วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2551

ทิปและกลวิธีแก้ไขปัญหาต่างๆของโทรศัพท์โนเกีย บทความโดย atthaphon_s แห่ง www.siamphone.com

วันจันทร์ ที่ 14 เมษายน 2551
ทิปและกลวิธีแก้ไขปัญหาต่างๆของโทรศัพท์โนเกีย Posted by jigko , ผู้อ่าน : 16 , 23:38:34 น. หมวดหมู่ : MobilePhone พิมพ์หน้านี้
วิธี Hard Reset อย่างถูกวิธี ผมเชื่อว่าหลายท่านคงคิดในใจว่า( กรณีผู้ที่ชำนาญแล้ว ) จะเอามาสอนซ้ำๆ ซากๆ กันทำไม แต่สำหรับผมคิดว่ามันไม่ซ้ำซาก เพราะ ยังมีอีกหลายคน ปฏิบัติยังไม่ถูกต้อง และสิ่งที่ตามมาก็คือ Hard Reset ไม่สำเร็จในที่สุด และทำไม่สำเร็จ ในใจของผู้ที่ปฏิบัติคงจะเกิดคำถามในจิตใจขึ้นมามากมาย ข้อควรปฏิบัติ ก่อนที่จะทำการ Hard Reset มีดังต่อไปนี้ 1.ทำการ Back Up ข้อมูลต่างๆ ที่ต้องการจะเก็บ เอาไปใว้ที่อื่นก่อน 2.ให้เราถอด Memory Card ออกจากตัวเครื่อง ( ข้อนี้คนมักมองข้าม ในบางครั้ง ) เนื่องจาก หากเราไม่ทำการถอด Memory Card ออกจากเครื่อง หากมีโปรแกรมอะไรที่เราลงเอาใว้ในการ์ด หากเรา Hard Reset ทั้งๆ ที่ Card เสียบอยู่ อาจทำให้เกิด System Error ได้ ในบางโอกาส 3.แบต ( ขอแบบเต็มๆ ) ก่อน Hard Reset ไม่ควรทำตอนที่แบตเหลือน้อยๆ ไปชาร์จมาให้เต็มก่อนแล้วค่อยมาทำ เพราะหากในขณะที่เราทำการ Hard Reset นั้นเกิดแบตไม่พอทำเครื่องดับขึ้นมา คราวนี้แหละครับ อาการ ลูกผีลูกคนเลยเดียว ***ก่อนจะ Hard Reset หรือไม่ว่าจะ Restore ค่าใดๆ ก็ตาม คุณควรจะแน่ใจแล้วว่า ในเครื่องคุณจะต้องไม่มี Fonts หลงเหลืออยู่ ( กรณีที่ไปลง Fonts มา ) เพราะถ้ามี Fonts อยู่แน่นอนแล้วว่า การ Hard Reset ของคุณจะไม่เป็นผลอะไรเลย ให้ทำตามวิธีดังนี้*** -ลงโปรแกรม FontRemover ในเครื่องของเรา ดังรูปข้างล่าง -เปิดโปรแกรม Font Remover เข้าไป เราจะพบว่า คุณต้องการที่จะลบfont ออกหรือไม่ ให้เราตอบ yes ได้เลย จากนั้นให้เรารีสตาร์ทเครื่อง 1 ครั้ง เท่านี้ Fonts เครื่องเราก็จะหายไป **ในการ Hard Reset นั้นข้อมูลทุกอย่างภายในเครื่องจะหายหมด ยกเว้นข้อมูลใน MMC และใน Sim Card เท่านั้น ดังนั้นก่อนที่จะทำการ Hr เราควรจะทำการแบคอัพข้อมูลที่เราต้องการเก็บเอาใว้ใน MMC ให้เรียบร้อยเสียก่อนที่จะทำการ Hr และในการทำ Hr นี้จะทำก็ต่อเมื่ออาการหนักเกินจะเยียวยาเท่านั้น( ย้ำแล้วก็ย้ำอีก เพราะยังมีคนหลวมตัวมาแล้วอีกหลายคน )** วิธีการ Hard Reset มีหลักๆ อยู่ด้วยกัน 2 แบบ 1.แบบกด *#7370# และใส่รหัสโทรศัพท์ 12345( กรณีเครื่อง Standard ) 2.กดปุ่ม *+3+โทรออก และกดเปิดเครื่อง ( วิธีนี้ ใช้ได้กับบางรุ่น พวกรุ่นเก่าๆ บางรุ่นจะไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้) Hard Reset ด้วยวิธีที่ 1 มีขั้นตอนการปฏิบัติดังนี้ 1ให้เรามาอยู่ที่หน้าสแตนบายหลัก.จากนั้นให้เรากด *#7370# 2.ก็จะมีข้อความขึ้นมาว่าคุณต้องการที่จะ Restore ค่ากลับสู่มาตรฐานหรือไม่ ให้เราตอบ Yes 3.จากนั้นเครื่องก็จะถามรหัสโทรศัพท์ ในกรณีเครื่องเดิมๆ ของโนเกีย และไม่เคยตั้งรหัสเครื่องให้เราใส่เลข 12345 แล้วกด Ok 4.จากนั้นเครื่องก็จะทำการรีสตาร์ท ให้เราคอยสักครู่ 5.เครื่องจะให้เราตั้งค่าเวลาใหม่ เท่านี้ก็กลับสู่ค่ามาตรฐานโดยสมบูรณ์ Hard Reset ด้วยวิธีที่ 2 โดยการกดปุ่ม *+3+ปุ่มโทรออก ปิดเครื่องโทรศัพท์ของเราให้เรียบร้อยเพื่อเป็นการเตรียมตัว 1.ให้เรากดปุ่ม * และ 3 และ ปุ่มโทรออก ค้างเอาใว้ 2.กดปุ่ม Power เพื่อเปิดเครื่อง และห้ามปล่อยมือจากปุ่ม *+3+โทรออก เป็นอันขาด จนกว่าจะขึ้นคำว่า Format 3.รอให้ขึ้นคำว่า Format เป็นอันจบ ที่เหลือก็แค่ตั้งเวลาใหม่ ในวิธีที่ 2 นี้ ใช้ได้กับโทรศัพท์บางรุ่นนะครับ ความแตกต่างของการ Hard Reset ทั้งสองวิธีนั้น มีดังนี้ 1.วิธีปฏิบัติ แน่นอน มันกดไม่เหมือนกัน 2.ในกรณี *#7370# ถ้าหากมี Fonts อยู่ในเครื่อง มันจะ Hard Reset ไม่ไป ซึ่งจะต่างจาก การกด *+3+โทรออก แน่นอน เพราะวิธีหลังนี้ มันสามารถฟอร์แมตเครื่องได้ทันที แม้จะมี Fonts อยู่ในเครื่องก็ตาม ในที่นี้ เราก็ควรเลือกใช้ตามสถานการที่เหมาะสม อย่างในกรณีวิธีที่สองนี้ เราจะใช้ก็ต่อเมื่อ เข้าเมนูไม่ได้ เปิดเครื่องแล้วไม่เข้าเมนูหรือหน้าจอหลัก ครับ
วิธีแฮค Password MMC ( ลืมพาสเวอร์ด ) ถ้าเป็นคนที่ไม่มีความรู้ คงจะปวดหัวแย่ ลืม pass เข้าไปแก้ใขข้อมูลในการ์ดตัวเองก็ไม่ได้ ปวดหัว ทำไรไม่ถูก อาจจะต้องวิ่งไปให้เงินค่าขนมช่างซ่อมสัก 2-3ร้อยเพื่อปลดพาส แต่ถ้าคุณอยากลองวิชา เรียนผูกก็ต้องเรียนแก้ สามารถทำเองได้ครับ เคลดลับมันไม่ยากอะไรมากมาย เรามาดูกันดีกว่าครับ **การที่เราจะแก้พาสเวอร์ดได้นั้น จะต้องใช้เครื่องของตัวเองเท่านั้น"ง่ายๆ mmc ใช้อยู่กับเครื่องใหน ก็ต้องปลดกับเครื่องนั้นนั่นเอง"** อันดับแรก สิ่งที่คุณควรจะมี นั่นก็คือ โปรแกรม Exploror ต่างๆ เช่น Fileman,SeleQ และอื่นๆ แต่ในที่นี้ผมจะใช้ Fileman เจ้าเก่า( ชอบใช้ตัวนี้อ่ะ ทำไงได้ ) เอาเป็นว่า ให้เราหาโหลดโปรแกรม Fileman มาลงซะ เมื่อลงแล้ว ให้เราเปิดโปรแกรม Fileman แล้วให้ทำตามขั้นตอนดังนี้ -เมื่อเราเข้ามาที่หน้าแรก เราคงคุ้นอยู่แล้วแหละก็เหมือน Root Folder ดีๆ นี่เอง โดย C: ก็คือหน่วยความจำโทรศัพท์ ส่วน E: ก็คือ MMC Card ของเรานะแหละ โดยให้เรากดปุ่ม Option>Misc>Setting จากนั้น ให้เราไปดูที่ Show System Folder ว่า เปิดอยู่มั๊ย ถ้าปิดอยู่ให้สั่งเป็น On ซะ -จากนั้นให้เราเข้าไปที่ C:>System แล้วลองเลื่อนๆ หาดู แล้วเราจะพบไฟล์ชื่อ mmcstore จากนั้นให้เราทำการ copy ไฟล์ดังกล่าว นำออกไปไว้ที่อื่นทันที -เมื่อหาที่วางได้แล้ว ก็ past มันไปเลย เมื่อเราได้ past เสร็จแล้วให้เรากดปุ่ม Option>Operation>Rename ให้เรา เปลี่ยนชื่อไฟล์จาก mmcstore ให้เป็นชื่อนี้ซะ mmcstore.txt ( พูดง่ายๆ แก้ไฟล์ให้เป็น .txt นั่นเอง ) -จากนั้นให้เราเปิดอ่านไฟล์ที่เราแก้แล้ว จะมีลักษณะดังรูป ตรงบรรทัดแรก ไม่ต้องไปสนใจครับ แต่ บรรทัดที่สอง นั่นก็คือ Password ของเรานะเอง -เมื่อเราทราบ password แล้ว ให้เราเข้าไปที่ Menu>Tool>Memory Card ( ในที่นี้ต้องเข้าใจว่า เมนู Memory Card ของแต่ละรุ่นจะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมือนกัน แต่เอาเป็นว่า หาเมนู Memory Card ให้เจอเป็นอันจบ ) โดยให้เรากดปุ่ม Option>Remove Password และมันก็จะมีหน้าต่างขึ้นมาพร้อมคำถาม มีแค่ Yes>No แน่นอน Yes Yes และก็ Yes มันยันไปเลย -จนกระทั่งมาถึงหน้านี้ ให้เราเอาพาสเวอร์ดที่ได้ กรอกลงไป จากนั้นก็ Yes... ยาว เป็นอันจบ rem...เอาเป็นว่า วันหลังจะตั้งอะไร หัดจำๆ ซะบ้างนะ จะได้ไม่ต้องมาเหนื่อย+ลากตับกันขนาดนี้ ด้วยความหวังดี บางทีคนล็อคจุดประสงค์แค่ต้องการซ่อนรูปโป๊เพื่อไม่ให้ใครมาค้น แต่กลายเป็นเรื่องยุ่งไปซะอีกบทความโดย atthaphon_s แห่ง www.siamphone.comนอกเหนือจากนี้ สามารถหาได้อีกมากมาย ใน สยามโฟน.คอม http://board.siamphone.com/

ไม่มีความคิดเห็น: