วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

หลากรสชาติที่ 'ตลาดนนท์'

วันที่ 23 พฤษภาคม 2552 เวลา 00:00 น.
 
 
หลากรสชาติที่ 'ตลาดนนท์'
ที่ตลาดสด มีทุกสิ่งให้เลือกสรร ไม่เว้นแม้แต่อาหารการกินและขนมอร่อยถูกปาก สัปดาห์นี้แม่พลอยขออาสาพาไปสัมผัสเสน่ห์ตลาดนนทบุรี และซอกแซกตามหาของกินน่าทานมาแนะนำ
 
ตลาดนนทบุรี อยู่ไม่ไกลจากท่าน้ำนนท์ ไปไม่ยากใคร ๆ ก็รู้จัก ที่นี่มีของทานอร่อยหลากประเภทให้เลือกทั้งช่วงเช้าถึงบ่ายและช่วงบ่ายถึงเย็นย่ำค่ำมืด ความอร่อยภาคเช้าแบบเช้าตรู่ถึงเที่ยงวัน ร้านขายข้าวแกง เจ้จู เป็นขวัญใจมหาชนของชาวตลาด อาหารร้านนี้มีหลายเมนูถูกปากขาช้อปตอนเช้าทั้ง น้ำพริกปลาทู มะระต้มยัดไส้ ไข่พะโล้ มะเขือยาวขี้เมาและกะหล่ำปลีตุ๋น ในซอยข้างนอกตั้งต้นเดินตั้งแต่หน้าร้านน้ำพริกแกงสำเร็จรูป แม่บุญธรรม มี ร้านหมูสะเต๊ะเจ๊พัน เปิดร้านปิ้งหมูสะเต๊ะตั้งแต่เช้าตรู่ หมูสะเต๊ะร้านนี้เด็ดที่เนื้อหมูส่วนสันนอก หมักด้วยกะทิคั้นสด ปิ้งร้อน ๆ เนื้อหมูแน่นนุ่ม หอม มัน จิ้มน้ำจิ้มรสเด็ดกลมกล่อม ข้นเข้มด้วยถั่วลิสงคั่วบดใหม่ ใครตื่นเช้าไม่ทัน ไม่ต้องกลัวอดกิน เพราะตอนบ่ายมีร้านขายอยู่หน้าตลาด
 
ในซอยเดียวกันมี ร้านฟิวส์กะมิวส์ ขายกาแฟสดและกาแฟโบราณ รสชาติดี หอมกลิ่นกาแฟ ใครไม่ชอบทานกาแฟ มีชา โอวัลติน ที่เจ้าของร้านมือชง เติมรสชาติทั้งเข้ม หรือจะหวานมาก หวานน้อย ตามแต่ลูกค้าจะสั่ง
 
ร้านที่อยู่ใกล้กันเป็น ร้านหนุ่มอยุธยาข้าวเหนียวมูล มีข้าวเหนียวมูลอร่อย เขาใช้ข้าวเหนียวพันธุ์เขี้ยวงู เม็ดยาวรีสีขาวมามูล ตัวข้าวเหนียวมูล        กลิ่นหอม หวานมันด้วยกะทิสดคั้นจากมะพร้าวอ่อนและมีถั่วเหลืองซีกคั่วหอม กรอบ ๆ เพิ่มรสชาติ ในช่วงฤดูกาลมะม่วงยายกล่ำ ผลไม้ดั้งเดิมของจังหวัดนนทบุรีออกจะนำมาขายเป็นข้าวเหนียวมะม่วง หมดแล้วมีมะม่วงอกร่อง หรือ น้ำดอกไม้มาแทนขึ้นอยู่กับช่วงเวลา
 
เปลี่ยนทิศทาง เดินออกมาถึงปากทางเข้าโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ มี ร้านก๋วยเตี๋ยวสุภาพก๋วยเตี๋ยวเมืองนนท์ ร้านนี้มีก๋วยเตี๋ยวต้มยำหมูเด่นสุด น้ำต้มยำเผ็ด เปรี้ยว หวาน กลมกล่อม ยิ่งนั่งทานตอนร้อน ๆ ที่ร้าน ขอบอกว่า แซบถึงรส สดถึงที่
 
ด้านหน้าตลาดนนทบุรี มีร้าน ขนมฝรั่งแม่ไน้ มีขนมไข่ ที่ใช้ไข่ แป้งสาลีและน้ำตาลมาตีให้เข้ากัน อบพอเหลืองให้เนื้อขนมกรอบนอก นุ่มใน นิ่มหอม หวานอร่อย ร้านนี้ไม่ใช้สารกันบูด อบสด ๆ ทุกวัน มีทั้งลูกเล็กที่อบในพิมพ์รูปมะยม มะเฟือง และปลา ขนมไข่ลูกใหญ่กลมฟู เยื้องกันมี ร้านขายเนื้อทอด พี่ใจ เนื้อนุ่ม อร่อย น้ำจิ้มแจ่วไม่เผ็ดมาก ถูกปากคนรักการทานเนื้อ
 
ใครชอบทานโจ๊กแนะนำ ร้านเว้ง รสเด็ด มีอาหารทีเด็ดเป็นโจ๊กใส่หมู ใส่ไข่หรือใส่เครื่องในหมูครบครัน ตัวโจ๊กใช้ข้าวหอมมะลิหุงเคี่ยวจนเป็นโจ๊กสีขาวจั๊วะ น้ำซุปหอมหวานอร่อย เสิร์ฟมาพร้อมกับขิงซอยละเอียดกับบะหมี่เหลืองทอดกรอบ ถูกปากคนชอบของนิ่ม ๆ ไม่เสียแรงเคี้ยวมาก อยากทานต้องมาบ่ายสามโมงเป็นต้นไป
 
ข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามตลาด มี ร้านเป็ดพะโล้ข้างโรงรับจำนำนนทบุรี (เจ้าเก่า) เป็ดพะโล้รสชาติดี หอมกลิ่นเครื่องเทศ เนื้อเป็ดแน่นนุ่ม ฉ่ำด้วยน้ำพะโล้ แถมยังมีเครื่องในเป็ดและเต้าหู้พะโล้ ให้เลือกทานตามใจชอบอีกเพียบ ยิ่งทานกับน้ำจิ้มแบบซีฟู้ด กลมกล่อมถูกปาก อยากทานต้อง ไปประมาณ 11 โมง
 
ของกินอร่อยในตลาดนนทบุรียังมีอีกเยอะ เสียดายพื้นที่หมดก่อน อยากเปลี่ยนอารมณ์มาหาของอร่อยในตลาด อย่ารอช้า ไม่ทันตอนเช้า มาตอนบ่ายหรือเย็นก็ยังได้ ตลาดนี้ไม่มีวายเรื่องของกิน สำคัญที่จังหวะและเวลา ส่วนการเดินทาง หากนำรถไปเองอาจยุ่งยากเรื่องหาที่จอดรถ ทางที่ดีควรไปรถสาธารณะหรือทางเรือให้ลงท่าน้ำนนท์แล้วเดินมาหน่อยก็ถึง.
 
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=74092&NewsType=2&Template=1


Hotmail® has a new way to see what's up with your friends. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น: