วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

คุยการเมือง : วางน้ำหนัก

วันที่ 1 มิถุนายน 2552 เวลา 08:56 น.
 
 
คุยการเมือง : วางน้ำหนัก
ไม่ใช่เรื่องเกินความคาดหมายเมื่อพรรคประชาธิปัตย์เกิดการกระทบกระทั่งกับพรรคภูมิใจไทย หลังจากรัฐบาลของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีอายุได้ครบ 5 เดือน

แน่นอนทั้ง 2 พรรคจะต้องจับมือกันไปตลอด เพื่อระวังคุณทักษิณ ชินวัตรจะหวนคืนสู่อำนาจและกลับมาเช็คบิลศัตรูการเมือง

แต่ขณะเดียวกันทั้ง 2 พรรค ก็มีพื้นที่ฐานเสียง อุดมการณ์ จุดกำเนิดและวิธีการแสวงหาความอยู่รอดแตกต่างกัน

พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคเก่าแก่ มีฐานเสียงทางภาคใต้และ กทม. ส่วนพรรคภูมิใจไทยมีฐานเสียงอยู่ทางภาคอีสาน เสมือนทัพหน้าที่ต้องเผชิญศึกหนัก ต่อสู้กับพรรคเพื่อไทยซึ่งได้รับแรงหนุนจากคุณทักษิณ ชินวัตร

การสู้กับพรรคเพื่อไทยไม่มีอะไรมากไปกว่าการเตรียมเสบียงและไพร่พลให้พร้อม โดยเฉพาะในเดือนมิถุนายนนี้จะต้องมีการประลองกำลังกัน 2 จุดในการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.สกลนคร และ จ.ศรีสะเกษ

เมื่อคิดถึงเรื่องการสะสมเสบียง ก็ต้องพูดถึงการทำโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการเช่ารถเมล์ติดแก๊ส 4,000 คัน มูลค่า 6 หมื่นกว่าล้านบาท

แน่นอนทางพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะแกนนำคงไม่สบายใจเท่าไหร่ หากปล่อยให้พรรคร่วมรัฐบาลสะสมเสบียงจากโครงการเช่ารถเมล์ติดแก๊ส หรือโครงการขายข้าวโพดล้างสต๊อก จนมีความแข็งแกร่ง ผ่านจุดคุ้มทุนจนเหลือเป็นกำไร

เซียนการเมืองอย่างพรรคประชาธิปัตย์คงไม่คิดอะไรมากไปกว่า คิดถึงแต้มคู จุดแข็งจุดอ่อนของฝ่ายตรงข้าม ตลอดจนไปถึงพรรคร่วมรัฐบาล

ถ้าปล่อยให้พรรคร่วมรัฐบาลแข็งแกร่งจนคุมไม่ติด หรือไม่เกรงกลัวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะยุบสภาแล้ว พรรคร่วมรัฐบาลเหล่านี้ก็จะเสนอโครงการต่าง ๆ เข้า ครม.หนักมือยิ่งขึ้น เพราะมีอำนาจต่อรองมากขึ้น

ด้วยเหตุนี้ หากพรรคประชาธิปัตย์อยากจะเป็นพรรคแกนนำไปนาน ๆ หรือมีภารกิจอยู่เพื่อลดทอนอำนาจของคุณทักษิณ ชินวัตร ให้หมดไป

ก็จะต้องทำอย่างไรไม่ให้พรรคร่วมรัฐบาลสะสมจนโตเกินไป หรือปล่อยให้อด ๆ ยาก ๆ จนแห้งตาย เพราะล้วนแต่จะเป็นเหตุทำให้รัฐบาลอายุสั้น

ประการสำคัญพรรคร่วมรัฐบาลเหล่านี้เคยร่วมรัฐบาลกับคุณทักษิณ ชินวัตร มาแล้วทั้งสิ้น เมื่อถึงคราวจำเป็นอาจจะพลิกกลับไปจับมือกันอีกครั้ง แล้วเขี่ยพรรคประชาธิปัตย์มาเป็นฝ่ายค้านเหมือนเดิม

ยุทธศาสตร์ที่พรรคประชาธิปัตย์วางไว้ จึงดูคล้ายกับกั๊ก ๆ พรรคร่วมรัฐบาล สะสมความบาดหมางไปเรื่อย ๆ แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็มั่นใจว่า ตราบใดที่พรรคร่วมรัฐบาลยังสะสมเสบียงไม่ถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ ก็จะยอมทนทำตัวเป็นเด็กดีไปเรื่อย ๆ

เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาล อ่านแต้มนี้ออกไหม แน่นอนอย่างไรก็ต้อง อ่านออก เพราะมีพรรษาทางการเมืองไม่ต่างกัน

จึงเล่นเกมชักคะเย่อพักใหญ่ จนเห็นว่าไม่สำเร็จ ก็ถอยออกมาตั้งหลัก

ทางคุณอภิสิทธิ์ เมื่อเห็นพรรคร่วมรัฐบาลล่าถอย ก็เปิดเกมรุกทันที ด้วยการประกาศให้การปรามทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ และกำชับไม่ให้รัฐมนตรีเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตในทุกกรณี

ทั้งหมดทั้งปวงนี้ ขึ้นอยู่กับฝืมือของคุณอภิสิทธิ์ จะวางน้ำหนักได้สมดุลแค่ไหน

เพราะตราบใดที่ยังสามารถรักษาสมดุลกับพรรคร่วมรัฐบาลไว้ได้ คุณอภิสิทธิ์ก็จะไม่ร่วงจากนายกรัฐมนตรีนั่นเอง
 
ดินสอโดม
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=74474&NewsType=2&Template=1

Invite your mail contacts to join your friends list with Windows Live Spaces. It's easy! Try it!

ไม่มีความคิดเห็น: