วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2552

คุณอยากให้ประเทศไทย มี 76 หรือ 73 จังหวัด?



Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com



 




From: info@dmgbooks.com
To: 
Subject: คุณอยากให้ประเทศไทย มี 76 หรือ 73 จังหวัด?
Date: Fri, 26 Jun 2009 23:44:16 +0700



กราบขออภัยอย่างสูง หากอีเมล์นี้รบกวนความเป็นส่วนตัวของท่าน
If you cannot read this mail, please click here

คุณอยากให้ประเทศไทย
มี 76 หรือ 73 จังหวัด?

Photo : http://gotoknow.org/blog/ourson/236836
Photo : http://www.oknation.net/blog/myvision/2008/07/07/entry-1

ดูเหมือน... คนไทยทั้งประเทศกำลังละเลยและทอดทิ้ง
พี่น้องชาวไทยและพระสงฆ์ใน 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้

ข่าวการวางระเบิด และการลอบสังหาร ยังมีให้ได้ยินแทบทุกวัน...
ขณะที่การลอบวางเพลิงในชุมชนต่างๆ ก็มีให้ได้เห็นอยู่เนืองๆ
วัดพุทธกลายเป็นเป้าหมายในการลอบโจมตี...
พระภิกษุที่ออกบิณฑบาตยามเช้า ต้องมีทหารติดตามอารักขา... ไปจนถึง

ล่าสุด เหตุการณ์ยิงถล่มมัสยิดอัลฟุรกอน ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ช่วงหัวค่ำ วันที่ 8 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้ชาวบ้านที่กำลังละหมาดเสียชีวิต 10 คน บาดเจ็บอีก 12 คน!

เหตุการณ์ครั้งนี้ เป็นเพียงหนึ่งในหลายเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนขวัญให้กับประชาชน โดยเฉพาะคนในพื้นที่ ครอบครัวผู้เสียชีวิตต้องหลั่งน้ำตากี่ล้านหยด ด้วยสุดอาลัยในการสูญเสียบุตรอันเป็นดั่งแก้วตาดวงใจ สูญเสียคนรักคู่ชีวิต สูญเสียพ่อแม่ผู้มีพระคุณ หรือสูญเสียคนดีของสังคมไปอย่างไม่อาจหวนคืนได้ เพื่อสังเวยให้กับความขัดแย้งที่ตนไม่ได้มีส่วนร่วมด้วย


ครูบาอาจารย์... ต้องหยุดการเรียนการสอน เป็นช่วงเป็นตอนตามแต่สถานการณ์...

Photo : http://www.oknation.net/blog/print.php?id=174809
Photo : http://kengkadeng.exteen.com/20070727/entry
นี่ไม่ใช่ฉากหนึ่งในภาพยนตร์ หรือนิยายบู๊ล้างผลาญ หากแต่เป็นเรื่องจริง เหตุการณ์จริง ที่เกิดขึ้นกับประชาชน ในดินแดนส่วนหนึ่งของ "สยามประเทศ" ดินแดนที่เคยสงบ เมืองที่ได้รับการขนานนามว่า "เมืองแห่งรอยยิ้ม" ถูกเปลี่ยนให้เป็น "เมืองแห่งคราบน้ำตา"

พระภิกษุสงฆ์ ผู้ทรงศีลที่โดนลอบทำร้าย จนไม่กล้าออกบิณฑบาต และท่านยังไม่เห็นหน้าญาติโยมเป็นเวลานานแล้ว เพราะไม่มีใครกล้าเข้าวัดแล้ว เนื่องด้วยกลัวภัยที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเอง


ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเรา แต่กลับใกล้ตัวเรามากต่างหาก เพราะเราสามารถช่วยเหลือพี่น้องคนไทย ที่กำลังประสบปัญหาความไม่สงบได้หลากหลายวิธี หนึ่งในนั้นคือ โครงการ "ทอดผ้าป่ากรุณาแห่งหัวใจ 2552 วัด สร้างสาวิกาสิกขาลัย" ที่จัดขึ้นโดย สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี เสถียรธรรมสถาน โครงการพระสงฆ์นำชัยคุ้มภัยใต้ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และองค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชน โดยการเปิดโอกาสให้ประชาชน ได้ถวายกองผ้าป่าหนังสือแด่วัดต่างๆ ร่วมกันได้ทั่วประเทศ และทั่วโลก เน้นถวายสู่วัดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

โครงการ "ทำดีเพื่อพ่อ ทอดผ้าป่ามหากุศล 2551 วัด" เมื่อปีที่ผ่านมา คณะปุญญภาคี และผู้ร่วมบุญกว่า 100 ชีวิต ได้ร่วมเดินทางด้วยเครื่องบิน C-130 จากสนามบินทหาร ดอนเมือง ไปยัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึง 3 ครั้ง เพื่อนำกองผ้าป่าถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ 200 กว่าวัด ในครั้งแรกได้เดินทางไปยัง จังหวัดนราธิวาส เพื่อทำพิธีถวายผ้าป่า ณ วัดเขากง พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ อาหาร และยา น้ำหนักรวม 8 ตัน แด่เหล่าทหารหาญ และแม่หม้าย 400 ครอบครัว ณ บ้านรอตันบาตู จังหวัดนราธิวาส และรับชมการขับร้องบทเพลงธรรมะ จากวงดนตรีจีวันแบนด์ ส่วนครั้งที่สอง ได้เดินทางไปยัง จังหวัดยะลา และจังหวัดปัตตานี โดยทำพิธีถวายกองผ้าป่า ณ วัดเมืองยะลา วัดถ้ำคูหาภิมุข จังหวัดยะลา และวัดช้างไห้ จังหวัดปัตตานี

แน่นอนว่า ในฐานะ "คนไทย" เราคงนิ่งเฉย ละเลยพี่น้องคนไทยที่กำลังประสบปัญหา และอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินเดียวกันไม่ได้ ปีนี้เราจะเดินทางไปยัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กันอีกครั้ง เพื่อช่วยเหลือ และสร้างขวัญกำลังใจแด่ พระภิกษุสงฆ์ เหล่าทหารหาญ และพี่น้องคนไทย ตามปิธานที่เราได้ตั้งไว้



ในปีนี้ นอกจากการช่วยเหลือพระสงฆ์ และพี่น้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว รายได้จาก โครงการ "ทอดผ้าป่ากรุณาแห่งหัวใจ 2552 วัด สร้างสาวิกาสิกขาลัย" ยังร่วมบุญสร้าง 'สาวิกาสิกขาลัย' มหาวิชชาลัยธรรมะ เพื่อเยียวยาสังคม ซึ่งกำเนิดขึ้นตามพุทธประสงค์ที่มีอริยสัจจากพระโอษฐ์ว่า "การเป็นพระอริยเจ้าไม่ใช่สิ่งสุดวิสัย" ในโลกปัจจุบัน การสร้างบุคคลให้เป็นผู้รู้ ผู้ประเสริฐ หรือ "อริยชน" ที่จะอยู่กับโลกได้อย่างไม่เป็นทุกข์ ไม่ทำให้ผู้อื่นเป็นทุกข์ พร้อมจะแบ่งปันเกื้อกูลทั้งต่อตนเอง และผู้อื่นอย่างสงบเย็น และเป็นประโยชน์ เป็นเรื่องจำเป็น และเป็นคำตอบที่ดีให้กับสังคมโลก

'สาวิกาสิกขาลัย' มุ่งสอนธรรมะในฐานะแก่นของชีวิต โดยนำหลักพุทธศาสตร์มาประยุกต์ใช้ ในการดำเนินชีวิตในทุกช่วงวัย และสามารถใช้สถานที่ โครงการ กิจกรรม และวิถีชีวิตของเสถียรธรรมสถาน เป็นแหล่งเรียนรู้ และห้องทดลองเรื่องชีวิตที่เห็นผลของการปฏิบัติจริง เพื่อให้บุคคลทั่วไปที่สนใจพัฒนาตนเองให้รู้ ตื่น และเบิกบาน

นอกจากจะได้อานิสงส์จากการทอดผ้าป่า และช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว ยังได้อานิสงส์จากการร่วมสร้างสถานปฏิบัติธรรมด้วย…

ท้ายสุดนี้ คงต้องถามตัวเราเองว่า อยากให้ประเทศไทยมี 76 หรือ 73 จังหวัด?
หน้าที่ในการดูแลรักษาแผ่นดิน และพระพุทธศาสนาเป็นหน้าที่ของใคร หากไม่ใช่พวกเราทุกคน  ร่วมกันทำหน้าที่ของคนไทย ด้วยการร่วมบุญใน "โครงการทอดผ้าป่ากรุณาแห่งหัวใจ" ได้ที่

www.dmgbooks.com หรือ โทร 0 2685 2254-5

แต่หากท่านไม่สะดวกในการร่วมบุญ อย่างน้อย... ก็ส่งต่ออีเมลฉบับนี้ เพื่อช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน...



check out the rest of the Windows Live™. More than mail–Windows Live™ goes way beyond your inbox. More than messages

ไม่มีความคิดเห็น: