วันพุธที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

สหภาพแรงงานยื่น 7 ข้อ'อภิสิทธิ์'รับ

วันที่ 2 พฤษภาคม 2552 เวลา 09:48 น.
 
 
สหภาพแรงงานยื่น 7 ข้อ'อภิสิทธิ์'รับ
"เมย์เดย์"สุดคึก สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบฯ ยื่น 7 ข้อเรียกร้องนายกฯ แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่กระทบต่อ แรงงานเปลี่ยนโครงสร้าง สปส.ฯลฯ "อภิสิทธิ์" ออกมารับข้อเรียกร้องด้วยตัวเอง พร้อมฟังทุกฝ่าย รับปากดึงแรงงานนอกระบบ 20 ล้านคน สู่ประกันสังคม เริ่มที่ลูกจ้างชั่วคราวก่อน ด้าน "สมศักดิ์ โกศัยสุข" ชี้ รัฐวิสาหกิจไทยทุจริตกันมากโดยที่รัฐไม่เหลียวแลผู้ใช้แรงงาน ขณะที่บรรยากาศทั่วประเทศจัดงานยิ่งใหญ่ ภาครัฐให้ความสำคัญแรงงานไทย

ความเคลื่อนไหวของผู้ใช้แรงงาน และเครือข่ายนายจ้าง เนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ หรือ "เมย์เดย์" เมื่อวันที่ 1 พ.ค. เริ่มตั้งแต่เช้าตรู่ เวลา 07.00 น. ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ร่วมกับกลุ่มผู้ใช้แรงงานได้ร่วมกันทำพิธีทางศาสนา โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จสังฆราชฯ ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้ผู้ร่วมงาน เพื่อความ เป็นสิริมงคล จากนั้น สภาองค์การลูกจ้างต่าง ๆ และองค์กรรัฐวิสาหกิจนับหมื่นคนได้ร่วมกันจัดริ้วขบวนเคลื่อนไปยังท้องสนามหลวง ระหว่างทางมีการปราศรัยโจมตีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ไม่มารับข้อเรียกร้องของผู้ใช้แรงงานด้วยตัวเอง แต่มอบหมายให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ มาแทน เพราะเหมือน กับเป็นการไม่ให้เกียรติลูกจ้าง

นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ที่ปรึกษาสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ กล่าวว่า ตอนนี้ประเทศเราอยู่ในระบบทุนนิยมสามานย์ที่ครองโลก นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทำเศรษฐกิจหายนะไปทั่วโลก ส่วนของประเทศไทยนั้นองค์กรจัดความโปร่งใสระหว่างประเทศ จัดอันดับว่าประเทศไทยทุจริตเป็นอันดับ 2 รองจากประเทศอินโดนีเซียในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประเทศไทยทุจริตกันมากในรัฐวิสาหกิจ ด้วยนโยบายของนักการเมืองขี้โกง เมื่อมีวิกฤติเศรษฐกิจก็จะเลิกจ้างแรงงาน รัฐบาลไม่ได้เหลียวแลผู้ใช้แรงงาน ฉะนั้นผู้ใช้แรงงานต้องรวมตัวสามัคคีเรียกร้องให้รัฐบาลรับข้อเสนอขององค์กรแรงงานระหว่างประเทศ ที่จะดูแลผู้ใช้แรงงาน ผู้ใช้แรงงานจะต้องร่วมกันสร้างสังคม และการเมืองใหม่ ที่มีตัวแทนเข้าไปอยู่ในสภา เหมือนชนชั้นนายทุน

ทั้งนี้ ระหว่างการจัดงานที่ท้องสนามหลวง ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 7-8 คน ใช้โทรโข่งกล่าวโจมตีรัฐบาลอย่างรุนแรง แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะพยายามห้ามปรามแต่ไม่สำเร็จ กลุ่มคนดังกล่าวยังคงโจมตีต่อไป อ้างเหตุผลว่าเป็นการเสริมสร้างความรู้ทางประชาธิปไตย อย่างไรก็ตามในส่วนงานบนเวที นายชินโชติ แสงสังข์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย ประธานจัดงานวันแรงงาน กล่าวถึงข้อเรียกร้องที่ต้องการให้รัฐบาลแก้ไข ซึ่ง พล.ต.สนั่น กล่าวว่าจะนำข้อเรียกร้องของแรงงานเสนอต่อนายกฯ เพื่อพิจารณาผลักดันให้เป็นรูปธรรมต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติในปีนี้ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการใช้งบประมาณที่สูงมากถึง 3.3 ล้านบาท เป็นงบฯ ที่รัฐบาลสนับสนุนในแต่ละปี 1.6 ล้านบาท แต่นายชินโชติได้ของบฯ เพิ่มเติมอีก 1.7 ล้านบาท นอกจากนี้ยังขอความสนับสนุนจากธุรกิจภาคเอกชนอีกหลายแห่ง ทำให้งานในปีนี้ ค่อนข้างจะหรูหรากว่าทุกปีที่ผ่านมา อาทิ มีการกางเต็นท์ขนาดใหญ่จำนวนมากทั่วบริเวณสนามหลวง เพื่อ กันแดดกันลมให้ผู้มาร่วมงาน

ขณะเดียวกันขบวนแรงงานอีกกลุ่มหนึ่ง มีเครือข่ายองค์กรแรงงาน 70 องค์กร เช่น คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย สมาพันธ์รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เครือข่ายสลัม 4 ภาค เครือข่ายแรงงานภาคบริการ เป็นต้น ประมาณ 2,000 คน ได้รวมตัวกันที่หน้าอาคารรัฐสภาตั้งแต่เวลา 08.00 น. แล้วเคลื่อนขบวนไปยังบริเวณทำเนียบรัฐบาล ในขบวนมีการแห่อนุสาวรีย์ประชาธิป ไตยจำลอง ที่ผูกด้วยผ้าสีแดง สีขาว สีเหลือง สีน้ำเงิน สีดำ สื่อถึงความเป็นประชาธิปไตย ไม่แบ่งข้าง ไม่แยกสี นอกจากนี้ยังมีขบวนรถโดยสารประจำทาง จำลอง สาย 111 และ 109 สายบางพลัด-ลาดยาว-เกาะกง ติดรูปของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ และนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำกลุ่ม นปช.อยู่ข้างในขบวนด้วย ตามด้วยขบวนกลุ่มผู้ใช้แรงงานแต่ละเครือข่าย

จากนั้นกลุ่มผู้ใช้แรงงานทั้งหมดได้เดินเท้ามาปักหลักที่บริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาล บริเวณประตู 4 โดยนำรถบรรทุก 6 ล้อ มาดัดแปลงเป็นเวทีปราศรัย แกนนำขึ้นกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาแรงงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาการว่างงาน ตกงาน และค่าครองชีพ เป็นต้น ทั้งนี้ที่บริเวณบนสะพานชมัยมรุเชฐ กลุ่มผู้ร่วมชุมนุมที่เป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจได้เผาทำลายรถโดยสารประจำทาง จำลอง ที่มีรูปแกนนำคนเสื้อแดง โดยระบุว่า เพื่อสร้างความเจริญให้กับประเทศ

ขณะที่กลุ่มพนักงานบริการ ได้ขึ้นเวทีอ่านแถลงการณ์ ว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ประกาศให้การท่องเที่ยวเป็นวาระแห่งชาติ มีนโยบายรองรับการว่างงานจำนวนไม่น้อยกว่า 1 แสนคน ดังนั้นในฐานะคนงานในภาคการท่องเที่ยว จึงขอให้รัฐยอมรับแรงงานภาคบริการเป็นแรงงานที่สำคัญของชาติ ให้จัดตั้งกองทุนเพื่อพนักงานบริการ ให้มีนโยบายยกระดับมาตรฐานสุขอนามัย และสถานบริการ พร้อมทั้งให้ยกเลิกกฎหมายความผิดที่ไม่ยุติธรรม เพราะเป็นการเปิดช่องทางให้เจ้าหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์กับแรงงานบริการ ให้ระบุอาชีพบริการเป็นอาชีพถูกกฎหมาย

นายประภัส ตอมอ ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอดส์ในสถานประกอบการ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อเอดส์ในโรงงาน ถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้าง นายทุน มาตลอด จึงขอเรียกร้องให้นายจ้างไม่ต้องตรวจโรคก่อนทำงาน หรือในระหว่างการทำงาน และไม่ให้ไล่ผู้ติดเชื้อเอดส์ ออกจากการทำงาน เพราะคนเหล่านี้ยังทำงานร่วมกับคนงานปกติได้ ด้านนางประทิน เวคะวากยานนท์ ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค กล่าวว่าตอนนี้ชาวบ้าน คนจน ยากลำบากมากเพราะค่าครองชีพแพง จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งควบคุมราคาสินค้า เช่น ข้าว น้ำมัน แก๊สหุงต้ม เพื่อให้ชาวบ้านอยู่ได้ไม่ลำบาก ให้รัฐบาลสร้างรัฐสวัสดิการ ไม่ใช่เพียงแค่โปรยเงิน 2,000 บาท ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาระยะสั้น แต่คนจนก็ยังจนระยะยาว และให้รัฐบาลดูแลพี่น้องผู้ใช้แรงงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานภาคเกษตรที่มีปัญหาในการทำกิน โดยต้องปฏิรูปที่ดินให้ทั่วถึง เป็นธรรม

ทั้งนี้ภายหลังการชุมนุม แกนนำขบวนการแรงงาน อาทิ นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิ การสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ นางวิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมาน ฉันท์แรงงานไทย น.ส.สุจิน รุ่งสว่าง ประธานเครือข่ายแรงงานนอกระบบ เป็นต้น พร้อมตัวแทนผู้ใช้แรงงาน ได้เดินทางไปยังอาคารรัฐสภา เพื่อเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยื่นข้อเรียกร้อง 7 ข้อ เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ได้แก่ 1.ขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อคนงาน 2.ประกาศใช้ พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ฉบับเดียว (ฉบับของขบวนการแรงงาน) 3.ประกาศใช้ พ.ร.บ.ส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน (ฉบับบูรณาการร่วมของผู้ใช้แรงงาน) 4.ให้รัฐบาลยกเลิกนโยบายการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ 5.รัฐบาลต้องรับรองอนุสัญญาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ฉบับที่ 87 และ 98 6.ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารงานสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ให้มีความ โปร่งใส พร้อมทั้งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ประกันตน และขยายการคุ้มครองไปสู่แรงงานนอกระบบ และ 7.ให้รัฐบาลตั้งกองทุนประกันความเสี่ยงให้แก่สมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารงานที่ผิดพลาด ของแต่ละกองทุน

จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ได้รับข้อเรียกร้องของผู้นำแรงงาน พร้อมกล่าวว่า ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการปรับปรุงโครงสร้าง สปส.นั้น ก่อนหน้านี้มีรายงานเสนอให้แยกกองทุนออกจากหน่วยงาน แต่ตนเกรงว่าจะเกิดความสับสน จึงส่งเรื่องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกลับไปดูใหม่ ส่วนเรื่องแรงงานนอกระบบ มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปทำเป็นการบ้าน เพราะอยากให้มีการขยายระบบสวัสดิการ หรือประกันสังคมครอบคลุมแรงงานนอกระบบทั้ง 20 ล้านคน อย่างไรก็ตามอาจใช้ชมรม หรือองค์กรเป็นตัวกลางในการจ่ายเงินสมทบเข้าประกันสังคม ซึ่ง ขณะนี้เริ่มต้นที่ลูกจ้างชั่วคราวของรัฐ เพราะ คนกลุ่มนี้ยังไม่อยู่ในระบบประกันสังคม ส่วนประเด็นการลดจ่ายเงินสมทบลงร้อยละ 2 ซึ่ง ลูกจ้างกลุ่มนี้ไม่เห็นด้วยนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า กำลังฟังเหตุผลของฝ่ายที่เสนออยู่ สาระคือต้องการลดภาระของลูกจ้าง และพยุงให้นายจ้างทำ ธุรกิจต่อไปเพื่อให้เกิดการจ้างงานต่อไป อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่มีการเสนอมายังคณะรัฐมนตรี แต่ก็เห็นฝ่ายค้านทักท้วงอยู่เช่นกัน

ส่วนบรรยากาศการจัดงานวันแรงงานในต่างจังหวัด ที่ จ.ลำพูน นายดิเรกกช ภณก้อน กลีบ ผวจ.ลำพูน เป็นประธานเปิดงานวันแรงงานแห่งชาติ "เมืองหละปูน" สืบสานเมืองบุญหลวงแห่งล้านนา โดยมีองค์กรภาครัฐ เอกชน นายจ้าง และลูกจ้างร่วมงานเป็นจำนวนมากที่ จ.พิษณุโลก นายปรีชา เรืองจันทร์ ผวจ.พิษณุ โลก เป็นประธานจัดงานวันแรงงาน และกล่าวกับผู้ใช้แรงงานที่มาร่วมงานนับพันคน ว่า อยากให้แรงงานทุกคนสามัคคีเพื่อประเทศชาติ และประหยัดมากขึ้นในยุคเศรษฐกิจขาลงที่ จ.กาญจนบุรี สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานฯ ได้จัดกิจกรรมโครงการสานสัมพันธ์วันแรงงานแห่งชาติ มีนายสุเมธ สุทธภักติ ที่ปรึกษา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธี มีกิจกรรมมากมาย อาทิ การบริจาคโลหิต การมอบพันธุ์กล้าไม้ประจำจังหวัด การแสดงทูบีนัมเบอร์วัน ฯลฯ ส่วนที่วัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ประชาชนจำนวนมากเดินทางมาทำบุญฟังเทศน์จากพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาส พร้อมร่วมเปิดตัวธนาคารคนจน ที่วัดสวนแก้วจัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกเลิกจ้าง

ขณะที่ ลานแสดงช้างและฟาร์มจระเข้สามพราน อ.สามพราน จ.นครปฐม ได้จัดให้มีคอนเสิร์ตลูกทุ่งหมอลำโดยมีดาราสาวคนดัง แพนเค้ก เขมนิจ จากละครเพลงรักข้ามภพมาร่วมร้องเพลง พร้อมกับมีการแสดงความฉลาดแสนรู้ของช้างกว่า 30 เชือก เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดนครปฐม โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงผู้ใช้แรงงานรวมกว่า 1 หมื่นคนเดินทางมาเที่ยว อีกทั้งยังรณรงค์เรื่องการอนุรักษ์ช้างที่ใกล้จะสูญพันธุ์ โดยขณะช้างแสดงสามารถเรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมได้ตลอดเวลา หลังจบการแสดงเหล่าราชินีช้างและเพื่อนร่วมเวที และนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันเลี้ยงบุฟเฟ่ต์ช้าง.
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=197907&NewsType=1&Template=1

Insert movie times and more without leaving Hotmail®. See how.

ไม่มีความคิดเห็น: