วันศุกร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2551

4 องค์กรเอ็นจีโอ นัดชุมนุมค้านวิ่ง."คบเพลิงโอลิมปิค"

4 องค์กรเอ็นจีโอ นัดชุมนุมค้านวิ่ง."คบเพลิงโอลิมปิค"
16:04 น.


นายวรทัศน์ วิระพัฒนคุปต์ ผู้ประสานงาน เครือข่ายทิเบตเสรี ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย(ศยป) กล่าวว่า จะร่วมกับคณะกรรมการประสานงานองค์การพัฒนาเอกชน(กป.อพช.) คณะกรรมการรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน(ครส.) คณะทำงานปกป้องนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย กลุ่มสังคมวิจารณ์ จุฬาฯ กลุ่มประชาธิปไตยแรงงาน กลุ่มสังคมนิยมประชาธิปไตยแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลุ่มจัดตั้งชมรมนักสิทธิมนุษยชนรุ่นใหม่แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อใช้โอกาสในการ การวิ่งคบเพลิง โอลิมปิค” ที่มาถึงประเทศไทย เป็นเวที เรียกร้องให้ จีนหะนมาสนใจปัยหาสิทธิมนุษย์ชนที่เกิดขึ้นทั้งในและต่างประเทศ

" ประเด็นสำคัญในการคัดค้านไม่ได้อยู่ที่การวิ่งคบเพลิง แต่เราเห็นว่า โอลิมปิคเป็นกีฬาแห่งสันติภาพของมนุษยชาติ แต่ “จีน” เป็นประเทศที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอันดับต้นๆของโลก ไม่ว่าจะเป็นการกดขี่ชนชั้นแรงงาน การปิดกั้นเสรีภาพของสื่อมวลชน การใช้ความรุนแรงปราบปรามฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล ไปจนถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในทิเบต และการสนับสนุนรัฐบาลเผด็จการในประเทศซูดาน ดังนั้น เราจึงรวมพลังนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนเพื่อเรียกร้องความจริงใจจากรัฐบาลจีน ในการแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชนประเด็นต่างๆเหล่านั้น"

นายวรทัศน์ กล่าวว่า ในพิธีวิ่งคบเพลิงโอลิมปิคในประเทศไทย เราจะชุมนุมคัดค้านจะจัดขึ้นบริเวณ หน้า ณ อาคารสหประชาชาติ(UN) กรุงเทพมหานคร ในเสาร์ที่ 19 เม.ย. ตั้งแต่ 15.00 น. เป็นต้นไป โดยในการชุมนุมจะมีการจัดละครเวที การอ่านแถลงการร์รวมถึงการ เปิดเผยข้อมูลการละเลิดสิทธิมนุษยชนของจีน แต่ พวกเราจะเน้นการชุมนุมโดยสันติวิธี ไม่ไปคัดขวางการวิ่งคบเพลิงแม้ว่า เขาจะวิ่งโดยใช้เส้นทางไหนก็ตาม

" พวกเราต้องการใช้โอกาสนี้เรียกร้องจีน ต่อเวทีโลก ในเรื่องของการละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่เข้าไปยุ่งกับการวิ่งคบเพลิง จะปล่อยให้วิ่งไปไม่คัดขวาง แต่อย่างไรก็ตาม โปรแกรม สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น "นายวรทัศน์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: