วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ยักษ์จีนซุ่มซื้อ 2 แบงก์ ธนาคารนครหลวงไทยที่ถืออยู่ 47.9% พร้อมๆ กับซื้อหุ้นของ ธนาคารสินเอเซียที่กระทรวง การคลังถืออยู่ 31% เพื่อนำมาควบรวมกิจการกัน

วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552
ธนาคารยักษ์ใหญ่เมืองจีน ไอซีบีซี ซุ่มเงียบเสนอซื้อ "นครหลวงไทย" จากกองทุนฟื้นฟูฯ- กระทรวงการคลัง 47% เพื่อควบรวมกับสินเอเซียที่กำลังเจรจา

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ธนาคารอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชนา (ไอซีบีซี) จากประเทศจีน ได้ติดต่อผู้บริหารระดับสูงของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน และนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เพื่อขอซื้อหุ้นธนาคารนครหลวงไทยที่ถืออยู่ 47.9% พร้อมๆ กับซื้อหุ้นของ ธนาคารสินเอเซียที่กระทรวง การคลังถืออยู่ 31% เพื่อนำมาควบรวมกิจการกัน แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ข้อเสนอของไอซีบีซีนั้นกระทรวงการคลังต้องอนุมัติให้สามารถถือหุ้นใน 2 ธนาคารเกิน 50% ก่อน แต่หาก ไม่อนุมัติก็ขอซื้อแห่งใดแห่งหนึ่ง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีที่ต่างชาติสนใจมาลงทุน เพราะหากซื้อนครหลวงไทยในราคา 1 เท่าของมูลค่าทางบัญชี จะต้องใช้เงิน 2 หมื่นล้านบาท และหากเสนอซื้อในราคา 1.5 เท่าของมูลค่าทางบัญชี ต้องใช้เงินมาก เกือบ 3 หมื่นล้านบาท

"กรณีการซื้อหุ้นจากนครหลวงไทยนั้น หากทางการจะขายออกไปคงต้องมีการเปิดประมูลให้สถาบันการเงินที่สนใจเสนอราคาเข้ามาแข่งกัน เพราะขณะนี้นอกเหนือจากไอซีบีซีแล้ว บริษัท ทุนธนชาต (TCAP) และธนาคาร HSBC ก็สนใจจะซื้อ" แหล่งข่าวเปิดเผย

 
นายสมพล เกียรติไพบูลย์ ประธานกรรมการ ธนาคารนคร หลวงไทย เปิดเผยว่า ทางไอซีบีซีสนใจจะซื้อหุ้นของธนาคาร แต่หากจะซื้อล็อตใหญ่ก็จะต้องไปเจรจา ขอซื้อจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ซึ่งธนาคารไม่มีสิทธิที่จะขัดข้อง หากผู้ถือหุ้นใหญ่ต้องการเช่นนั้น แต่ถ้าจะไปไล่ซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็จะต้องระวังไม่ให้สัดส่วนเกิน 51% ไม่เช่นนั้นจะผิดกฎหมาย

ถ้ามีการปล่อยข่าวเพื่อปั่นหุ้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ คงต้องจับตาดูว่ามีการกระทำเช่นนั้นหรือเปล่า

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย กล่าวถึงพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมทุนว่า ขณะนี้จะมีหลายรายเข้ามา สนใจ ล่าสุดได้ข่าวว่าเป็นกลุ่มไอซีบีซี ซึ่งผู้บริหารธนาคารยังไม่ได้รับการ ติดต่อ ขณะที่ทุนธนชาตก็สนใจ ร่วมทุน โดยถือหุ้นผ่านบริษัทลูกต่างๆ แล้ว 9.8%

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับกองทุนฟื้นฟูฯ ที่ถือหุ้นใหญ่
 
http://www.posttoday.com/finance.php?id=51501



See all the ways you can stay connected to friends and family

ไม่มีความคิดเห็น: