วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

“วุฒิ”โยนคดีดับเพลิงให้ “รัฐบาล”

  "วุฒิ"โยนคดีดับเพลิงให้ "รัฐบาล"
ข่าววันที่ 30 เมษายน 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

  

 

 

** ลั่นใครก่อคนนั้นต้องแก้

** ข้องใจสัญญาออสเตรีย

 

    กมธ.วุฒิสภา เปิดถกปัญหารถดับเพลิงฉาว สรุปงานนี้รัฐบาลริเริ่มเอง ต้องแก้ปัญหาเอง อย่าโยนกลองให้ กทม. แก้ไม่เป็นยิ่งยุ่งไปใหญ่ เตรียมร่อนหนังสือถึงสถานทูตออสเตรียขอคำตอบสัญญาซื้อขาย รัฐต่อรัฐหรือไม่

 

    เมื่อวันที่ 30 เม.ย.52 พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯกทม.เปิดเผยว่า จากที่กทม.ได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการศึกษาตรวจสอบ เรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล กรณีรถและเรือดับเพลิง ที่วุฒิสภา ซึ่งมีนางรสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม.เป็นประธาน ซึ่งได้มีการเชิญตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.)

    ที่ประชุมได้มีการหารือและสรุปว่า เนื่องจากโครงการจัดซื้อรถและเรือดับเพลิงกทม.นั้น รัฐบาลเป็นผู้ริเริ่ม เมื่อเกิดปัญหาจะให้ กทม. แก้เพียงฝ่ายเดียวเชื่อว่าคงไม่จบ หรืออาจไม่เป็นผล รวมทั้งความเห็นระหว่างป.ป.ช. และอ.ส.ส.นั้น ยังมีความขัดแย้งกันอยู่ จึงทำให้ไม่สามารถสรุปแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องนี้

    ดังนั้น ทางคณะกรรมาธิการการศึกษาตรวจสอบ เรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา จึงได้มีความเห็นว่าทางรัฐบาลต้องเป็นผู้ตัดสินใจแล้วว่าควรจะให้ กทม.ทำอย่างไรต่อไป อีกทั้งทางคณะกรรมาธิการฯจะทำหนังสือไปถึงสถานทูตออสเตรียประจำประเทศไทยให้ตอบเป็นลายลักษณ์อักษรว่า โครงการดังกล่าวนี้ ทางรัฐบาลออสเตรียทราบหรือไม่ ว่ามีการทำสัญญาซื้อขายระหว่างรัฐต่อรัฐ และเป็นการค้าต่างตอบแทนเพื่อให้เกิดความชัดเจน

    พญ.มาลินีกล่าวต่อว่า ในส่วนของกทม.นั้น ในวันที่ 4 พ.ค.นี้ จะร่างหนังสือ 2 ฉบับ เพื่อขอตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐบาลและกทม.ประกอบด้วย กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ  อสส.  ป.ป.ช. กรมบัญชีกลาง เพื่อร่วมหาแนวทางในการดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป และอีกฉบับจะเป็นหนังสือเพื่อขออุดหนุนเงินจากรัฐบาล 60% ที่กทม.ได้จ่ายเป็นค่างวดรถดับเพลิงไปก่อนหน้านี้ 

          ขณะที่โครงการก่อสร้างถนนตามแนวผังเมือง ง 3 ที่มีปัญหามีประชาชนในพื้นที่ร้องเรียนคัดค้านนั้น นายสมบูรณ์  คะนึงวนิชกุล ผอ.สำนักงานออกแบบ สำนักการโยธา กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อม และขั้นตอนการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยคัดเลือกเส้นทางที่เหมาะสมมีผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งได้นำข้อมูลการคัดค้าน-ปัญหาที่เกิดขึ้น ให้บริษัทที่ปรึกษาประกอบการพิจารณาแล้ว

 
 
 
 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=62&nid=37205


Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น: