วันศุกร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2551

เครือข่ายทิเบตเสรีพร้อมชุมนุมประท้วงจีนระหว่างการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในประเทศไทยวันที่ 19 เม.ย.นี้

จำนวนคนอ่านล่าสุด 571 คน วันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 18 ฉบับที่ 6350 ข่าวสดรายวัน


ฮึ่มประท้วงแน่ วิ่งไฟโอลิมปิก

เครือทิเบตในไทย ตร.ขู่จับ-ถอนวีซ่า



เครือข่ายทิเบตเสรีพร้อมชุมนุมประท้วงจีนระหว่างการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในประเทศไทยวันที่ 19 เม.ย.นี้ เผยไฮไลต์จะแขวนป้ายรายชื่อชาวทิเบตที่ถูกทางการจีนจับกุมในช่วงเหตุการณ์สลายม็อบ ได้รายชื่อมาแล้ว 324 คน โดยแต่ละคนจะแขวนป้าย 1 รายชื่อ ด้านตำรวจสั่งบช.น.-สันติบาล-จราจรดูแลเข้มตลอดเส้นทาง ขู่จับกุมดำเนินคดีอย่างเฉียบขาดถ้าหากขัดขวางขบวนวิ่งคบเพลิง ถ้าหากเป็นชาวต่างชาติก็เพิกถอนวีซ่า

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายปกป้อง เลาวัณย์ศิริ ผู้ประสานงานเครือข่ายทิเบตเสรี กล่าวว่า เครือข่ายทิเบตเสรี ร่วมกับโครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย กลุ่มสังคมวิจารณ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มประชาธิปไตยแรงงาน กลุ่มศึกษาสังคมประชาธิป ไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตยจะร่วมกันประท้วงการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกที่จะผ่านกรุงเทพฯ ในวันที่ 19 เม.ย. นี้และจะประท้วงวันที่ 19 เม.ย. ในช่วงบ่าย

สำหรับจุดสนใจหรือไฮไลต์ในประท้วงครั้งนี้ นายปกป้องเปิดเผยว่าจะแขวนป้ายประท้วงโดยให้ผู้ชุมนุมแขวนป้ายชื่อของชาวทิเบตที่ถูกคุมขังจากการที่รัฐบาลจีนใช้กำลังสลายประท้วงในทิเบต ซึ่งเครือข่ายทิเบตเสรีได้ข้อมูลจากธรรมศาลา อันเป็นที่ลี้ภัยขององค์ทะไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตและชาวทิเบตอีกจำนวนมากว่า มีผู้ถูกคุมขังจากเหตุการณ์ดังกล่าว 2,300 คน ซึ่งทางเครือข่ายทิเบตเสรีได้รายชื่อมาแล้ว 324 คน และจะให้ผู้ชุมนุมแต่ละคนแขวนป้ายชื่อชาวทิเบต 1 คน เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมประท้วงเป็นตัวแทนของชาวทิเบต คาดว่าจะมีผู้มาชุมนุมอย่างน้อย 100 คน ส่วนหนึ่งเป็นนิสิตและนักศึกษาจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรม ศาสตร์

วันเดียวกัน พล.ต.ท.วัชรพล ประสารราชกิจ ผช.ผบ.ตร. และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงมาตรการดูแลความสงบเรียบร้อยรักษาความปลอดภัยการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในประเทศไทย วันที่ 19 เม.ย.ว่า พล.ต.อ.พัชรวาท วงศ์สุวรรณ รรท.ผบ.ตร. มอบหมายให้บช.น.เป็นหน่วยงานหลักในการจัดกำลังดูแลให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และให้บช.ก.จัดกำลังตำรวจคอมมานโดเข้ามาเสริมการปฏิบัติประจำการ ณ ที่ตั้งพร้อมกำลังสนับสนุนสามารถเข้าระงับที่เกิดเหตุได้ทันที สำหรับการสืบสวนหาข่าวความเคลื่อนไหวต่างๆ นั้น พล.ต.อ.พัชรวาท สั่งการให้บช.ส. ประสานการข่าวกับสถานทูตจีนในการสืบสวนถึงกลุ่มบุคคลที่อาจจะขัดขวางก่อความไม่สงบระหว่างการวิ่งคบเพลิง หากพบว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้นก็จะจับกุมดำเนินคดีทันที หากเป็นชาวต่างชาติจะเพิกถอนสิทธิในการอยู่ประเทศไทย และหากเป็นชาวต่างชาติที่มีสัญชาติไทยก็จะถูกเพิกถอนสัญชาติไทยด้วยเช่นกัน

พล.ต.ท.วัชรพล กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้ทุกหน่วยตรึงกำลังทุกจุดอย่างเข้มงวดตลอดเส้นทาง เริ่มตั้งแต่วงเวียนโอเดียน เยาวราช เวลา 15.00 น. มุ่งหน้าสนามหลวงเข้าถนนราชดำเนินตลอดเส้นทาง เข้าสู่ถนนศรีอยุธยารอบพระราชวังสวนจิตรลดา กลับเข้าสู่ลานพระบรมรูปทรงม้า ระยะทางประมาณ 11 ก.ม. คาดว่าจะใช้เวลา 1 ชั่วโมง โดยตลอดเส้นทาง จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรและตำรวจสืบสวนทั้งในและนอกเครื่องแบบดูแลอย่างใกล้ชิด เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น เพราะเป็นกิจกรรมระดับโลกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติดังกล่าว

เมื่อเวลา 17.30 น. ที่ บช.น. พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รอง ผบช.น. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกการจราจรในการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกว่าในวันที่ 18 เม.ย. เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุม บก.02 ตนได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบจราจร ในส่วนของ บก.จร. และสน.ท้องที่ต่างๆ ที่มีการวิ่งผ่านของคบเพลิง ประกอบด้วย สน.พลับพลาไชย พระราชวัง นางเลิ้ง ดุสิต พญาไท เพื่อวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายจราจรให้พร้อมดูแลทุกจุดอย่างทั่วถึง โดยใช้กำลังเฉพาะตำรวจจราจรทั้งหมดรวม 300 นาย ดูแลอำนวยความสะดวกจราจรตลอดเส้นทาง 11 ก.ม. ตั้งแต่แยกโอเดียน จนถึงลานพระราชวังดุสิต

รองผบช.น.กล่าวต่อว่า ในวันดังกล่าวขอแนะนำประชาชนที่จะสัญจรผ่านถนนต่างๆ ตลอดเส้นทางวิ่งหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางอื่นแทน จะใช้เวลาประมาณ 2 ช.ม.เศษๆ เริ่ม 15.00 น. ไม่เกิน 19.00 น. ก็จะวิ่งมาถึงจุดพิธีที่ลานพระรูป โดยจะปิดการจราจรเป็นช่วงๆ เมื่อคบเพลิงวิ่งผ่านก็จะเปิดรถเดินต่อ ช่วงหนึ่งๆ ที่ปิดก็ไม่เกิน 20 นาที ส่วนถนนราชดำเนิน จะเปิดรถวิ่งสวนทางฝั่งตรงข้ามด้วย ไม่น่าจะเกิดปัญหา

วันเดียวกัน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร รวมทั้งผู้แทนจากผู้สนับสนุนต่าง ๆ และนักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิกของไทย ได้ร่วมแถลงข่าวการจัดวิ่งไฟคบเพลิงโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ห้องประชุมศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ

ภายหลังการแถลงข่าว พล.อ.ยุทธศักดิ์ ระบุว่า เรื่องการประท้วงเพื่อแบ่งแยกทิเบตให้เป็นอิสระจากจีนทีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในยุโรปนั้น ทางเราไม่ได้นิ่งนอนใจ ล่าสุดทางตำรวจสันติบาลแจ้งข้อมูลเคลื่อนไหวของกลุ่มเอ็นจีโอเข้ามาว่ากลุ่มดังกล่าวจัดทำเสื้อเหลืองสกรีนข้อความ"ฟรีทิเบต"ไว้ ถ้าประท้วงอย่างสงบคงไม่มีปัญหา

ขณะที่ สมรักษ์ คำสิงห์ นักชกเหรียญทองโอลิมปิกที่ซิดนีย์ 2000 ซึ่งจะวิ่งเป็นไม้ที่ 37 บริเวณบริษัทเทเวศ ประกันภัย กล่าวว่า ตนไม่อยากให้ใครก็ตามเอาเรื่องของโอลิมปิกเกมส์มาเป็นข้อต่อรองทางการเมืองและเอาปัญหาในบ้านของเขามาทำให้โอลิมปิกเกมส์วุ่นวาย ตนไม่ได้กังวลกับการประท้วงเลยและหากใครมาป่วนในจุดที่ตนรับผิดชอบ คงได้เห็นดีกัน

ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กรณีเครือข่ายทิเบตเสรีจะจัดการประท้วงการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในวันที่ 19 เม.ย.นี้ว่าไทยอยากจะเห็นการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในไทยประสบความสำเร็จ ความสำเร็จของจีนจะเป็นความสำเร็จของชาวเอเชียด้วย คณะวิ่งคบเพลิงจากจีน 140 คนจะมากระทรวงการต่างประเทศ โดยกระทรวงจะเลี้ยงอาหารกลางวันในวันที่ 18 เม.ย. ส่วนเรื่องการจลาจลในทิเบต ไทยถือว่าเป็นเรื่องภายในของจีนที่จีนจะจัดการแก้ไขให้เรียบร้อยและย้ำว่าไทยยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว ตามมติของสหประชาชาติอย่างเข้มงวด "ขอวิงวอนอย่าให้มีการประท้วง แต่ก็เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่จะดำเนินการประท้วงได้ แต่จะไม่ยอมให้วิ่งแล้วเอาเครื่องดับเพลิงไปฉีดให้ไฟดับ หรือไปขัดขวางการวิ่งคบเพลิงอย่างเด็ดขาด ประเทศไทยจะต้องมีศักยภาพในการดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของการวิ่งคบเพลิง"และว่า ตนให้ความมั่นใจกับ รมว.ต่างประเทศจีนและรองประธานาธิบดีจีนว่าไทยจะดูแลการวิ่งคบเพลิงอย่างดีที่สุดในระหว่างการเยือนจีนในวันที่ 14-15 เม.ย. ที่ผ่านมา

วันเดียวกัน ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เส้นทางวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกก่อนมาถึงไทย ทางการอินเดียระดมกำลังตำรวจกว่า 16,000 นาย ในการคุ้มกันขบวนวิ่งคบเพลิงครั้งนี้ อย่างเข้มงวด เพราะอินเดียเป็นประเทศที่มีชุมชนชาวทิเบตอาศัยอยู่กว่า 1 แสนราย รวมถึงองค์ทะไล ลามะ ผู้นำพลัดถิ่นของทิเบต ทำให้มีการประท้วงในหลายเมืองในอินเดีย โดยที่นครมุมไบ เมืองเศรษฐกิจ ตำรวจจับกุมชาวทิเบตอย่างน้อย 46 ราย ขณะที่ผู้ชุมนุมกลุ่มนี้พยายามจะบุกเข้าไปในสถานกงสุลจีน

ที่กรุงปักกิ่ง นายเจียง หยู โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดแถลงข่าวเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของประเทศต่างๆ เข้าใจถึงกฎระเบียบการคุ้มกันขบวนคบเพลิงโอลิมปิก เพราะต้องเผชิญกับกลุ่มที่พยายามขัดขวาง การทำหน้าที่คุ้มกันของประเทศต่างๆ จึงเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทั่วโลก

ด้าน เฉินหลง หรือ แจ๊กกี้ ชาน ซูเปอร์สตาร์ฮ่องกง ที่อยู่ระหว่างโปรโมตหนังใหม่ที่กรุงปักกิ่ง กล่าวถึงการประท้วงขัดขวางเส้นทางวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก ว่า ผู้ที่ก่อการประท้วงไม่ได้มีเหตุผลอะไร แค่อยากจะออกทีวี เพราะรู้ว่าถ้าขัดขวางได้จะได้ออกทีวีไปทั่วโลก สำหรับตน เห็นว่า ไม่ควรเอาเรื่องการเมืองเข้ามาปนเปกับโอลิมปิก และถ้าเจอเหตุ การณ์ขัดขวางอยู่ตรงหน้า จะใช้ท่ากังฟูสั่งสอน

หน้า 1

ไม่มีความคิดเห็น: