วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2551

‘ชมรมพุทธศาสน์ศึกษาศาลายา’

www.bodhinanda.com : Webboard
POST : 2
ชมรมพุทธศาสน์ศึกษาศาลายา
View 198 Ans 2

ชมรมพุทธศาสน์ศึกษาศาลายา
เชิงเทียน
ชมรมพุทธศาสน์ศึกษาศาลายา

เหตุที่การศึกษาพระพุทธศาสนาที่มหาวิทยาลัยมหิดลกำลังบูมขึ้นอย่างงดงาม มีหลายวิชาและระดับปริญญาให้พุทธศาสนิกชนได้เลือกศึกษามากมาย กล่าวคือ
สามารถเลือกศึกษาปริญญาตรีที่วิทยาลัยศาสนศึกษา ซึ่งมีโอกาสได้เรียนศาสนาที่สำคัญของโลกทุกศาสนา สำเร็จการศึกษาแล้ว สามารถเป็นครูสอนวิชาศาสนาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สามารถเลือกศึกษาปริญญาตรีสาขาจิตปัญญาศึกษา ที่คณะสิ่งแวดล้อม ม.มหิดล
สามารถเลือกศึกษาปริญญาโท สาขาศาสนาเปรียบเทียบ (Comparative Religion) หรือจริยศาสตร์ศึกษา (Ethical Studies) ที่ภาควิชามนุษยศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
สามารถเลือกศึกษาปริญญาเอก สาขาพุทธศาสนศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ) ที่ผมเป็นประธานคณะกรรมการบริหารหลักสูตร ผู้สำเร็จเปรียญ ๙ ปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง (เคยเรียนบาลีและสันสกฤต) และปริญญาโท ที่ได้คะแนนตั้งแต่ 3.5 ขึ้นไป และผลสอบ TOEFL ตั้งแต่ 550 ขึ้นไป สมัครเรียนได้เลย
เมื่อบวกกับพุทธมณฑลและสำนักงานใหญ่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาแห่งแรกของประเทศที่กำลังจะก่อสร้างที่ศาลายา บรรยากาศศาลายาจึงกำลังอบอวลไปด้วยแสงธรรม เป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง ยิ่งมหาวิทยาลัยมหิดลได้มีหลักสูตรให้ศึกษาศาสนาต่างๆ ตั้งแต่ระดับปริญญาตรีจนถึงระดับปริญญาเอก มหิดลจึงโดดเด่นเหนือมหาวิทยาลัยรัฐอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด
ผมจึงได้ก่อตั้ง ‘ชมรมพุทธศาสน์ศึกษาศาลายา’ เพื่อให้มีสมาชิกเป็นกลุ่มก้อน ยามมีการเชิญวิทยากรมาบรรยายพิเศษแห่งใดแห่งหนึ่งก็จะบอกเล่าเก้าสิบให้สมาชิกได้รับทราบ ไม่เท่านั้น เราอาจจัดกิจกรรมร่วมกัน เช่น
1. จัดบรรยายพิเศษทางพระพุทธศาสนา สลับกันระหว่างวิทยากรภาคภาคปริยัติและปฏิบัติ ในวันหยุดแห่งชาติที่บริเวณมหาวิทยาลัยมหิดล (อาจเป็นห้องประชุมหรือกลางสนามหญ้าใต้ต้นไม้)
2. พาสมาชิกไปไหว้พระ ๙ วัดในกรุงเทพฯหรือต่างจังหวัดตามเทศกาลเพื่อเป็นสิริมงคล
3. จัดทัวร์เพื่อพาสมาชิกไปกราบไหว้พระสุปฏิปันโนในต่างจังหวัดเพื่อเป็นสิริมงคลในบางคราว กิจกรรมหลักๆ จะเน้นให้สมาชิกเข้าใจหลักทฤษฎีทางพุทธ และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีแบบพุทธให้คงอยู่คู่ชาติไทย เพื่อให้สมาชิกได้ใช้ชีวิตให้อย่างมีคุณค่า สมกับเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีและครอบครัวสมาชิกก็จะมีความใกล้ชิดกับพระพุทธศาสนามากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ความกลมเกลียวกัน ระหว่างสมาชิกในครอบครัวในท่ามกลางกระ แสทุนนิยมเสรีในปัจจุบัน
ในชั้นต้นนี้ เรามีคณะกรรมการเฉพาะกิจดังนี้:-
1. ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
มหาวิทยาลัยมหิดล ประธานชมรม
2. นายธนวัฒน์ โรจนภาต
บริษัทโอสถสถา กรรมการ
3. นายวสวัตติ์ กิตติธีรสิทธิ
สนง.พระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรรมการ
4. นายสุเมธี หาญเจริญทรัพย์
นศ.มหาวิทยาลัยมหิดล กรรมการ
5. นายวิชาญชัย บุญแสง
นศ.มหาวิทยาลัยมหิดล กรรมการ
6. น.ส.มิ่งขวัญ ชัยพงษ์
นศ.มหาวิทยาลัยมหิดล เลขานุการ
ผมอยากให้ทุกๆ ท่านที่อยู่ใกล้ศาลายาหรือสามารถเดินทางมาร่วมกิจกรรมที่ศาลายาได้สมัครเป็นสมาชิก โดยแค่สมัครเป็นสมาชิกอีเมล์กลุ่ม (Mailling List) ก็เรียบร้อยครับ เมื่อมีกิจกรรมใดๆ พิเศษเกิดขึ้นภายในมหา วิทยาลัยมหิดล ทางสมาคมจะได้แจ้งให้บรรดาสมาชิกได้รับทราบทั่วกัน.
<>

ไม่มีความคิดเห็น: