วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2551

ศูนย์ปลูกถ่ายไขกระดูกจุฬาภรณ์เป็นศูนย์ปลูกถ่ายไขกระดูกแห่งแรกในประเทศไ

ศูนย์ปลูกถ่ายไขกระดูกจุฬาภรณ์ ตึกอัษฎางค์ ชั้น 7 สาขาวิชาโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
ศูนย์ปลูกถ่ายไขกระดูกจุฬาภรณ์เป็นศูนย์ปลูกถ่ายไขกระดูกแห่งแรกในประเทศไทย โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจาก ศาสตราจารย์ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงประทานทุนในมูลนิธิจุฬาภรณ์ให ้จัดตั้งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ.2531ศูนย์ปลูกถ่ายไขกระดูกจุฬาภรณ์ให้บริการผู้ป่วย โดยการรักษาด้วยการ ปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด จากไขกระดูก เลือด และเลือดสายสะดือทารก ให้ผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่อายุตั้งแต่ 15 ปีที่เป็นโรค โลหิตวิทยา ได้แก่ โรคโลหิตจางอะพลาสติกโรคธารัสซีเมีย โรคมะเร็งระบบเลือด ได้แก่ ลิวคีเมียหรือมะเร็งเม็ดเลือดขาว ทั้งชนิดเฉียบพลันและเรื้อรัง โรคลิมโฟม่า หรือมะเร็งต่อมน้ำเหลือง โรคมะเร็งของพลาสม่าเซลล์ หรือมัลติเพิลมัยอีโลม่า โรคที่มีภาวะพร่องภูมิคุ้มกันและโรคออโต้อิมมูน นอกจากนี้ยังมีการใช้เซลล์ต้นกำเนิดในการรักษาโรคระบบอื่น ๆ ที่มิใช่โรคโลหิตวิทยาอีกด้วย
ผู้ที่ประสงค์ที่จะรับการรักษาด้วยการปลูกถ่ายไขกระดูกมีขั้นตอนดังนี้
1.
ติดต่อทำบัตรผู้ป่วยใหม่ ณ งานเวชระเบียนห้อง 100 ตึกผู้ป่วยนอก ชั้น1
2.
พบโลหิตแพทย์ ณ ห้องตรวจอายุรศาสตร์ ตึกผู้ป่วยนอก ชั้น 2 หรือห้องตรวจโลหิตวิทยา ตึกผู้ป่วยนอก ชั้น 6 เมื่อแพทย์วินิจฉัยแล้ว Admin ผู้ป่วยเข้า Word หลังจากนั้นพยาบาลประจำ Word จะประสานงานกับทางศูนย์ต่อไป
หน่วยปลูกถ่ายไขกระดูกกุมารเวชศาสตร์ อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 6 เหนือ
สาขาวิชาโลหิตวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
หน่วยปลูกถ่ายไขกระดูกกุมารเวชศาสตร์บริการเฉพาะผู้ป่วยเด็กอายุ 1 เดือน – 15 ปีที่เป็นโรคโลหิตวิทยา ได้แก่ โรคโลหิตจางไขกระดูกไม่ทำงาน โรคธาลัสซีเมีย มะเร็งเม็ดโลหิตจาง และมะเร็งอื่น ๆ
ผู้ที่ประสงค์ที่จะรับการรักษาด้วยการปลูกถ่ายไขกระดูกมีขั้นตอนดังนี้
.
1. ติดต่อทำบัตรผู้ป่วยใหม่ ณ งานเวชระเบียน ตึกเจ้าฟ้ามหาจักรี ชั้น 1
2. พบแพทย์ ณ หน่วยโลหิตวิทยา ตึกเจ้าฟ้ามหาจักรี ชั้น 1 เมื่อแพทย์วินิจฉัยแล้วเห็นสมควรเข้า Admin ผู้ป่วยเข้า Word
หลังจากนั้นพยาบาลห้องตรวจโรคนอกจะติดต่อกับพยาบาลประจำหน่วยปลูกถ่ายไขกระดูกกุมารฯ และจะแจ้งกฎระเบียบการปฏิบัติตัวและขั้นตอนการรักษาให้กับญาติและผู้ป่วย





ไม่มีความคิดเห็น: