วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2551

การบริจาคกระดูกและเนื้อเยื่อเพื่อการแพทย์

ศูนย์เนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯ ในพระอุปถัมภ์ฯสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์สำนักงาน: อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 14 - 15 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล2 ถนนพรานนก แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ 10700 โทรศัพท์0 2419 7000 # 4501, 4545 - 7 โทรสาร 0 2419 7000 # 4504


ศูนย์เนื้อเยื่อชีวภาพกรุงเทพฯ ในพระอุปถัมภ์ฯ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเป็นอีกหนึ่งความหวังที่จะช่วยผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกและเนื้อเยื่อ ความเจ็บป่วย ทุกข์ทรมาน ร่างกายของผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกและเนื้อเยื่อในประเทศนับวันจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น และมีจำนวนไม่น้อยที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดรักษา
การบริจาคกระดูกและเนื้อเยื่อเพื่อการแพทย์
1.
การบริจาคกระดูกและเนื้อเยื่อไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด
ประชาชนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าการบริจาคส่วนของร่างกายเป็นเรื่องยุ่งยากและเสียเวลา แต่ถ้าหากท่านหยุดคิดสักนิดหนึ่งแล้วจะรู้ว่ามีผู้ป่วยอยู่เป็นจำนวนมากที่รอคอยความช่วยเหลือจากท่าน
“เรามาบริจาคกระดูกและเนื้อเยื่อ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์กันเถอะค่ะ”
2.
ความสำคัญของการบริจาคกระดูกและเนื้อเยื่อ
กระดูกและเนื้อเยื่อที่ได้รับบริจาคจากผู้มีจิตกุศลนั้น มีความสำคัญต่อชีวิตผู้ป่วยเป็นอย่างยิ่ง ทั้งทางด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ สามารถทำให้ผู้ป่วยเหล่านั้นกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข และไม่เป็นภาระแก่ครอบครัว
3.
สิ่งที่ต้องปฏิบัติหลังผู้อุทิศเสียชีวิต
.
• ต้องแจ้งไปยังศูนย์เนื้อเยื่อฯ ภายใน 24 ช.ม. ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2419 7000 # 4501, 6795 - 6
• ห้ามฉีดฟอร์มาลีนแก่ร่างผู้บริจาค
4.
การบริจาคกระดูกและเนื้อเยื่อเพื่อปลูกข้ามคนท่านเป็นอีกผู้หนึ่งสามารถทำได้โดย
• ยินยอมบริจาคเมื่อมีญาติเสียชีวิต
• บริจาคโดยการลงทะเบียนเป็นสมาชิกด้วยตนเองตามแบบฟอร์ม ผู้บริจาคและส่งกลับไปยังศูนย์เนื้อเยื่อฯ


next>>



ไม่มีความคิดเห็น: