วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2551

กูเกิลผนึกเซลฟอร์ส คู่ศึกตีตลาดซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์

กูเกิลผนึกเซลฟอร์ส คู่ศึกตีตลาดซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 เมษายน 2551 23:02 น.



บิล เกตส์ เจ้าพ่อไมโครซอฟท์ในงานเปิดตัววินโดวส์เอ็กซ์พีเซอร์วิสแพ็ค 2 นอกจากไมโครซอฟท์จะถูกผู้บริโภคเรียกร้องให้จำหน่ายวินโดวส์เอ็กซ์พีต่อไป ขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมรับศึกซอฟต์แวร์ออนไลน์เต็มตัวเพราะกูเกิล (Google) และเซลฟอร์สดอทคอม (Salesforce.com) พ่วงซอฟต์แวร์ Google Apps ชุดซอฟต์แวร์งานเอกสารของกูเกิลให้ลูกค้าเซลฟอร์สใช้งานได้ฟรี


กูเกิล (Google) และเซลฟอร์สดอทคอม (Salesforce.com) ประกาศขยายขอบเขตความร่วมมือระหว่างกัน งานนี้เซลฟอร์สยอมทุบหม้อข้าว พ่วงซอฟต์แวร์ Google Apps ชุดซอฟต์แวร์งานเอกสารของกูเกิลให้นักท่องเน็ตใช้งานได้ฟรีแม้ที่ผ่านมาจะมีรายได้หลักจากธุรกิจ"เช่า"ซอฟต์แวร์ออนไลน์ พลีกายขนาดนี้จึงไม่วายถูกมองว่าเป็นความร่วมมือเฉพาะกิจเพื่อการรุกรานอาณาจักรไมโครซอฟท์

รายงานระบุว่า ผลจากสัญญาทำให้โปรแกรมบางส่วนในชุดซอฟต์แวร์งานเอกสารกูเกิลแอปส์ (Google Apps) เช่นซอฟต์แวร์จัดการอีเมล-ปฏิทินงาน และซอฟต์แวร์พิมพ์เอกสาร ถูกรวมอยู่ในเว็บไซต์บริการเช่าซอฟต์แวร์ของเซลฟอร์ส จุดนี้นักวิเคราะห์มองความเคลื่อนไหวของทั้งสองบริษัทว่าเป็นการเปลี่ยนเกมที่น่าจับตามอง เนื่องจากเชื่อว่าจะเป็นการปฏิวัติวิถีการทำงานของผู้บริโภคทั่วโลกครั้งใหญ่

เซลฟอร์สนั้นเป็นที่รู้จักในนามธุรกิจให้เช่าซอฟต์แวร์ออนไลน์ เป็นผู้นำในธุรกิจ "software as a service" หรือ SaaS ซึ่งเป็นรูปแบบธุรกิจที่ไมโครซอฟท์มุ่งมั่นไปให้ถึงในขณะนี้

ที่ผ่านมา เซลฟอร์สทำธุรกิจโดยอาศัยช่องโหว่ในการทำตลาดของซอฟต์แวร์เอกสารฝีมือไมโครซอฟท์อย่าง Office และ Outlook เซลฟอร์สพุ่งเป้ากลุ่มผู้บริโภคที่ไม่ต้องการเสียเงินค่าลิขสิทธิ์ราคาแพง เปิดให้เช่าซอฟต์แวร์โดยใช้เครื่องเซิร์ฟเวอร์ของเซลฟอร์สเป็นโฮสต์ให้บริการ ผู้บริโภคสามารถใช้งานซอฟต์แวร์เอกสารของเซลฟอร์สได้แบบออนไลน์ ผลคือลูกค้ากลุ่มองค์กรธุรกิจสามารถประหยัดทรัพยากรเครื่องคอมพิวเตอร์ได้มากเพราะไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมในพนักงานทุกคน แถมสามารถเสียค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์น้อยลงเพราะการจ่ายชำระเฉพาะค่าเช่าซอฟต์แวร์ตามการใช้งานจริง

การขยายความร่วมมือกับกูเกิล ทำให้เซลฟอร์สยอมให้บริการกูเกิลแอปส์โดยไม่คิดค่าบริการ และจะเก็บค่าบริการเฉพาะทางเท่านั้น เช่น ค่าบริการให้คำปรึกษาด้านเทคนิกมูลค่ารายเดือน 10 เหรียญต่อพนักงานหนึ่งคน (ไม่จำกัดจำนวนแอปพลิเคชัน)

จุดนี้รองประธานกูเกิล Dave Girouard ยอมรับว่าไมโครซอฟท์จะได้รับผลกระทบโดยตรงจากการร่วมมือครั้งนี้ แต่ยืนยันว่า ไม่ได้ตั้งใจโจมตีไมโครซอฟท์ซึ่งมีแผนทำตลาดซอฟต์แวร์ Office และ Outlook ต่อไปอีกนานในอนาคต

"เราไม่ได้ลืมตาตื่นพร้อมคำพูดว่า "ทำยังไงเราถึงจะโค่นไมโครซอฟท์ได้" แต่เราเชื่อว่าไมโครซอฟท์รู้สึกได้ถึงผลกระทบที่กำลังจะเกิดขึ้น เราหวังให้นี่คือยุคใหม่ของโลกประมวลผล เพราะขณะนี้ผู้ใช้ทุกคนกำลังเข้าสู่ยุคมืด" Girouard กล่าวทำนองว่ากูเกิลกำลังยื่นมือเข้ามาผ่าทางตัน จุดนี้ซีอีโออิริก ชมิดท์ ระบุว่า กูเกิลและเซลฟอร์สนั้นมีรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่คล้ายคลึงกัน โดยเฉพาะปรัชญาในการนำเสนอนวัตกรรมใหม่หลากหลายบนโลกอินเทอร์เน็ต

"กูเกิลและเซลฟอร์สจะทำงานร่วมกันเพื่อให้มีแอปพลิเคชันและบริการปรากฏบนโลกออนไลน์มากขึ้นๆ เพื่อเปิดทางให้ลูกค้าสามารถทุ่มเทความสนใจไปที่ธุรกิจหลักของแต่ละคนให้เต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องซอฟต์แวร์อีกต่อไป"

นักวิเคราะห์เชื่อว่า การร่วมมือครั้งนี้จะเป็นผลดีต่อทั้งกูเกิลและเซลฟอร์ส เซลฟอร์สได้ยกระดับตัวเองด้วยการเป็นพันธมิตรกับเจ้าแห่งโลกออนไลน์ ขณะที่กูเกิลมีเครดิตและชื่อเสียงในตลาดธุรกิจซอฟต์แวร์ที่ดีขึ้น โดยที่ผ่านมา ซีอีโอกูเกิลยืนยันมาตลอดว่ารูปแบบธุรกิจเช่าซอฟต์แวร์ออนไลน์หรือ SaaS จะเป็นหนึ่งในทิศทางอินเทอร์เน็ตยุคหน้า ซึ่งอาจจะกินเวลายาวนานถึง 20, 30 หรือ 40 ปีนับจากนี้

ยังไม่มีรายงานความเคลื่อนไหวอื่นๆของไมโครซอฟท์ นอกจากความพยายามในการควบรวมยาฮู (Yahoo) ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจิ้นเบอร์สองของโลก

Company Related Links :
Google
Microsoft
Salesforce

ไม่มีความคิดเห็น: