วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552

"โสภณ"จัดเสวนาชี้ชะตารถเมล์ 4 พันคัน วันที่ 29 มิ.ย. 2552

วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11429 มติชนรายวัน


"โสภณ"จัดเสวนาชี้ชะตารถเมล์ 4 พันคัน


เสียงส่วนใหญ่ค้านพร้อมยกเลิกโครงการ "มาร์ค"เปรยยังมีทางมากกว่าเช่าหรือซื้อ



"โสภณ"จัดเสวนาชี้ชะตา โครงการเช่ารถเมล์ 4 พันคัน วันที่ 29 มิ.ย. หากเสียงส่วนใหญ่ไม่เอา พร้อมยกธง "อภิสิทธิ์"แย้มก่อนไปจีน ยังมีทางเลือกอื่น ไม่แค่เช่าหรือซื้อ ทั้งให้สัมปทาน ตั้งบริษัทลูก บริษัทรูปแบบพิเศษ "สุจินดา"บุกคมนาคมขอเวลาอีกปี แปลงโฉมรถมินิบัส

วันที่ 24 มิถุนายน นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 มิถุนายน กระทรวงคมนาคมจะจัดเสวนาทางวิชาการเรื่อง "รถเมล์....อนาคตของคนกรุง" เพื่อพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และความจำเป็นในการปรับปรุงการบริหารจัดการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ โดยการเสวนาจะหยิบยกประเด็นโครงการเช่ารถเมล์ 4,000 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มาพูดคุยรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจในการเดินหน้าโครงการ

"หากส่วนใหญ่บอกว่าไม่เอาโครงการนี้ ผมก็ไม่เอา แต่ต้องเป็นเสียงส่วนใหญ่นะ ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยแค่ 3 คน แล้วมาบอกว่าให้ล้มโครงการ มันไม่ได้ ผมต้องการให้คนกรุงเทพฯมีรถเมล์ใหม่ใช้ อยากให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของกระทรวงคมนาคม"

วันเดียวกัน นางสุจินดา เชิดชัย ในฐานะประธานตัวแทนผู้ประกอบการรถมินิบัส นำทีมผู้ประกอบการรถมินิบัสกว่า 30 คน ไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อยื่นหนังสือต่อนายโสภณ เรียกร้องให้กระทรวงยกเลิกระเบียบและประกาศ ขสมก. ที่กำหนดให้ผู้ประกอบการดำเนินการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ใหม่เป็นก๊าซเอ็นจีวี และปรับปรุงสภาพรถ สีรถใหม่ รวมถึงต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ที่ทุนจดทะเบียนต้องไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท ภายใน 2 ปี ภายในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ไม่เช่นนั้นจะยกเลิกสัญญาสัมปทานทันที

นางสุจินดากล่าวว่า หากกระทรวงยกเลิกระเบียบดังกล่าว ผู้ประกอบการพร้อมจะเปลี่ยนสภาพรถเป็นคันใหม่ แต่จะขอเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคมนี้ แต่จะยังคงเครื่องดีเซลต่อไป "ที่ต้องขอให้ยกเลิกระเบียบดังกล่าว เพราะเห็นเป็นการเพิ่มภาระกับผู้ประกอบการสูงมาก"

นายโอภาส เพชรมุณี รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า ผู้ประกอบการรถมินิบัสต้องทำหนังสือและแผนดำเนินการอย่างเป็นทางการ หากจะขอเลื่อนระยะเวลาการปรับเปลี่ยนรถใหม่ เพราะ ขสมก.ไม่สามารถแบกรับภาระค่าเสียหาย ค่าประกันของผู้ประกอบการได้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

วันเดียวกัน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เดินทางไปทำเนียบเพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และเดินทางไปยัง สศช.เพื่อยื่นหนังสือเดียวกัน เพื่อตั้งคำถามใน 4 ประเด็น คือ 1.กระทรวงคมนาคมได้รายงานข้อมูลเรื่องราคาค่าเช่ารถ ซึ่งภาคเอกชนเสนอเพียง 2,500 บาท/คัน/วัน ให้ ครม.รับทราบหรือไม่ เพราะองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เสนอราคาเช่าที่ 4,623 บาท/คัน/วัน 2. การเปลี่ยนเส้นทางเดินรถ ยังไม่ได้สอบถามความคิดเห็นของประชาชนและผู้ประกอบการ 3.และ 4.ขสมก. สั่งให้รถร่วมบริการเปลี่ยนไปใช้ก๊าซเอ็นจีวี และเรียกเก็บค่าตอบแทนจากผู้ประกอบการรถร่วมในอัตราใหม่ 100 บาท/วัน จากเดิม 35 บาท/วัน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ อาจทำให้ผู้ประกอบการต้องหยุดให้บริการ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเยือนประเทศจีน ถึงกรณีคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ด สศช.) ขอขยายเวลาศึกษาโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ของ ขสมก.อีก 1 เดือน ว่ายังไม่มีการขอขยายเวลามาอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม การขยายเวลานั้นก็ไม่นานเกินไป แต่ถ้าทำได้เร็วก็ยิ่งดี และไม่มองว่าเป็นการซื้อเวลา สำหรับการศึกษาครั้งนี้มีการเสนอเพิ่มเติมอีก 2-3 วิธีที่ไม่เฉพาะการเช่าหรือซื้อเท่านั้น เช่น การสัมปทาน การตั้งบริษัทลูก การตั้งบริษัทในรูปแบบพิเศษต่างๆ

หน้า 17

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01eco01250652&sectionid=0103&day=2009-06-25


Invite your mail contacts to join your friends list with Windows Live Spaces. It's easy! Try it!

ไม่มีความคิดเห็น: