วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ฮอบส์ ไม่เสียเหลี่ยมคนดื่มเบียร์

รายงานโดย :ลีโอ leoken@hotmail.com:
วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2552
ว่ากันว่าถ้าไม่อยากเสียชื่อ เสียเหลี่ยมนักดื่มเบียร์ตัวยง ก็ไม่ควรพลาดท่าที่จะลิ้มลองรสชาติของเบียร์เบลเยียม หุ หุ !

เพราะใครก็ว่าเบียร์เบลเยียมนั้น ได้รับการการันตีจากนักดื่มผู้สันทัดว่ารสชาติดีที่สุดในโลก อ๊ะนะ! แต่จะว่าไปก็ออกจะหาดื่มอยากสักนิด ลำพังเบียร์ต่างแดนส่วนใหญ่บ้านเราก็มีแต่เบียร์เยอรมันและเบียร์ฮอลแลนด์ให้ได้ลิ้มลองกัน ทว่า วันนี้ถ้ามาที่ฮอบส์ "HOBS" (House Of Beer) คุณจะไม่เสียเหลี่ยม เสียเชิง เพราะที่นี่เขารวบรวมเบียร์เบลเยียมรสชาติระดับโลกที่นำเข้ามากกว่า 30 แบรนด์ มาเอาใจคนคอเบียร์ในบ้านเราโดยเฉพาะ...เย้!
คริส ฟู เจ้าของร้านหนุ่มหล่อลูกครึ่งอังกฤษ-จีน เริ่มจากติดใจในรสชาติเบียร์เบลเยียมตั้งแต่ได้ลิ้มรสครั้งแรก ยิ่งได้ศึกษาวัฒนธรรมและความเป็นมาของเบียร์แต่ละชนิด ถึงขั้นที่หันมานำเข้าเบียร์เบลเยียมกับเพื่อนชาวเบลเยียม รวมถึงเปิดบ้านหลังนี้ขึ้นมาก็เพื่อเป็นแหล่งรวมพลของคนคอเบียร์ขนานแท้

"ผมว่าเหตุผลที่เบียร์เบลเยียมได้ขึ้นชื่อว่ามีรสชาติดีที่สุดในโลกนั่นอาจเป็นเพราะชาวเบลเยียมมีความเชี่ยวชาญในการปรุงเบียร์มานานมาก จนแทรกซึมอยู่ในวัฒนธรรมและความเป็นตัวตนของคนเบลเยียมทุกคน ในทุกเมืองๆ ก็จะมีเบียร์ที่ขึ้นชื่อของตัวเอง อีกอย่างบ้านเขาไม่มีกฎหมายในเรื่องของส่วนผสม ในขณะที่เยอรมนี และฮอลแลนด์จะมีกฎหมายกำหนดและควบคุม จึงทำให้เบียร์เบลเยียมมีความหลากหลาย เพื่อให้คนทั่วโลกได้ดื่มด่ำได้ตามใจต้องการ"

เอี๊ยด...!!! ต้องขอออกตัวอย่างแรงว่าส่วนตัวผมก็ไม่ค่อยมีโอกาสได้ลิ้มลองรสชาติเบียร์เบลเยียมกันสักเท่าไหร่ แต่แค่ฟังหนุ่มคริสสุดหล่อเกริ่นถึงเบียร์รสเยี่ยมของเบลเยียม ต่อมลิ้นของผมก็พลันดีดดิ้นอย่างเริงร่า...แล้ว งานนี้ล่ะที่ผมจะไม่ยอมให้เสียเหลี่ยมคนชอบดื่มเบียร์แน่ๆ อืมมม!

เบียร์แก้วใหญ่แก้วแรกเริ่มปรากฏกายฉายแสงอำพันอ่อนๆ ระยิบระยับแพรวพราวด้วยฟองละมุน ทันทีที่ผ่านสู่ลำคอฟองนุ่มๆ และรสชาติอันหอมหวานยังคงติดอยู่ที่ปลายลิ้น นี่ล่ะที่เขาเรียกว่าช่วงเวลาแห่งความสุข คริสยิ้มรับ "อร่อยมั้ยครับ" ผมยิ้มกระหยิ่ม "ยอดเยี่ยมมากเชียวครับ" คริสบอกต่อว่านี่เป็นเบียร์ Hoegaarden ที่ขึ้นชื่อที่สุดของเบลเยียม ที่นักดื่มทั่วโลกรู้จัก เบียร์ตัวนี้เป็นเบียร์ที่มีชื่อที่สุดทางตะวันออกของบรัสเซลส์ ทำจากน้ำแร่บริสุทธิ์ ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ต และเจือความหอมอ่อนๆ ของเปลือกส้ม ว่ากันว่าถ้าไม่ได้ดื่มเบียร์ยี่ห้อนี้ ก็อย่าริจะคุยเรื่องเบียร์ยี่ห้ออื่นของเบลเยียมให้ใครฟังทีเดียว

ถ้าต้องการรสชาติเข้มขึ้นมาอีกนิดก็ต้อง Stella Artois ที่ผลิตขึ้นในปีค.ศ. 1717 รสชาติเข้มข้นปานกลาง แต่ความหอมด้วยส่วนผสมนั้นจะไม่จางหายไปได้ง่ายๆ

ส่วนหนุ่มดีกรีหนักก็ต้อง Leffe เบียร์ที่ผลิตในโบสถ์โดยนักบวชรสชาติเข้มข้นได้ใจ แต่ไม่บาดคอแต่อย่างใด กี่แก้วต่อกี่แก้วไม่ได้รู้สึกได้เพียงแค่เมามาย แต่นั้นหมายถึงคุณกำลังเติมความสุขให้แผ่ซ่านไปทั่วร่างกายด้วย

นอกจากเบียร์เบลเยียมทั้ง 3 ชนิด ที่มีให้ลิ้มลองทั้งเบียร์สด และที่เป็นขวด ยังมีเบียร์ผลไม้ประเภทฟรุตเบียร์ให้เลือกอีกหลากชนิด ทั้งราสพ์เบอร์รี เชอร์รี แอปเปิล และพีช ควรรีบสั่งมาให้สาวๆ ที่นั่งข้างๆ ได้ลิ้มลองก่อนที่เธอจะงอนตุ๊บป่องในข้อหาที่ว่าหลงเบียร์รสดีมากกว่าเธอไงครับ

ผมแอบคิดอยู่ในใจว่าทำไมแก้วเบียร์ที่นี่จึงมีหลากหลาย แถมยังมีโลโก้ของเบียร์ดังตีตราอยู่ทุกแก้ว เรื่องนี้คริสเฉลยว่า แก้วนั้นสำคัญไฉนจนเราได้ความกระจ่างใจว่า นอกจากเสิร์ฟเบียร์ในอุณหภูมิที่เหมาะสมแล้ว แก้วที่เหมาะสมก็ยังเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่นักดื่มเบียร์จะไม่มองข้าม โดยเฉพาะเมื่อดื่มเบียร์เบลเยียมที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับแก้วไม่แพ้เรื่องรสชาติของเบียร์ มากถึงขนาดบางครั้งยอมที่จะไม่ขายเบียร์บางชนิดเนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีแก้วที่เหมาะที่จะใช้เสิร์ฟเบียร์ชนิดนั้นๆ กันเลยทีเดียว

เพราะเขาเชื่อว่าแก้วที่ดีจะต้องมีส่วนช่วยเพิ่มรสชาติ และความหอมหวานของส่วนผสมของเบียร์ออกมาให้มากที่สุด แบบนี้นี่เองแก้วเบียร์ที่วางอยู่บนชั้นถึงละลานตาเพียงนี้

อีกสิ่งหนึ่งที่ชาวเบลเยียมเขาถือว่าดูถูกพวกเขาสุดๆ ถึงขั้นรับไม่ได้ก็คือการที่สั่งน้ำแข็งแล้วเอามาใส่เบียร์ของพวกเขา มันช่างหยามกันชัดๆ ข้อนี้ไม่ต้องกลัวว่าเบียร์จะไม่เย็นถึงใจ เพราะก่อนเสิร์ฟทางร้านจะนำแก้วไปปรับอุณหภูมิ หรือเพิ่มความเย็นด้วยการผ่านแรงอัดของน้ำเย็นทุกครั้ง เท่านี้คุณก็จะได้แก้วเย็นฉ่ำที่พร้อมเสิร์ฟเบียร์รสเลิศกันแล้ว

และเพื่อเพิ่มอรรถรสในการดื่มเบียร์ก็คือต้องรับประทานกับอาหารตั้นตำรับของเบลเยียมนั่นก็คือ Moules Frites หอยแมลงภู่อบไวน์ขาว หอยตัวโตจากนิวซีแลนด์เสิร์ฟมาเต็มหม้อกับสูตรต้นตำรับ กินคู่กับเบลเจียนฟรายส์ชิ้นโตๆ เต็มปากเต็มคำแถมด้วยซอสที่มีให้เลือกถึง 6 ชนิด อร่อยสุดๆ หรือจะเรียกหาเมนูอื่นมาลิ้มลองก็มีให้เลือกกว่า 40 ชนิด รสชาติเด็ดดวงทั้งนั้น

ผมว่าชั่วโมงนี้ การได้นั่งชิลชิลท่ามกลางบรรยากาศที่มีกลิ่นยุโรปผสมความโมเดิร์น ที่มีดีคือมีดิสเพลย์เบียร์ขึ้นชื่อของเบลเยียมล่อตาล่อใจเอาไว้เกือบทุกมุมมอง และการได้ลิ้มลองฟองเบียร์รสละมุมลิ้นของเบียร์เบลเยียม ช่างเป็นความสุขล้นจนไม่อยากให้เวลามาปล้นความสุขสัมผัสเช่นนี้ไปเลย จริงๆ ครับ!

----------

ฮอบส์ (House Of Beer)

ชั้น G ศูนย์การค้าเพนนี บัลโคนี ทองหล่อ ซอย 16 ตรงข้าม เจ อเวนิว

เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00-01.00 น.

โทร. 02-392-3513 หรือ www.hobsbkk.com
 
http://www.posttoday.com/magazine.php?id=47473



What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น: