วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2551

การใช้ password กับบล็อก [ปลดล็อกบล็อกที่ใส่ passwordไว้]

วันจันทร์ ที่ 14 เมษายน 2551
Blog Clinic......การใช้ password กับบล็อก [ปลดล็อกบล็อกที่ใส่ passwordไว้] Posted by blog_guru , ผู้อ่าน : 60 , 18:34:29 น. หมวดหมู่ : การจัดการดูแลบล็อกตัวเอง พิมพ์หน้านี้
การล็อก/ไม่ล็อก Blog ด้วยการใช้ password
คำถามที่พบบ่อย มีคำถามที่ได้รับจากบล็อกเกอร์มือใหม่หลายท่านเกี่ยวกับการเข้าบล็อกตัวเองหรือบล็อกคนอื่นไม่ได้ โดยจะเห็นหน้าต่างนี้ เวลาเข้าไปที่บล็อกนั้น
คำถามทำไมจึงเข้าไปอ่านบล็อกไม่ได้?
คำตอบบล็อกที่ถูกใส่ password ไว้ จะมีเฉพาะคนที่รู้ password เข้าไปอ่าน หรือ แสดงความคิดเห็นได้ค่ะ
คำถามบล็อกเกอร์ส่วนใหญ่ที่พบปัญหาไม่รู้ตัวว่าได้ใส่ password ไว้ หรือใส่ไว้ตอนไหน ตรงไหน?
คำตอบตอนที่บล็อกเกอร์สมัครสมัครสมาชิกนั้น หน้าที่ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดบล็อกจะมีช่องให้ใส่ password ซึ่งสมาชิกใหม่ยังไม่รู้ว่า ไม่ใส่ password ก็ได้ และไม่รู้ว่าใส่แล้วจะทำให้คนอื่นอ่านบล็อกตัวเองไม่ได้
คำถามจะปลดล็อกได้อย่างไร?
คำตอบถ้ารู้ว่าเวลาเข้าบล็อกตัวเองแล้วต้องใส่ password ซึ่งไม่ได้ตั้งใจจะให้เป็นอย่างนั้น
ให้เจ้าของบล็อก ทำอย่างนี้ค่ะ
ไปที่ http://www.oknation.net/blog/ แล้ว
1. Log in เข้า My Blog
2. คลิก icon รูปลูกศรวนกลับ ใต้คำว่า "เปลี่ยนรูปแบบ" ของบล็อกที่จะปลด password
3. ลบ password ที่ใส่ไว้ออก
4. คลิก บันทึก
หลังจากลบ password แล้ว ใครจะเข้าไปอ่านบล็อกนั้นก็ทำได้โดยอิสระค่ะ
การล็อกบล็อกด้วย password
แม้บล็อกจะเป็นพื้นที่สาธารณะ แต่หากผู้ใช้ นำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยไม่สร้างความเดือดร้อน แก่ผู้ให้บริการเอง หรือแก่สังคมส่วนรวม ก็เป็นเรื่องที่สามารถจะทำได้ เช่นการใช้บล็อกสื่อสารกับคนในครอบครัว เพื่อนฝูง ทีมงาน ที่เป็นเรื่องเฉพาะกลุ่ม และไม่จำเป็นที่คนนอกจะล่วงรู้หรือมีบางกรณีที่เจ้าของบล็อกเขียนเรื่องที่ sensitive แล้วไม่อยากให้ประเด็นแตก จึงล็อกไว้ให้เฉพาะคนคอเดียวกันเข้าไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถ้าเป็นการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ แต่คิดว่าสังคมยังไม่พร้อมที่จะรับฟัง ก็เป็นไปได้ที่จะล็อกบล็อกไว้คุยเฉพาะกลุ่มค่ะทั้งนี้ ทั้งนั้น ผู้ดูแลและผู้สนับสนุน Oknation คงจะไม่ต้องการให้ใครมาใช้พื้นที่บล็อกบ่อนทำลายสังคมเป็นแน่ การสอดส่องดูแลกันเองจึงเป็นเรื่องที่สมาชิกสามารถมีส่วนร่วมในการสรรสร้างสังคมออนไลน์ที่ดีได้ค่ะ
ถ้าสมาชิก รู้เห็นการใช้บล็อกในทางที่ไม่ชอบ หรือไม่เหมาะสมก็แจ้งมาได้ค่ะอย่างไรก็ดี หากมีกรณีที่ต้องมีการตรวจสอบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมในบล็อกที่ล็อกไว้ ทางทีมงานก็สามารถกระทำได้ หากจำเป็นค่ะ
ขอบคุณที่มาเรียนรู้ร่วมกันค่ะ
ปิรันญ่า14 เมษายน 2551

ไม่มีความคิดเห็น: