วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2552

หญ้าฝรั่น (Saffron )

โดย :cookmania

สร้างเมื่อ 10-06-2008
หญ้าฝรั่น (Saffron) เครื่องเทศที่มีราคาแพงที่สุดในโลก เป็นพืชที่มีการใช้ตั้งแต่สมัยกรีกและโรมันโบราณ นิยมใช้ทั้งเพื่อย้อมผ้า เพื่อเป็นยา และใช้ในการครัว แ แหล่งผลิตหญ้าฝรั่นที่มีคุณภาพดีเลิศ คือ ประเทศอิหร่าน หญ้าฝรั่งเป็นเครื่องเทศที่ให้กลิ่นหอมและกลิ่นติดนาน ในการทำอาหารแต่ละครั้งไม่ต้องใช้มาก เพราะถ้าใช้มากก็จะฉุน (และแพง) ก่อนใช้ต้องแช่น้ำอุ่นก่อนสักพักเพื่อให้สีของหญ้าฝรั่นออกมา และนิยมใส่ในขั้นตอนสุดท้ายของการปรุง ด้วยความที่มันมีราคาสูง จึงนิยมใช้ในอาหารในโอกาสพิเศษ ๆ เพื่อการเฉลิมฉลอง ทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน (เช่น พวกคัสตาร์ด เค้ก และ พุดดิ้ง) แต่ที่พบบ่อย ๆ ก็จะเป็นส่วนประกอบในการหุงข้าวพิเศษ ๆ เช่น ข้าว Pilaus ของอินเดีย หรือข้าวไปเอญ่า (Paella) ของสเปน หรือ ข้าว Risotto Milanese ของครัวอิตาเลียน สำหรับครัวฝรั่งเศสเองก็มีการใช้หญ้าฝรั่นเป็นส่วนผสมสำคัญในการทำ บุยยาแบส (Bouillabaisse) หรือซุปทะเลรวมมิตรแบบฝรั่งเศส


หญ้าฝรั่น (Saffron)
โดย :localknow

สร้างเมื่อ 19-04-2007
 
     ครั้งหนึ่ง "สารคดี” เคยทำสารคดีพิเศษเรื่องเครื่องเทศจึงต้องไปหาชื้อเครื่องเทศนานาชนิดมาถ่ายรูป  พอบอกความประสงค์ว่าต้องการหญ้าฝรั่น  ๒  ขีด คนขายก็มองหน้า ย้อนถามว่าหญ้าฝรั่นบาท (๑๕ กรัม)  ละ ๘๐๐ บาท  จะเอาแน่หรือ  ...นั่นเป็นครั้งแรกที่ "ซองคำถาม” ได้รู้ว่ามีหญ้าที่ราคาแพงเช่นนี้ด้วย
     หญ้าฝรั่น ภาษาอังกฤษเรียก saffron เป็นชื่อสมุนไพรได้จากพันธุ์ไม้ Crocus sativus วงศ์ lridaceae เป็นพืชประเภทหัว ดอกสีม่วง ขึ้นในเมืองร้อน หญ้าฝรั่นได้มาจากเกสรตัวเมียของดอกไม้ชนิดนี้ โดย ๑ ดอกจะมีเกสรเพียง ๓ เส้นเท่านั้นกว่าจะได้หญ้าฝรั่นสักหนึ่งกำมือจึงเสียเวลามาก นอกจากนั้นการเก็บเกสรต้องรีบเก็บในวันเดียวเพราะดอกจะโรยหมด และต้องรีบนำมาคั่วแห้งทันที การได้มาซึ่งหญ้าฝรั่นต้องใช้แรงคนใช้เครื่องจักรช่วยไม่ได้ ประกอบกับต้องทำให้เสร็จในวันเดียวและต้นไม้ชนิดนี้ขึ้นเฉพาะพื้นที่ลาดเขาในไม่กี่แห่งทั่วโลก เท่าที่ทราบคือมีมากที่อินเดียและสเปน ด้วยเหตุนี้หญ้าฝรั่นจึงแพงมาก
     หญ้าฝรั่นมีสีเหลืองอมแดง รสเผ็ดขมอมหวานและหอมโบราณใช้ทำยาหอม ยาชูกำลัง แก้ไข้ แก้สวิงสวาย บำรุงธาตุแก้ซางเด็ก เป็นยาบำรุงโลหิตและแก้เส้นกระตุก นอกจากนั้นยังเชื่อกันว่ามีสรรพคุณทำให้ผิวเปล่งปลั่ง อายุยืน  แค่ฟังสรรพคุณก็เชื่อว่าหญ้าชนิดนี้แพงแน่
“ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม / สำนักพิมพ์สารคดี”
 

 

หญ้าฝรั่น ล้ำค่ายิ่งกว่าทองคำ
 
 
     หญ้าฝรั่น ภาษาอังกฤษเรียกว่า saffron เป็นชื่อสมุนไพรได้จากพันธุ์ไม้ Crocus sativus วงศ์ Iridaceae เป็นพืชประเภทหัว ดอกสีม่วง
ขึ้นในเมืองร้อน หญ้าฝั่นได้จากเกสรตัวเมียของดอกไม้ชนิดนี้ โดย 1 ดอก จะมีเกสรเพียง 3 เส้นเท่านั้น กว่าจะได้หญ้าฝรั่นสักหนึ่งกำมือจะเสียเวลา
มาก นอกจากนี้การเก็บเกสรต้องรีบเก็บภายในวันเดียว มิฉะนั้นดอกจะโรยหมด และต้องรีบนำมาคั่วให้แห้งทันที การจะได้มาซึ่งหญ้าฝรั่นต้องใช้
แรงงานคนเท่านั้น จะใช้เครื่องจักรช่วยไม่ได้ ประกอบกับต้องทำให้เสร็จภายในวันเดียว และต้นไม้ชนิดนี้ขึ้นเฉพาะพื้นที่สาดเขาในไม่กี่แห่งทั่วโลก
เท่าที่ทราบ คือมีมากที่อินเดีย และสเปน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หญ้าฝรั่นมีราคาแพงมาก
     หญ้าฝรั่นมีสีเหลืองอมแดง รสเผ็ดขมอมหวาน และหอม โบราณใช้ทำยาหอม ยาชูกำลัง แก้ไข้ แก้สวิงสวาย บำรุงธาตุ แก้ซางเด็ก เป็นยาบำรุง
โลหิต และแก้เส้นกระตุก นอกจากนี้ยังเชื้อกันอีกว่า สรรพคุณทำให้ผิวหนังเปล่งปลั่ง อายุยืนอีกด้วย


 
จากภาพเป็นหญ้าฝรั่นที่มีค่าแพงมาก


 

  ที่มาข้อมูลจาก : 108 ซองคำถามเล่มที่ 5

หญ้าฝรั่น Pictures Pictures 
 

 

ไม่มีความคิดเห็น: