำความเข้าใจกับชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีความรู้ในเรื่อง การจัดทำบัญชี การขายสินค้า การร่วมมือกับภาคเอกชน รวมถึงการแบ่งปันผลประโยชน์ให้แก่สมาชิก สิ่งเหล่านี้ถ้าได้รับการสนับสนุนและช่วยเหลือจากผู้ตรวจสอบกิจการและหน่วยงานภาครัฐในส่วนที่ผู้ประกอบการไม่รู้ ธุรกิจสหกรณ์ของไทยก็จะอยู่รอด และเป็นกลไกทางเศรษฐกิจ ที่มีประโยชน์ต่อภาครัฐ
 
"การดำเนินธุรกิจสหกรณ์ แม้จะมีปัญหาอยู่บ้างตรงที่ความโปร่งใสของธุรกิจสหกรณ์ ที่ส่วนใหญ่จะไม่มีระบบการบริหารจัดการบัญชีที่ดี ไม่มีความรอบคอบ เรื่องเหล่านี้อาจไม่ใช่ประเด็นที่สำคัญ ถ้าหน่วยงานภาครัฐให้การส่งเสริมและสนับสนุนในเรื่องของผู้ตรวจสอบกิจการ เพื่อที่จะออกไปให้คำแนะนำ ให้ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจสหกรณ์ เพราะปัจจุบันธุรกิจสหกรณ์มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทย" นางลดาวัลย์ กล่าว.
 
 
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=198845&NewsType=1&Template=1


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.

ไม่มีความคิดเห็น: