วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

คณะกรรมการสมานฉันท์เตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ สองรอบ

พุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552
คณะกรรมการสมานฉันท์เตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ สองรอบ

ชินวรณ์ บุณยเกียรติ
นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ สส.นครศรีธรรมราช ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ข้อเสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมี 2 ระยะ คือ ระยะแรกเป็นเรื่องเร่งด่วน เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งและอุปสรรคของฝ่ายบริหาร คือ แก้มาตรา 190 กรณีรัฐบาลลงนามในหนังสือสัญญาจะต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา นอกจากนี้ ยังมีมาตรา 237 เรื่องบทลงโทษของกรรมการบริหารพรรคที่ทำผิดกฎหมายเลือกตั้งว่าจะต้องได้รับโทษถึงขั้นยุบพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคทั้งคณะต้องถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปีหรือไม่ และมาตรา 291 เรื่องให้สส.ทำงานในฝ่ายบริหารได้

ทั้งนี้ จะใช้รัฐสภาเป็นฝ่ายแก้ตามกระบวนการ โดยมีการพิจารณาเป็น 3 วาระ ซึ่งอาจต้องใช้เวลา ไม่น้อยกว่า 4 เดือน จากนั้นจึงมาพิจารณาแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับให้สอดคล้องกับการปฏิรูปการเมือง ซึ่งอาจรวมถึงที่มาสส. สว. โดยให้ส.ส.ร. 3 ได้พิจารณาว่าควรจะยุบสภาในช่วงไหนที่เหมาะสมที่สุด

วันเดียวกันที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการเสวนา "มุมมอง ความเห็น ประเด็นสาธารณะ ปัญหาบ้านเมือง" โดยเน้นอภิปรายในกรอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งวิทยากรที่เป็นนักวิชาการไม่เห็นด้วยที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญในตอนนี้

นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญไม่ใช่เป็นปัญหาใหญ่ แต่อยู่ที่วัฒนธรรมทางการเมือง เพราะพฤติกรรมของคนที่เข้ามาในวงการเมืองยังมีแกะดำ ผู้ใหญ่ที่เป็นหลักทางการเมืองมีจำนวนไม่มากพอที่จะทัดทานได้ ดังนั้นปัญหาจึงไม่ได้อยู่ที่รัฐธรรมนูญ แต่อยู่ที่ตัวบุคคล

นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงการประกาศย้ายพรรคของสส.ในช่วงนี้ว่า การดูดมันไม่มีเวลาจำกัด มันดูดกันได้ทั้งวันทั้งคืน ถึงไม่มีการเลือกตั้งมันก็ดูดกันทั้งนั้น ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาไม่มี ส่วนใหญ่อยู่กับที่ไม่ไปดูดที่อื่นมา
 
http://www.posttoday.com/politics.php?id=51491



Windows Live™: Keep your life in sync. Check it out!

ไม่มีความคิดเห็น: