วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2552

วันที่ 30 มิ.ย.-3 ก.ค.2552 ณ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ปลุกกระแสบริหารจัดการคน จับมือมหา"ลัยออสซี่-IERAจัดประชุม HR นานาชาติ

วันที่ 04 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4111  ประชาชาติธุรกิจ


มหิดลปลุกกระแสบริหารจัดการคน จับมือมหา"ลัยออสซี่-IERAจัดประชุม HR นานาชาติ




วิทยาลัยการจัดการ มหิดล จับมือ University of Technology Sydney ออสเตรเลีย และ IERA จัดประชุมใหญ่ระดับนานาชาติด้าน HR ในประเทศไทย ปลุกกระแสตื่นตัวการบริหารจัดการคน พร้อมเผยแพร่องค์ความรู้ใหม่ที่พิสูจน์ว่าปฏิบัติได้จริงจากทั่วโลก ชูกรณี 3 กรณีศึกษาองค์กรพอเพียง SCG-กสิกรไทย- ทิปโก้ โชว์ต่างชาติ



ผศ.ดร.สุขสรรค์ กันตะบุตร ประธานสาขาการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ในวันนี้เป็นที่รู้กันแล้วว่าต่อไประบบเศรษฐกิจของเอเชียจะบูมมาก แต่ว่าในเอเชียยังมีองค์ความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการคนและองค์กรน้อยมาก ในปีนี้จึงได้ร่วมมือกับ University of Technology Sydney (UTS) ประเทศออสเตรเลีย และ The International Employment Relations Association (IERA) องค์กรที่เป็นศูนย์รวมของผู้เชี่ยวชาญด้าน HR จัดการประชุมนานาชาติด้านทรัพยากรมนุษย์ (HR) The International Employment Relations Association ครั้งที่ 17 ระหว่างวันที่ 30 มิ.ย.-3 ก.ค.2552 ณ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยงานสัมมนาครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกของเมืองไทยที่มีนักวิชาการด้าน HR จาก ทั่วโลกมาแลกเปลี่ยนข้อค้นพบจากงานวิจัยและแนวทางการพัฒนาองค์กร

ไฮไลต์ของงานนี้ นอกจากจะมีการพูดกันถึงเรื่อง "Advancing the Quality of HRM & HRD in the Global Economy" แล้วยังจะเน้นเรื่องของการควบรวมกิจการและ Public Sector HRM เพราะในช่วงที่ผ่านมา เอเชียมีการควบรวมกิจการเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีการพูดถึงเรื่องการบริหารจัดการคน ทำให้มีต้นทุนสูง ประเด็นใหญ่คือในไทยหาผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ยากมาก

ในงานนี้จึงได้เชิญคุณเอก อายะวงศ์ Principal and ASEAN Leader, Merger & Acquisition Consulting Practice, Mercer Consulting, Singapore มาบรรยายเรื่อง "การควบรวมกิจการในเอเชีย : ประเด็นเรื่องคนและความท้าทาย" และเชิญ Dr.Stephen Teo ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ในภาครัฐ (Public Sector) จาก The University of Western Sydney ออสเตรเลีย มาให้ความรู้เรื่อง "บทบาท สถานะการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ในภาครัฐ : ประเด็นและความท้าทาย"

ในส่วนมหาวิทยาลัยมหิดลจะนำเสนองานวิจัยล่าสุด เรื่ององค์กรแห่งความพอเพียง โฟกัส 3 องค์กรใหญ่ คือ เอสซีจี กสิกรไทย และทิปโก้ เป็นการวิจัยเชิงลึก สะท้อนให้กระบวนการบริหารจัดการองค์กรในทุกรูปแบบทั้งด้านการเงิน การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และด้านอื่นๆ ย้อนหลัง 10 ปี ในมุมมองของต่างชาติเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงกำลังเป็นประเด็นที่มาแรงมาก

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยเรื่องการทำให้พนักงานในองค์กรมีความพึงพอใจสูงสุดในองค์กรรัฐวิสาหกิจ ซึ่งผู้วิจัยพบว่ามีปัจจัยหลายอย่างมากที่ส่งผลโดยตรงต่อความพึงพอใจของพนักงาน ทั้งการสร้างแรงจูงใจ การมอบอำนาจการตัดสินใจให้กับพนักงาน การสื่อสารกับพนักงานเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ขององค์กร การปฏิบัติตัวให้เป็นตัวอย่างของหัวหน้างาน ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาเข้าใจถึงการบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างถ่องแท้และนำไปประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพการประชุมครั้งนี้ยังเปิดกว้างให้คนไทยและคนต่างชาติที่มีงานวิจัยดีๆ ด้าน HR นำเสนอผลงานในเวทีนี้ด้วย

ทั้งนี้ ผศ.ดร.สุขสรรค์คาดว่ากระแส ด้านบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ปีนี้จะให้ความสำคัญกับเรื่องของบุคลากรอย่างแท้จริง เพราะเงื่อนไขของตลาดเปลี่ยนตลอด ดังนั้นจะทำอย่างไรให้องค์กรสามารถปรับตัวได้ทัน

ประเด็นต่อมาคือเรื่องของการปลด พนักงาน วันนี้ผู้บริหารจะต้องกลับไปคิดใหม่ว่าเป็นแนวทางที่ดีแล้วหรือ ประเด็นที่สาม เรื่องการพัฒนาผู้บริหารจากภายในเป็นความจำเป็นขององค์กรยุคใหม่หรือไม่ เพราะการพัฒนาบุคลากรจากภายในถือเป็นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีแข็งแกร่งมากๆ เนื่องจากคนเหล่านี้รู้แนวปฏิบัติงานขององค์กร มีองค์ความรู้เกี่ยวกับลูกค้า คู่ค้า วัตถุดิบ จึงสามารถบริหารจัดการองค์กรได้ดีกว่าคนนอก

หน้า 1
http://www.matichon.co.th/prachachat/view_news.php?newsid=02p0107040652&sectionid=0201&day=2009-06-04
 


check out the rest of the Windows Live™. More than mail–Windows Live™ goes way beyond your inbox. More than messages

ไม่มีความคิดเห็น: