วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2551

เที่ยว "สวนอุตสาหกรรม" นำผลงานมาโชว์

เที่ยว "สวนอุตสาหกรรม" นำผลงานมาโชว์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 เมษายน 2551 12:36 น.











คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น













ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุชาดา ไชยสวัสดิ์




พูดถึง "สวน" ใคร ๆ หลายคนคงนึกภาพผืนแผ่นดินกว้างใหญ่ที่เต็มไปด้วยต้นไม้นานาชนิด วันนี้ สถานที่ที่่ Life on Campus เดินทางไปก็เป็นสวนเช่นเดียวกัน แต่เป็นสวนที่ตั้งอยู่อย่างเงียบสงบในพื้นที่ห่างไกลย่านบางขุนเทียนเลยทีเดียว และสวนแห่งนี้ก็ไม่ได้เต็มไปด้วยต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวแต่อย่างใด มันกลับมาพร้อมกับเครื่องจักรนานาชนิดคอยให้บริการแก่บุคคลทั่วไป หรือชาวบ้านในพื้นที่ได้เข้าไปใช้ประโยชน์

สวนแห่งนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "สวนอุตสาหกรรม" ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่ซึ่งรวมนักวิจัยจำนวนมากสำหรับให้บริการแก่อุตสาหกรรม SME ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมให้กับธุรกิจ SME ของไทยนั่นเอง โดยอาจกล่าวว่าเป็นสวนอุตสาหกรรมแห่งแรกของประเทศไทยที่มีหน้าที่เช่นนี้ก็ว่าได้

รองศาสตราจารย์ ดร.โสฬส สุวรรณยืน ผู้อำนวยการสำนักสวนอุตสาหกรรม และรองอธิการบดีวิทยาเขตกล่าวว่า "สวนอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวที่ประสบความสำเร็จในการจัดตั้ง โดยมีเป้าหมายสำคัญในการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาในระดับโรงงานต้นแบบ (Pilot Scale) และหน่วยบ่มเพาะทางเทคโนโลยี (Incubator Units) เพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีที่ได้รับการทดสอบแล้วในระดับห้องทดลองไปสู่การใช้งานในเชิงพาณิชย์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของกลุ่ม SME ไทย"

สำหรับงานวิจัยที่สวนอุตสาหกรรมแห่งนี้สามารถรองรับได้แบ่งออกเป็น 7 กลุ่มหลักได้แก่
กลุ่มพลังงาน สิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยีสะอาด
กลุ่มเทคโนโลยีวิศวกรมและการบริหารจัดการ
กลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพและอาหาร
กลุ่มคณิตศาสตร์ประยุกต์ คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่มการเรียนรู้และครุศาสตร์อุตสาหกรรม
กลุ่มมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ ภาษา
กลุ่มวิจัยนโยบาย

ผลงานของศูนย์ที่นำมาจัดแสดงบางส่วนเป็นงานวิจัยและพัฒนาที่ช่วยแก้ปัญหาผลไม้ที่ให้ผลผลิตตามฤดูกาลมากเกินความต้องการของตลาด ทำให้เกิดปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ทางมหาวิทยาลัยได้พัฒนากระบวนการแปรรูปผลไม้แบบ "ครบวงจร" ขึ้น กระบวนการนี้ สามารถนำเอาผลไม้ที่ล้นตลาดเหล่านั้นมาแปรรูปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่มีของเหลือทิ้งแต่อย่างใด

การแปรรูปแบบครบวงจรนั้นได้ประยุกต์ใช้กับผลผลิตทุกส่วน ตั้งแต่เปลือก เนื้อ เมล็ด น้ำมันหอมระเหย ของผลไม้ต่าง ๆ เช่น มะกรูด มะนาว ส้ม มังคุด อ้อย มะเกี๋ยง เสาวรส มะม่วง เงาะ ฯลฯ ผ่านเทคโนโลยีสะอาด ไม่มีผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งยังช่วยพยุงราคาสินค้าเกษตรของประเทศได้เป็นอย่างดี

ผลผลิตจากมังคุด มะนาว ส้ม มะกรูด ฯลฯ ถูกนำไปแปรรูปเป็นขนม ชา น้ำมันหอมระเหย โลชั่น สบู่ แชมพู ครีมขัดผิว หรืออาหารเสริมเพื่อสุขภาพได้มากมายหลายชนิด ที่สำคัญ กลิ่น และรสเหล่านี้เป็นกลิ่นที่มาจากธรรมชาติแท้ ๆ ไม่มีการปรุงแต่งด้วยสารสังเคราะห์แต่อย่างใด

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุชาดา ไชยสวัสดิ์ เจ้าของผลงานวิจัยผลผลิตทางการเกษตรแบบครบวงจรเปิดเผยว่า "แนวคิดนี้เกิดจากการได้ไปเห็นชาวสวนนำเอาผลผลิตทางการเกษตรมาเททิ้ง เนื่องจากราคาขายตกต่ำมาก ขายไปก็ไม่ได้ราคา ขาดทุน ทำให้เกิดความสะท้อนใจและต้องการหาทางแก้ไขเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร แต่เมื่อได้ศึกษาเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของผลผลิตทางการเกษตรแล้วกลับยิ่งทึ่ง เนื่องจากพบว่า ผลผลิตเหล่านี้มีสรรพคุณทางยามากมาย เช่น มังคุด สามารถช่วยลดอาการไขข้ออักเสบ ใช้บำรุงผิวพรรณ ฯลฯ ได้มากมายด้วยค่ะ"

บนพื้นที่ที่กว้างใหญ่ สวนอุตสาหกรรมประกอบไปด้วยอาคารหลัก 2 หลัง และกำลังก่อสร้างอาคารแห่งที่ 3 และ 4 เพิ่มเติม ภายในตัวอาคารได้ติดตั้งเครื่องจักรขนาดใหญ่เอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เครื่องทำน้ำผลไม้ครบวงจร เครื่องเหวี่ยงหนีศูนย์ เครื่องร่อน เครื่องอบแห้งลมร้อน เครื่องอบแห้งแบบหมุน เครื่องอบแห้งแบบพ่นฝอย เครื่องอบแห้งแบบพาหะลม ฯลฯ ใครสนใจนำแนวคิดหรือผลงานวิจัยมาต่อยอดที่นี่สามารถติดต่อได้ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ไม่มีความคิดเห็น: