วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ไอซีทีร้องครม. ขอทบทวน 3 จี แนะกู้ในไทย

วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2552
 
ไอซีทีชงครม. 26 พ.ค.นี้ ทบทวนแผนกู้เงินลงโครงการ 3 จี เปลี่ยนเป็นกู้ในประเทศแทนกู้จากต่างชาติ
แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 26 พ.ค.นี้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เตรียมเสนอเรื่องให้ที่ประชุมครม. พิจารณาทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเดิม ในเรื่องโครงสร้างเครือข่ายเคลื่อนที่ ยุคที่ 3 หรือ 3จี

มติดังกล่าวมีสาระสำคัญ คือ ให้กู้เงินจากต่างประเทศและใช้วิธีประกวดราคาสากล

สำหรับในเรื่องแหล่งเงินกู้ไอซีทีเห็นว่าควรพิจารณาให้กู้เงินจากสถาบันการเงินในประเทศจะสะดวก และได้อัตราดอกเบี้ยดีกว่าสถาบันการเงินของต่างประเทศ

ทั้งนี้ สถานการณ์ในปัจจุบันเชื่อว่าสถาบันการเงินในประเทศมีศักยภาพ และมีความเข้มแข็งเพียงพอที่จะสามารถให้เงินกู้รองรับกับโครงการนี้ได้ โดยโครงการนี้ลงทุนแค่ 2 หมื่นล้านบาทก็เพียงพอ จากเดิมที่ประเมินและตั้งงบประมาณไว้ว่าน่าจะใช้เงินลงทุนถึง 2.9 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ไอซีทีไม่เห็นด้วยต่อการจัดประกวดราคาสากล เพราะรูปแบบดังกล่าวต้องส่งรายละเอียดไป ยังประเทศต้นทางของบริษัทสากล ที่ เข้ามาร่วมประกวดราคาด้วยซึ่งยุ่งยาก เนื่องจากปัจจุบันบริษัทต่างประเทศล้วนมีสำนักงานอยู่ในไทย ควรจะให้จัดส่งรายละเอียดไปยังสำนักงานในไทยได้เพื่อความสะดวก และคล่องตัวในการดำเนินงาน

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ (สศช.) ก็ให้ความเห็นว่า แหล่งเงินกู้ในประเทศมีความพร้อมที่เพียงพอ

http://www.posttoday.com/news.php?id=48954

ไม่มีความคิดเห็น: