วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552

"เสกสรรค์"ให้เพิ่มพื้นที่ภาคปชช. "บัญญัติ"ชี้ภัย"พาณิชยาธิปไตย"

วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11429 มติชนรายวัน


"เสกสรรค์"ให้เพิ่มพื้นที่ภาคปชช. "บัญญัติ"ชี้ภัย"พาณิชยาธิปไตย"




เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ มูลนิธิตำราสังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์ จัดสัมมนาวิชาการหัวข้อ "70 ปีสยามเป็นไทย-ย้อนเวลาสู่อนาคต 24 มิถุนายน-2552" ในช่วงเช้า นายเสกสรรค์ ประเสริฐกุล อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มธ. และอดีตผู้นำนักศึกษา 14 ตุลา 2516 ปาถกฐานำเรื่อง "พัฒนาการของรัฐชาติกับความขัดแย้งภายในของชาวสยาม" แนะนำให้เปิดพื้นที่การเมืองภาคประชาชนให้มากขึ้นกว่าเดิม และหยุดใช้ความขัดแย้งมาเป็นเครื่องมือในการรวมศูนย์อำนาจ

ภาคบ่ายเสวนาหัวข้อ "การเมืองสยามประเทศไทย เราสยามจะไปทางไหน" นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า การรัฐประหารในปี 2549 ไม่ได้ถอยหลังชั่วคราวเพื่อก้าวสู่ประชาธิปไตยแต่อย่างใด ภายในระยะเวลา 3 ปีครึ่ง การเมืองถอยหลังแบบต่อเนื่อง กล่าวได้ว่า 70 ปีประชาธิปไตยไทยทำให้เกิดการเมืองที่ไม่สมดุล ไม่มีพลวัฒน์ มีแต่คำถามว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ ยุบสภาเมื่อไหร่ เมื่อการเมืองไม่ลงตัวจึงเป็นอุปสรรคต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ไทยจึงอยู่ในสภาวะวิกฤตที่ไม่สามารถแก้ได้ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันคิดว่าทำอย่างไรจะก้าวผ่านไปโดยไม่เกิดความขัดแย้งจนนำไปสู่ความรุนแรง

นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า 10 ปีที่ผ่านมาเป็นการเมืองภายใต้ยุค "พาณิชยาธิปไตย" เป็นประชาธิปไตยที่มุ่งกำไรสูงสุด มีพ่อค้าพาณิชย์ นักธุรกิจ หลั่งไหลเข้าสู่วงการทางการเมือง คนพวกนี้ส่วนหนึ่งเข้ามาแล้วยังรู้สึกตัวเป็นนักธุรกิจ ใช้กลไกรัฐเอื้อประโยชน์ตัวเองและมุ่งกำไรสูงสุด ทำให้การคอร์รัปชั่นเพิ่มขึ้นจากเดิม 3-5% เป็น 20% มีการเรียกเก็บเบี้ยบ้ายรายทาง มีค่านิยมใหม่เกิดขึ้นว่า "โกงได้แต่ขอให้มีผลงาน" ตรงนี้ทำให้ประชาธิปไตยไม่น่าไว้วางใจและไม่มีประสิทธิภาพ หากไม่ระงับยับยั้งก็คงแย่

ศ.ผาสุก พงษ์ไพจิตร อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การคอร์รัปชั่นถือว่าเป็นตัวหนึ่งที่ทำลายประชาธิปไตย แต่ตัวการสำคัญที่ทำลายการเมืองอย่างแท้จริง คือ การรัฐประหาร การแก้ปัญหาทางการเมืองโดยการใช้รัฐประหารนั้นถือเป็นข้ออ้างเท่านั้น

หน้า 14

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01eco01250652&sectionid=0103&day=2009-06-25




See all the ways you can stay connected to friends and family

ไม่มีความคิดเห็น: