วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2551

"ชุดคนแก่"สิ่งประดิษฐ์เบื้องหลังการออกแบบรถนิสสัน

"ชุดคนแก่"สิ่งประดิษฐ์เบื้องหลังการออกแบบรถนิสสัน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 เมษายน 2551 14:08 น.


คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น

นาโกอิ ยามาโมโตในชุดคนแก่หรือ 'aging suit' ที่ศูนย์วิจัยด้านเทคนิกของนิสสัน Nissan Technical Centre ชุดดังกล่าวจำลองอาการเคลื่อนไหวเชื่องช้าของผู้สูงอายุเพื่อให้นักออกแบบรถยนต์สามารถวิจัยและพัฒนาคุณสมบัติพิเศษเพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างสะดวกสบาย ขอบคุณภาพจากเอเอฟพี

ใครจะรู้ว่าบริษัทผลิตรถยนต์อย่างนิสสัน (Nissan Motor) มีอุปกรณ์สุดเก๋เพื่อช่วยเหลือในการออกแบบ นั่นคือ"ชุดคนแก่ "หรือชุดที่ออกแบบพิเศษเพื่อให้ผู้ออกแบบรถได้สวมใส่ นักออกแบบจะได้รู้ว่าผู้สูงอายุรู้สึกอย่างไรเมื่อต้องขับรถท่ามกลางหลังที่คดงอ ไขข้อติดขัด และสายตาฝ้าฝาง ผลงานที่ได้คือรถที่ลูกค้าวัยดึกจะสามารถขับขี่ได้อย่างสบาย

อิทซูฮิโระ วาตานาเบ หัวหน้าฝ่ายออกแบบอาวุโสของนิสสันกล่าวว่า นอกจากชุดคนแก่ที่จำลองอาการร่างกายคดงอและไขข้อติดขัด ยังมีแว่นตาพิเศษที่ทำให้สายตาของผู้ใส่ฝ้าฝางด้วย สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้นักออกแบบรถรุ่นหนุ่มไม่คำนึงถึงแต่การออกแบบรถเพื่อความเร็วและความสวยงามเท่านั้น แต่จะคำนึงถึงฟังก์ชันการทำงานและตำแหน่งการวางปุ่มภายในตัวรถเพื่อให้ลูกค้าสามารถเอื้อมมือใช้งานได้ง่าย

"การเดินที่ไม่คล่องตัว อาการปวดหลัง และการยกแขนช้า เราสนใจอาการเคลื่อนไหวไม่สมบูรณ์เหล่านี้ แม้จะไม่ใช่ปัญหาของคนหนุ่มสาว แต่เราต้องการค้นหาเพื่อปรับปรุงส่วนที่ยังเป็นปัญหากับผู้ใช้" วาตานาเบระบุว่า ชุดคนแก่และแว่นตาทำให้นิสสันสามารถคำนวณองศาของดาชบอร์ด พื้นที่บริเวณคนขับ และการจัดวางปุ่มควบคุมที่ลงตัว

นาโกอิ ยามาโมโต นักออกแบบนิสสันให้สัมภาษณ์หลังถอดชุดคนแก่ซึ่งคลุมตั้งแต่คอถึงเท้า กล่าวว่าเมื่อใส่ชุดนี้จะขับขี่ได้ยากมาก การเคลื่อนไหวทำได้ไม่คล่องตัว ไม่ว่าจะเป็นการสาวพวงมาลัยหรือแม้แต่การสลับสัญญาณไฟกระพริบ โดยชุดคนแก่นั้นเป็นส่วนหนึ่งในการวิจัยเพื่อออกแบบรถยนต์นิสสันมานานกว่า 10 ปีแล้ว ผู้ริเริ่มคือผู้ผลิตสุขภัณฑ์ชื่อดังของญี่ปุ่นนาม Toto ชุดคนแก่ถูกนำมาจำลองเพื่อศึกษาการเคลื่อนไหวภายในห้องน้ำ ชุดคนแก่จึงกลายเป็นส่วนหนึ่งในการวิจัยออกแบบนับแต่นั้น

รายงานจากเอเอฟพีมองว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้นักออกแบบญี่ปุ่นสนใจกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุเป็นพิเศษคือความเป็นไปได้ในการเกิดภาวะผู้สูงอายุล้นประเทศญี่ปุ่น ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่าประชากรกว่า 40 เปอร์เซ็นต์จะมีอายุเกิน 65 ปีในปี 2050 ขณะเดียวกัน กลุ่มลูกค้าของนิสสันกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ทั้งในญี่ปุ่นและสหรัฐฯเป็นผู้มีอายุสูงกว่า 50 ปี ทำให้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่นิสสันจะออกแบบรถยนต์เพื่อเอาใจกลุ่มตลาดนี้

Company Related Links :
Nissan

ไม่มีความคิดเห็น: