วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2551

http://www.thaingo.org/ว่าด้วย "สภาพัฒนาการเมือง" และ "สภาพัฒนาชุมชน"

ตัวแทนภาคประชาสังคม ๑๖ คนเดิม พระปกเกล้า ติดต่อให้ สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา(LDI-หมอพลเดช)มาจัดกระบวนการคัดสรร แต่ตอนหลัง บวรศักดิ์เปลี่ยนไจ(อาจไม่ไว้ใจ?)ดึงงานกลับไปทำเอง ทั้งที่สำนักงานสภาพัฒนการเมือง ที่แยกติ่งมาจาก สถาบันพระปกเกล้า ไม่มีความคิดทางการเมืองหรือทักษะประสบการณ์การทำงานในภาคประชาสังคมเลย การวางคนในภาคประชาสังคม ๑๖ คน จึงเป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะโดยธรรมชาติ คนในภาคส่วนนี้จะเสียงดัง มีบทบาทนำขบวนอยู่แล้วแม้มีจำนวนน้อยกว่า...

ประเด็นก็คล้ายๆ กลุ่มแรกละครับ ใครจะเป็นตัวแทนที่มีความคิดทางการเมืองและประสบการณ์การเคลื่อนไหวในภาคประชาสังคมในสายตาคณะกรรมการสรรหา(ซึ่งมาจากองค์กรใหญ่ เช่นศาลต่างๆ)ซึ่งไม่มีทางรู้จักตัวแทนที่เข้ารับการคัดสรรได้เลย ประเด็นจึงอยู่ที่คนชง และกระบวนการรับสมัครรับจดแจ้งองค์กรที่มีสิทธิเสนอชื่อ มีค่ายกลยังไงเท่านั้นแหละ..

คณะชาวนิเวศประชาธรรมที่ผมเห็นคุยกันมายาวนานในเว็บนี้ ถ้าจะมีช่องทางออกมาโลดแล่นในปฏิบัติการจริงทางการเมืองในฐานะตัวแทนความคิดหนึ่งที่น่าสนใจก็ต้องช่องทางนี้แหละ ส่งคนเข้าประกวดให้ได้ ๑ ใน ๑๖ จะดีมั๊ย?

องค์กรที่มีสิทธิจดแจ้งและเสนอชื่อ เป็น มูลนิธิ หรือสมาคมหรือนิติบุคคลที่มิได้แสวงหากำไร(เช่น สหกรณ์ ) ประเภทหนึ่ง กับ กลุ่ม เครือข่าย ชมรม ที่เป็นการรวมตัวกันทำกิจกรรมเพื่อสาธารณะ มาไม่น้อยกว่า ๑ ปีเราก็น่าจะเข้าข้อนี้ได้เพราะมีบันทึกกิจกรรมการประชุม การถกเถียง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเว็บและกิจกรรมอื่นๆถ้ามี?

ประเด็นที่ส่อเจตนา บวรศักดิ์และคณะ คือมีการแอบประกาศในราชกิจานุเบกษาเรื่องการจดแจ้งไปแล้วตั้งแต่วันที่ ๔ เมษาโน่น เงียบเลย....
จดไว้ครับ เวลาให้องค์กรจดแจ้งและเสนอชื่อคือ ระหว่างวันที่ ๑๗ เมษายน ถึง วันที่ ๒๘ พฤษาคม นี้ครับ..รายละเอียดผม'ลิ้งค์ไม่เป็น เพื่อนเปิดดูที่เว็บสถาบันพระปกเกล้า กับเว็บใหม่ชื่อสภาพัฒนาการเมือง(เข้ากูเกิ้ลหาเอาเด้อ..ลิ้งค์ให้ไม่เป็น) ดาวน์โหลดใบสมัครได้เลย...

ฟังดู หดหู่มั๊ย ที่เป็นยังงี้เพราะกองทุนที่พ่วงมาด้วย..ผมจะเฉลยให้ว่ามีวงเงินติดมาด้วยในงบประมาณปีหน้า(๕๒) ถึงหลักเกือบพันล้านบาท...(เฉพาะงบกองทุน ๗๓๐ ล้านบาท) นี่จึงเป็นที่มาที่ดึงดูดพวกฉวยโอกาสทั้งหลายให้เข้ามารุมมะตุ้มกันยทั้งในปีกของ ภาคชุมชน(พอช.) และในปีกของรัฐ(มท.) แล้วยังจะมีปีกนักการเมืองหวังเข้ามาแบ่งเค้กอีกแน่นอน...

คนที่ทำตัวเป็น ไอ้โม่ง ที่อยู่เบื้องหลังเกมส์นี้อย่างแก๊งส์ ๓ ช่า (บวรศักดิ์ มีชัย วิษนุ)ต้องรับผิดชอบหากสภาพัฒนาการเมืองไม่เป็นไปตามเจตนารมย์ และกลายเป็นเรื่องสามานย์ไป...

ไม่มีความคิดเห็น: